Một thuật ngữ trong SEO cơ bản đầu tiên muốn nói đến là SEO Onpage. Có một điều quan trọng mà bạn cần phải quan tâm trước khi muốn đi vào thực hành SEO, đó là bạn phải hiểu cốt lõi của vấn đề cơ bản trước khi đi vào tìm hiểu chuyên môn sâu về SEO. Cũng như thứ tự cái nào cần quan tâm trước và sau, chúng tôi sẽ cố gắng trong mỗi bài viết chia sẻ một cách đơn giãn và dễ hiểu nhất về hướng dẫn SEO mong sẽ giúp các bạn một phần nào hiểu hết các thủ thuật trong SEO.

SEO Onpage là gì?

Hiểu 1 cách đơn giản, SEO Onpage là công việc tối ưu hóa Website và các trang con nằm trong Website sao cho Website đó thân thiện với SE ( công cụ tìm kiếm ) Cụ thể bạn nên tác động đến các vấn đề sau của Onpage:

  • Định dạng văn bản (Các thẻ H1, H2, H3,…) :

Trong một bài viết thì bạn nên có 1 thẻ H1 và các thẻ H2 – H6. Đôi khi kết quả tìm kiếm trả về là H1 hoạc H2 trong nội dung.
dòng 1 bài viết hay trong 1 website nên có thấp nhất 3 thẻ heading (H1, H2, H3) và với thuật toán được google cho ra đời vào cuối năm ngoài thì heading là thành phần khá quan trọng cho một website. Với các từ khóa bạn cần seo nên để là H2 thay vì là H1 như trước.

  • Tối ưu hóa hình ảnh (Kích thước, tên hình ảnh, ALT…) :

Bọ của google không thể hiểu được hình ảnh chính vì thế chúng sẽ không hiểu được nội dung những bức ảnh trên website của bạn. Thẻ ALT sinh ra giúp cho bot google hiểu được nôi dung của ảnh.

  • Trang thông báo lỗi 404 thân thiện :

Lỗi HTTP này được chuyển đến trình duyệt thông qua máy chủ Web khi một yêu cầu trang Web không thực hiện được. Lỗi 404 xuất hiện bởi một trang không tồn tại hoặc hạn chế quyền truy cập. Lỗi 404 này có thể được Webmaster cấu hình lại sao cho thân thiện với người dùng hơn.
Để tránh trường hợp người dùng tìm kiếm rơi vào trang báo lỗi 404, chỉ với một thông báo lỗi một cách khó chịu, các Webmaster nên tạo một trang báo lỗi 404 cá nhân hóa.

  • Tối ưu tiêu đề (title) và các thẻ meta :

Tiêu đề, từ khóa, là những yếu tố đầu tiên mà bạn có thể sử dụng để thu hút khách thăm cũng như giúp ích nhiều cho các máy tìm kiếm khi quét qua trang web của bạn. Thẻ title cần dưới 70 ký tự và nhỏ hơn 11 từ, thẻ title nên là từ khóa của trang

  • Tốc độ tải trang nhanh
  • Xác định quyền tác giả cho tất cả các trang
  • Nội dung luôn mới và chất lượng (yếu tố này luôn được xếp độ ưu tiên cao)
  • Liên kết bên ngoài (External links) không có liên kết bị hỏng hoặc liên kết đến những trang xấu.
  • Cấu trúc URL thích hợp


Urls- địa chỉ của một trang web cụ thể, nó có giá trị lớn trong việc xếp thứ hạng website của công cụ tìm kiếm. Các URL sẽ luôn xuất hiện tại nhiều vị trí quan trọng.
Bên trái, các đoạn văn bản màu xanh lá cây cho thấy url SEOmoz ‘s Web Awards 2.0. Khi công cụ tìm kiếm hiển thị URL trong kết quả tìm kiếm, các tính chất của URL có thể sẽ ảnh hưởng đến tỉ lệ click chuột và hiện thị khi tìm kiếm. URL cũng được sử dụng trong các văn bản xếp hạng, và những trang có tên nằm trong các thuật ngữ tìm kiếm truy vấn có nhiều lợi thế do việc việc sử các từ khoá thích hợp.
URL xuất hiện trong thanh địa chỉ trình duyệt web, các tính chất của URL thường ảnh hưởng không hề nhỏ đến việc đánh giá chất lượng của một trang website, và nếu cấu trúc và thiết kế URL không tốt có thể dẫn đến những phản ứng tiêu cực của người dùng lẫn các công cụ tìm kiếm như goole hay các trang tìm kiếm khác.
URL cũng được sử dụng như “anchor text” dẫn đến các trang chứa bài viết của website.

