Tìm hiểu công nghệ Render với việc xây dựng Render Farm, xử lý 3D Render. Các khái niệm cơ bản và nâng cao. Click Xem!

[Render Là Gì] - Tìm Hiểu Render 3D Và Render Farm

RENDER LÀ GÌ ?

Render là kết xuất đồ họa (Tiếng Anh: Rendering), gọi tắt là kết xuất. Là một quá trình kiến tạo một mô hình (hoặc một tập hợp các mô hình) thành một cảnh phim hoặc hình ảnh nào đó. Mô hình là mô tả của các đối tượng ba chiều bằng một ngôn ngữ được định nghĩa chặt chẽ hoặc bằng một cấu trúc dữ liệu. Mô tả này bao gồm các thông tin về hình học, điểm nhìn, chất liệu và bố trí ánh sáng của đối tượng. Hình ảnh này có thể là một hình ảnh số (digital image) hoặc một hình ảnh đồ họa điểm (raster graphics image). Thuật ngữ “render” còn được dùng để chỉ quá trình tính toán các hiệu ứng trong một tập tin biên tập phim để tạo kết quả video cuối cùng.

Render được sử dụng trong thiết kế kiến trúc (architecture), trò chơi video và điện tử (computer and video games), trong các chương trình mô phỏng (simulators), trong điện ảnh (movies) hay trong hiệu ứng đặc biệt (special effects) trên TV, và trong hình tượng hóa thiết kế (design visualisation)… Mỗi cái áp dụng một cân bằng giữa các đặc trưng và kỹ thuật khác nhau.

render-farm

Nên dùng CPU hay GPU để render?

Trước đây, quá trình render được thực hiện chủ yếu nhờ vào sự hỗ trợ đắc lực của CPU. Nhưng hiện tại đã xuất hiện 1 loại chip đồ họa cũng hỗ trợ mạnh mẽ cho quá trình này đó chính là GPU.

GPU là chip điện tử có chức năng như một bộ vi xử lý riêng của card đồ họa, chuyên được sử dụng trong lĩnh vực đồ họa.

Hai dòng chip đồ họa phổ biến nhất hiện nay là NVIDIA và AMD/ATI. Nhưng NVIDIA được biết đến nhiều hơn nhờ vào các dòng sản phẩm như: Nvidia Quadro, Tesla, …

Trong việc render thì GPU có những ưu điểm vượt xa so với CPU như: tốc độ, chất lượng sản phẩm sau khi render, tính linh hoạt, độ phức tạp…
CPU-vs-GPU

Các phần mềm Render ảnh tốt nhất hiện nay:

Vray, Mental Ray, Maxwell, Octane Render, Corona render, Indigo render, Fry render, Twilight render, Kerkythea, Artlantis Studio, Podium render, Thea render

Các phần mềm tốt nhất để chỉnh sửa video:

Sony Vegas Pro, Camtasia, Corel VideoStudio Pro, Movie maker, Adobe Premiere Pro CC

Render Farm là gì

Render Farm gồm một nhóm các máy tính kết nối với nhau tại một thời điểm. Ở đó các máy tính chia sẽ tài nguyên cho nhau, cùng nhau thực hiện công việc chính là render ra thành phẩm với thời gian ngắn nhất. Như vậy, hệ thống render farm có khả năng tận dụng và phân phối các nguồn tài nguyên nhàn rỗi để bù đắp vào những chỗ bị thiếu hụt.

render-farm-1

Bằng cách này, các doanh nghiệp đồ hoạ có khả năng tạo ra một hệ thống máy tính dùng cho render có năng suất ngang bằng 1 siêu máy tính có cấu hình khủng mà giá thành cực kì hợp lý. Quá trình render sẽ nhanh hơn rất nhiều, nhằm rút ngắn thời gian tối đa và hạn chế tình trạng quá tải nếu chỉ render bằng một máy tính thông thường

Các phần mềm hỗ trợ render farm

Hiện nay có rất nhiều phần mềm hỗ trợ render farm nhằm tăng năng suất render, có thể kể đến phần mềm như backburner, vray spawmer, Corona DrServer, Octane Daemon …

3D Render là gì
3d-render

3D rendering là một quá trình sáng tạo tương tự như trong chụp ảnh hoặc điện ảnh, bởi vì bạn đang dàn dựng ánh sáng ,dàn dựng cảnh và tạo hình ảnh. Không giống như nhiếp ảnh thông thường, những cảnh được chụp ra là trong tưởng tượng, và tất cả mọi thứ xuất hiện trong 3D rendering cần phải được tạo ra (hoặc tái tạo) trong máy tính trước khi nó có thể được render (chiết xuất ra). Điều này đòi hỏi rất nhiều công việc, nhưng sự sáng tạo trong đó là vô hạn.

 

Các cảnh 3D có thể là một cảnh hoàn chỉnh bao gồm mô hình hình học của các đối tượng khác nhau, các tòa nhà, cảnh quan, và các nhân vật hoạt hình - các nghệ sĩ cần phải tạo ra khung cảnh này bằng cách mô hình hóa và Animating( tạo chuyển động ) trước khi Rendering được thực hiện. Quá trình dựng hình 3D này như một bức tranh, lấy từ một vị trí và góc độ theo quy định. Rendering có thể thêm vào các chức năng như mô phỏng ánh sáng thực tế, bóng tối, không khí, màu sắc, kết cấu, và các hiệu ứng quang học như sự khúc xạ của ánh sáng hoặc chuyển động mờ trên các đối tượng di chuyển.

 

Chú ý: Mặc dù họ được gọi là "3D", những hình ảnh này không phải là điều tương tự như "phim 3D" đã được công chiếu phổ biến trong những năm 1950,khi đó họ tạo ra ảo giác về chiều sâu trên màn ảnh phim khi khán giả đeo kính đặc biệt. Đồ họa máy tính 3D được gọi là "3D", vì cách chúng được thực hiện bằng cách sử dụng mô hình máy tính 3D để đại diện cho cảnh trước khi chúng được render (chiết xuất ra). Mặc dù đồ họa 3D có thể được sử dụng trong một bộ phim 3D , sản phẩm cuối cùng của một 3D nói chung là một hình ảnh hai chiều xuất hiện thường xuyên, và những hình ảnh này có thể được sử dụng trong hình ảnh in, trên mạng Internet, trong phương tiện truyền thông tương tác, trên truyền hình, hoặc trong các bộ phim.

 

Dựng hình đôi khi phải mất một thời gian dài, ngay cả trên máy tính có tốc độ rất nhanh. Điều này là do phần mềm hoạt động chủ yếu là "chụp ảnh" mỗi điểm ảnh của hình ảnh, và tính toán màu sắc của chỉ một điểm ảnh và nó liên quan đến rất nhiều tính toán, truy tìm những tia sáng nảy bật xung quanh các cảnh 3D. Để làm cho tất cả các khung hình của một bộ phim hoạt hình (như Shrek, Monsters Inc, hoặc Ice Age) có thể phải sử dụng đến hàng trăm máy tính làm việc liên tục trong nhiều tháng hoặc nhiều năm.

Nguồn: http://benxuaonly.com/render-la-gi/ - http://www.hoc3d.vn/2013/05/render-la-gi-3d-rendering-la-gi.html

>> Máy Chủ Server Là Gì