Tìm hiểu tầm quan trọng của Backlink trong vấn đề SEO (Search Engine Optimization) trong việc củng cố gia tăng rank cho từ khóa với Google Bot. Click Xem! 

[BACKLINK LÀ GÌ] - Bí Mật Mà Các SEOer Cần Phải Biết

backlink-la-gi

Backlink chính một trong 4 yếu tố quan trọng nhất trong SEO chỉ xếp sau nội dung (Conten is King, Link is Queen). Có thể nói đơn giản backlink là những liên kết từ website khác tới website của bạn, nó là một phần không thể thiếu và đóng vị trí quan trọng trong việc gia tăng thứ hạng của website của bạn trước anh bạn khó tính Google. Vậy backlink là gì? Tại sao backlink lại quan trọng trong SEO? VinaHost xin được giải đáp như sau:

 

Backlink là gì?

tam-quan-trong-backlink

Backlink là liên kết trả về, backlink được hiểu là mối liên kết được trả về từ website khác tới website của mình. Cụ thể hơn là việc bạn đặt hoặc người dùng đặt backlink liên kết trên một website trỏ về dựa trên các ký tự như anchor text hoặc đường full link và khi người dùng click vào đường liên kết đó thì sẽ đẫn tới website của bạn.

>> Seo là gì ?

Trong quá trình làm SEO thì được chia làm 2 phần đó chính là Seo Onpage và Seo Offpage và Backlink là yếu tố quan trọng nhất trong Offpage, nó quyết định tới yếu tố đưa từ khóa lên top và vị trí của bạn cao hay thấp dựa nhiều vào Page Rank của website của bạn mà Page Rank phụ thuộc khá nhiều vào Backlink.
 

Cơ chế đánh giá backlink trong SEO

Việc backlink được đánh giá tốt hay xấu, chất lượng hay kém chất lượng sẽ phụ thuộc vào các công cụ tìm kiếm mà người dùng sử dụng. Bạn có thể hình dung, khi người dùng tìm kiếm một từ khóa trên Google chẳng hạn, hệ thống của nó sẽ thả ra hàng nghìn con “bot” dạng như máy dò tìm để quét toàn bộ các trang web có chứa từ khóa và đưa ra các kết quả tốt nhất cho bạn. Và, để kết quả chất lượng, liên quan đến những gì mà người dùng tìm kiếm, các con “bot” này được cài đặt chế độ dò tìm rất gắt gao.

Nếu như website của bạn có backlink ở nhiều trang/khu vực uy tín, được nhắc đến một cách tự nhiên, “bot” sẽ hiểu đây là địa chỉ website uy tín, được nhiều người tin dùng và sẽ tiến hành đề xuất trang web đó xuất hiện với người dùng.

Google-Bot

Ngược lại, nếu bạn xây dựng backlink không khéo, các con bot cũng đánh giá được là bạn đang đi spam link cho website của bạn và nhanh chóng loại hẳn website của bạn ra khỏi danh sách đề xuất, làm giảm thứ hạng của website trên công cụ tìm kiếm.

 

Tầm quan trọng của Backlink trong SEO

tam-quan-trong-backlink-trong-SEO

Backlink rất quan trọng trong quá trình SEO chuyên nghiệp, một Backlink được ví như một phiếu bầu cho website đó được thêm độ tin tưởng và được google đánh giá cao hơn. Nó đóng vai trò điều hướng người dùng ghé thăm website.

Hiện nay rất nhiều các Seoer đang lạm dụng Backlink, việc cày backlink một cách vô tội vạ tại bất cứ diễn đàn, bất cứ website nào liệu có tốt. Nếu bạn đều để lại những Backlink tại những website bạn đi qua thì bạn hãy chú ý tới tính hiệu quả của chúng. Hiện nay Google và người dùng rất thích backlink chất lượng và để làm như thế bạn hãy lên cho mình kế hoạc đi link để đặt được hiệu quả cao nhất.

Thuật ngữ phổ biến liên quan đến backlinks

Dưới đây là các thuật ngữ SEO phổ biến liên quan đến backlinks mà bạn nên biết:

  • Link Juice: Khi một trang web liên kết đến bất kỳ bài viết nào của bạn hoặc trang chủ của website, nó sẽ chuyển “liên kết nước trái cây”. Nước liên kết này giúp xếp hạng bài viết và cũng cải thiện thẩm quyền của miền(DA) . Với tư cách là một blogger, bạn có thể ngừng link juice bằng cách sử dụng thẻ NoFollow.
link-juice
  • Liên kết Nofollow: Khi một trang web liên kết đến một trang web khác, nhưng liên kết có thẻ Nofollow , liên kết đó không vượt link juice. Các liên kết Nofollow không hữu ích liên quan đến việc xếp hạng trang vì chúng không đóng góp gì. Nói chung, quản trị viên web sử dụng thẻ Nofollow khi liên kết đến một trang web không đáng tin cậy.