  • Giúp người xem chuyển hướng thân thiện bằng việc tích hợp các yếu tố Breadcrums và Sitemap vào Website.
  • Tối ưu hóa liên kết nội bộ (internal links)

Các liên kết nội bộ là một hình thức đặt các liên kết giữa những trang trong cùng một website với nhau và thường là được chèn đan xen với nhau. Nếu như ngày trước chúng ta tập trung vào việc xây dựng các backlink bên ngoài thì bây giờ Google đánh giá rất cao với những website áp dụng kỹ thuật SEO backlink nội bộ tốt. Backlink nội bộ có rất nhiều lợi ích mà trong đó phải kể đến việc nó giúp website có chỉ số PR đồng đều (nghĩa là không phải chỉ trang chủ có PR) hay tăng cường Page Authority, tăng tốc thời gian index. Như chúng tôi ở đây khi xây dụng website này chúng tôi không chú tâm đến backlink bên ngoài mà chỉ chú trong đến internal link sao cho tốt nhất.

Chi tiết các công cụ Tối Ưu SEO Onpage:

Tối ưu Yoast SEO

  • Cài đặt Yoast SEO.
  • Từ khóa. Từ khóa nhập vào phần Focus keyword Yoast SEO. Mỗi từ khóa chỉ nhập vào một bài viết để tránh cannibalization keyword.
  • URL. Ngắn gọn, chứa từ khóa không dấu.
  • Tiêu đềTiêu đề chứa từ khóa, và hấp dẫn người dùng. Tham khảo cách viết tiêu đề quảng cáo tại đây.
  • Meta description. Liệt kê các từ khóa tương ứng báo trong Ahrefs.
  • Các thẻ H2, H3… Tiêu đề các thẻ H2, H3.., là tên các ý nhỏ, lấy từ bảng kế hoạch nội dung.
  • Độ dài bài viết. Độ dài bài viết rất khác nhau, chỉ 400 từ hay 4.000 từ đều có thể hợp lý. Dài hay ngắn đều được, miễn sao bài viết trả lời được câu hỏi của người dùng. Theo gợi ý của Yoast SEO, bài viết không nên quá ngắn hơn 300 từ.
  • Hình ảnh. Đổi tên file hình ảnh thành không dấu, và chứa từ khóa. Chèn từ khóa liên quan (lấy từ Ahrefs) vào thẻ mô tả hình ảnh (alternative text). Ưu tiên ảnh chụp thật và chất lượng cao của doanh nghiệp / cửa hàng, chèn logo thương hiệu và số điện thoại. Luôn chèn chú thích cho hình ảnh.
  • Nếu lấy hình ảnh trên mạng, nên search bằng từ khóa tiếng Anh, và dùng ảnh gắn nhãn Label for reuse with modification để không bị phạt bản quyền.

Mật độ từ khóa

  • Theo gợi ý của Yoast SEO, mật độ từ khóa chính xác không nên quá 2.5%. Tuy nhiên, không có một con số chính xác tuyệt đối. Nên so sánh mật độ từ khóa chính xác với Top 10 đối thủ cùng ngành để có số liệu chính xác hơn (dùng TF – IDF trong Website Auditor để đo).
  • Dùng các từ khóa liên quan và đồng nghĩa (báo trong Ahrefs), thay thế một phần cho các từ khóa chính xác, để giảm mật độ từ khóa chính xuống và giúp văn phong bài viết được tự nhiên.

Schema

  • Cài đặt plugin KK Star Ratings, và đánh giá 4 – 5 sao cho các bài viết.

Category

  • Tên Category, tương ứng với sản phẩm / dịch vụ chủ lực của công ty.
  • Đưa category lên thanh menu header / sitebar / footer.
  • Viết bài mô tả đầy đủ cho category (800 – 1.000 chữ) như một bài viết bình thường.

Tag

  • Tên thẻ Tag, đặt theo tính chất của sản phẩm / dịch vụ, và có chức năng điều hướng người dùng. Dùng thẻ Tag có thể được dùng để SEO từ khóa không dấu, từ khóa địa phương.
  • Viết mô tả ngắn cho thẻ Tag, để tránh nội dung mỏng, tối thiểu khoảng 300 từ.
  • Tên thẻ Tag, không được trùng với tên Category.
  • Nếu số lượng thẻ Tag quá nhiềunên noindex, nếu không đủ nguồn lực chăm sóc.

Xem thêm: VPS Chất Lượng Cao
Nguồn: https://quangsilic.com/seo-onpage/ + https://www.jpwebseo.com/on-page-la-gi-trong-seo