Ví dụ: Liên kết từ nhận xét trên các blog khác.

  • Do-Follow Link: mặc định, tất cả các liên kết mà bạn thêm vào bài đăng trên blog là các liên kết Follow và các liên kết truyền giá trị link juice cho trang đích.
  • Linking Root Domain: Liên kết miền gốc đề cập đến số lượng backlink đến website từ một tên miền duy nhất. Ngay cả khi một website liên kết đến site của bạn mười lần, nó sẽ chỉ được coi là một domain gốc liên kết.
  • Low-Quality Links: Liên kết chất lượng thấp là liên kết đến từ trang web được thu thập từ trang web tự động, trang web spam hoặc thậm chí là các trang web khiêu dâm. Các liên kết này gây hại nhiều hơn là tốt. Đây là một trong những lý do bạn nên cẩn thận khi mua backlinks.
  • Internal Link: Liên kết nội bộ là các liên kết chuyển từ trang này sang trang khác trong cùng một tên miền được gọi là liên kết nội bộ. Quá trình tự nó được gọi là liên kết nội bộ hoặc liên kết .
internal-linking
  • Achor Text: Văn bản neo là Văn bản được sử dụng cho siêu liên kết được gọi là văn bản liên kết. Neo văn bản backlinks làm việc tuyệt vời khi bạn đang cố gắng để xếp hạng cho các từ khóa cụ thể.
 

Cách đặt backlink hiệu quả

Đã thành quy trình dù cho bạn tự SEO hay thuê dịch vụ làm SEO, sau khi ONPAGE bạn đều phải lên kế hoạch OFFPAGE mà cốt lõi là xây dựng chiến lược backlink. Khi mà các SEOer đều nắm khá vững các thủ thuật trong ONPAGE, các yếu tố trong OFFPAGE trở nên ngày càng quan trọng hơn khi SEO cho một website.

Vậy cách đặt backlink hiệu quả nhất là gì? Có những yếu tố nào quyết định tới tính hiệu quả, chất lượng của một backlink? Dưới đây là 7 cách đặt backlink hiệu quả nhất mà  VinaHost tổng hợp. Càng thực hiện được nhiều trong các yếu tố sau backlink của bạn càng CHẤT và hiệu quả.

1.Xây dựng link từ site có PR cao

highPR-backlink

Trong các cách đặt backlink hiệu quả, đây hẳn là yếu tố đầu tiên mà mỗi SEOer quan tâm đến khi bắt đầu quá trình xây dựng backlink cho website. Theo kinh nghiệm của seoantoan, các backlink nên đặt trong các diễn đàn có PR ≥ 4 để đạt được đánh giá tốt nhất từ Google. Dĩ nhiên điều đó không có nghĩa ta sẽ bỏ qua các diễn đàn có PR thấp. Nếu coi mỗi backlink là một phiếu bầu cho website của bạn thì “phiếu bầu” từ các website có uy tín (PR cao) sẽ có giá trị cao hơn. Tuy nhiên, nếu website của bạn chỉ nhận được phiếu bầu hoàn toàn từ các website có PR cao đó bạn sẽ bị Google để ý do tính bất thường. Do đó lời khuyên khi xây dựng backlink là nên phủ rộng link từ các diễn đàn có PR khác nhau và tập trung nhiều vào các diễn đàn có thứ hạng cao.

2. Đặt link tại các website có chỉ số DA, PA cao

high-PA-DA-backlink
 

Cũng giống như PR, chỉ số DA và PA cao thể hiện sức mạnh, độ uy tín của website đó lớn. Và Google rất coi trọng các link trên những trang đó. Theo kinh nghiệm của seoantoan, các diễn đàn có DA ≥ 20 cùng các yếu tố như cùng lĩnh vực, PR cao,.. là các diễn đàn lý tưởng cho bạn cày cuốc.

3. Đặt backlink ở các web có traffic cao

Điều này cũng dễ hiểu, vì các web có traffic cao vốn dĩ đã được Google đánh giá cao cho nên bài viết chưa liên kết của bạn cũng được đánh giá cao hơn. Ngoài ra, với lượng traffic lớn, nếu bài viết của bạn tốt cũng tăng khả năng người đọc xem bài của bạn và click vào văn bản neo trên đó.

backlink-website-traffic-cao

>> Mục đích làm sem là gì ?

4. Đặt backlink ở site cùng chủ đề

Người dùng cũng như Google luôn muốn thấy nội dung đặt đúng chỗ. Vậy nên hãy đi link nhiều ở các site có cùng chủ đề với từ khóa mà ta muốn đặt làm anchor text. Trong nhiều trường hợp, một số lĩnh vực không có nhiều các diễn đàn thảo luận riêng biệt, bạn có thể đi link tại các chuyên mục cùng chủ đề tại các diễn đàn khác. Điều này cũng sẽ được đánh giá cao hơn việc spam link vào các chủ đề không liên quan.

5. Đặt backlink trong nội dung bài viết

Có nhiều vị trí cho bạn đặt anchor text: chữ ký, bài viết,…Tuy nhiên khuyến cáo là nên có backlink trong phần nội dung của bài viết. Link trong chữ ký, trong phần comment sẽ không được đánh giá cao. Và cách đặt backlink hiệu quả ở đây là mỗi một liên kết mà ta muốn trỏ tới chỉ xuất hiện một lần trong bài đó.

6. Đặt link dofollow

backlink-dofollow

Đây cũng là một yếu tố quan trọng trong các yếu tố nhằm xây dựng backlink hiệu quả. Liên kết dofollow giúp điều hướng bọ tìm kiếm đi tới website của ta, cũng làm gia tăng thứ hạng và đánh giá đối với website. Một điều chú ý, bạn nên cân đối số lượng link dofollow và nowfollow. Nếu link mà bạn xây dựng hoàn toàn là dofllow cũng sẽ là một yếu tố Google sẽ đánh giá là bất thường.

7. Tận dụng sức mạnh các backlink từ các site gov, edu

Phần lớn các site gov, edu là của các chính phủ cho nên độ trust của site là rất cao, Google cũng đánh giá như vậy. Cho nên khi xây dựng backlink, hãy cố gắng tìm các site gov, edu để đặt link.

Ngoài các cách nêu trên, còn nhiều các yếu tố khác ảnh hưởng tới cách xây dựng backlink hiệu quả nhất (link có nhiều comment chất lượng, link có nhiều share, nhiều like, link có nhiều backlink chất lượng,…). Tuy nhiên, đó là 8 yếu tố cơ bản nhất mà bạn cần đạt được khi thực hiện quá trình xây dựng backlink. Hãy chú ý tới nó ngay từ khi bắt đầu tìm kiếm các diễn đàn đặt link để tránh sai lầm, dính phạt bởi các thuật toán của Google về sau.

Các mô hình xây dựng backlinks hiệu quả

link-building

Liệu có phải cứ nhiều backlink là tốt? đó là câu hỏi của rất nhiều bạn làm SEO đặt ra trong quá trình SEO, nếu web của bạn có nhiều backlink chứng tỏ website của bạn có được sự quan tâm của các website khác nhưng nếu bạn có được các mô hình liên kết vững và chất lượng thì việc tăng thứ hạng sẽ đơn giản hơn.

Mô hình Wheel Link

link-wheel1

Mô hình link Wheel hay còn gọi với cái tên mô hình liên kết bánh xe. Đối với mô hình này thì mỗi website vệ tinh sẽ liên kết với website chính và liên kết nối tiếp với 1 website vệ tinh nữa tạo thành hình bánh xe.

- Các web vệ tinh sẽ trỏ trực tiếp về site chính

- Chúng được liên kết với nhau thành vòng tròn khép kín

Hình ảnh mô hình Wheel Link với vệ tinh bằng web 2.0

Mô hình Pyramid Link

pyramid-link

Mô hình này được khá nhiều người sử dụng và nó rất hiệu quả với những dự án khó, và để xây dựng mô hình Link này đòi hỏi bạn phải có thời gian và tốn khá nhiều công sức. Và thường thì mô hình này có 3 tầng, nó sẽ tránh được những hình phạt từ google và bạn có thể thoải mái spam backlink ở các tầng dưới.

- Lớp 1 là site chính

- Lớp 2 là các vệ tinh trỏ trực tiếp về lớp 1

- Lớp 3 sẽ trỏ về lớp 2

Hình ảnh về mô hình xây dựng Pyramid Link

Mô hình Star Link

star-link

Đây được gọi là mô hình dạng sao, với mô hình này thì Web vệ tinh chỉ link duy nhất đến web chính. Cách đi Link này là cách dễ thực hiện nhất và thường được áp dụng cho các từ khóa đơn giản và hầu như mọi người đều áp dụng mô hình đi Link này cho website của mình. Nếu bạn thực hiện tốt mô hình link star này thì bạn sẽ thấy được sự tăng hạng trong vị trí từ khóa khá rõ rệt.

- Các web vệ tinh sẽ trỏ thẳng tới web chính

- Web chính được liên kết từ các web vệ tinh

 

 

Nguồn: https://www.linkedin.com/pulse/backlinks-l%C3%A0-g%C3%AC-backlink-c%C3%B3-vai-tr%C3%B2-trong-seo-joseph-hau/ + https://websolutions.com.vn/backlink-la-gi-cach-tao-he-thong-backlink-trong-seo-chat-luong/


>> Digital Marketing Là Gì?
>> Tính Năng Mới Của Google Adwords