DỊCH VỤ QUẢN TRỊ MÁY CHỦ – CẤU HÌNH – BẢO MẬT – GIÁM SÁT – XỬ LÝ SỰ CỐ

1. Dịch vụ Quản Trị Máy Chủ là gì?

Dịch vụ Quản Trị Máy Chủ (Server Management Service) là dịch vụ quản lý, bảo trì, và giám sát máy chủ nhằm đảm bảo hiệu suất, bảo mật, và hoạt động ổn định. Điều này nhằm giúp cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ tiết kiệm được chi phí thuê nhân lực có trình độ chuyên môn quản lý hệ an toàn máy chủ nhưng vẫn đảm bảo máy hoạt động máy chủ. 

Nhà cung cấp dịch vụ sẽ thực hiện các nhiệm vụ như cài đặt, cấu hình hệ thống, giám sát hiệu suất, bảo mật máy chủ, sao lưu dữ liệu, và hỗ trợ kỹ thuật. Dịch vụ này giúp doanh nghiệp tập trung vào hoạt động kinh doanh mà không cần lo lắng về các vấn đề kỹ thuật của máy chủ.

2. Dịch vụ quảng trị server phù hợp với những doanh nghiệp nào?

 

3. Lợi ích khi sử dụng dịch vụ quản trị máy chủ của VinaHost

Khi sử dụng dịch vụ quản trị máy chủ của VinaHost, khách hàng sẽ được hỗ trợ tối đa về mặt kỹ thuật. Phòng kỹ thuật VinaHost sẽ chịu trách nhiệm thực hiện tất cả các thao tác quản trị thuộc trách nhiệm của bộ phận tương đương vị trí Quản trị hệ thống của khách hàng, bao gồm

quan tri may chu
Khi sử dụng dịch vụ quản trị máy chủ của VinaHost, khách hàng sẽ được hỗ trợ tối đa về mặt kỹ thuật.

3.1. Cài đặt và cấu hình các dịch vụ chính của web server

  • Sử dụng các phần mềm Apache, Nginx, PHP, MySQL, Exim, BIND hoặc tương tự trên Linux.
  • Dựa trên thống kê sử dụng hoặc yêu cầu của khách hàng để tinh chỉnh tối ưu hóa cấu hình.

3.2. Cài đặt các phần mềm và dịch vụ khác theo yêu cầu của khách hàng

  • Tư vấn lựa chọn những phần mềm & dịch vụ cung cấp chức năng theo yêu cầu.
  • Cài đặt, triển khai các công nghệ, phần mềm và dịch vụ tương thích với cấu hình hệ thống đang sử dụng.
  • Thực hiện cấu hình chi tiết các phần mềm và hướng dẫn khách hàng cách sử dụng.

3.3. Chuyển dữ liệu từ máy chủ của nhà cung cấp khác về gói dịch vụ tại VinaHost

Đội ngũ kỹ thuật sẽ đảm bảo dữ liệu không bị mất mát, gián đoạn dịch vụ tối thiểu, và các cấu hình phù hợp với hạ tầng máy chủ của VinaHost để đảm bảo hiệu suất và bảo mật tốt nhất cho hệ thống mới.

3.4. Các thao tác kiểm tra cập nhật hệ thống định kỳ

  • Kiểm tra và cập nhật bản vá lỗi hàng tuần.
  • Cập nhật hệ điều hành và phiên bản mới của các phần mềm dịch vụ khi khách hàng yêu cầu.

3.5. Cài đặt và cấu hình tường lửa để hạn chế các tấn công DDOS

  • Triển khai sử dụng các công cụ chống DDOS tự động.
  • Theo dõi xử lý các tấn công DDoS quy mô vừa và nhỏ.
  • Cấu hình theo nhu cầu sử dụng của khách hàng.

3.6. Kiểm tra và xử lý các lỗ hổng bảo mật

  • Kiểm tra định kỳ các lỗi bảo mật trên máy chủ bằng các công cụ tự động.
  • Tìm hiểu phân tích các phương thức tấn công khi có dấu hiệu bị tấn công phá hoại, triển khai biện pháp phòng chống thích hợp.
  • Đánh giá mức độ bảo mật của mã nguồn đang sử dụng, kiểm tra quy trình quản lý website của khách hàng và tư vấn hướng giải quyết.
  • Sử dụng bản sao lưu dữ liệu tương ứng để khôi phục hoạt động của website khi bị tấn công nếu cần thiết.

3.7. Cấu hình cơ chế sao lưu dữ liệu theo yêu cầu của khách hàng

quan tri may chu
Xử lý các sự cố của web server và các dịch vụ liên quan theo thông báo từ hệ thống cảnh báo của VinaHost hoặc theo thông báo từ phía khách hàng.
  • Cấu hình sao lưu trên máy chủ của khách hàng hoặc trên sử dụng dịch vụ sao lưu của VinaHost (backup.php).
  • Cấu hình sao lưu xoay vòng hàng ngày, hàng tuần hoặc hàng tháng.
  • Cấu hình lọc các dữ liệu không cần thiết khi tiến hành sao lưu.
  • Thực hiện việc phục hồi dữ liệu từ bản sao lưu khi cần thiết.
  • Kiểm tra định kỳ hàng tuần, đảm bảo hệ thống sao lưu dữ liệu hoạt động ổn định.

3.8. Sử dụng hệ thống theo dõi của VinaHost

  • Server/VPS luôn được nhân viên trực 247 giám sát và can thiệp khắc phục ngay khi sự cố vừa xảy ra.
  • Theo dõi những dịch vụ cơ bản của máy chủ (SSH/Apache/Nginx/MySQL), kết nối mạng và mức độ tài nguyên sử dụng của máy chủ.
  • Cấu hình hệ thống gửi thông báo tự động cho phòng kỹ thuật VinaHost và khách hàng qua email (nếu có yêu cầu) khi máy chủ gặp sự cố.
  • Cung cấp thông tin thống kê về mức sử dụng tài nguyên để tư vấn nâng cấp máy chủ hoặc tinh chỉnh tối ưu hóa cấu hình website nếu cần thiết.

3.9. Xử lý sự cố 

Xử lý các sự cố của web server và các dịch vụ liên quan theo thông báo từ hệ thống cảnh báo của VinaHost hoặc theo thông báo từ phía khách hàng.

3.10. Hỗ trợ các vấn đề liên quan tới yêu cầu của mã nguồn website

  • Kiểm tra xác định yêu cầu cấu hình máy chủ để đáp ứng được yêu cầu của mã nguồn website của khách hàng.
  • Đảm bảo khi chuyển mã nguồn website từ nhà cung cấp khác về máy chủ mới của VinaHost sẽ hoạt động ổn định tương đương máy chủ hiện tại.
  • Xác định nguyên nhân lỗi truy cập / hiển thị của các website đơn lẻ trên máy chủ.

3.11. Theo dõi website để đưa ra các đánh giá và tư vấn các phương án tối ưu website dựa trên GTMetrix/Google Pagespeed Insight

  • Sử dụng các công cụ đánh giá hiệu năng của website như GTMetrix, Google Pagespeed Insight và kết hợp với kỹ thuật phân tích như sử dụng bảng đo tài nguyên tải trên site “Waterfall” cũng như các kĩ thuật khác, VinaHost sẽ phân loại và đưa ra các phương án khả thi nhất để coder tinh chỉnh mã nguồn (bao gồm back-end và front-end) nhằm tối ưu website tới mức cao nhất.
  • Hỗ trợ đánh giá SEO Site ở mức cơ bản cho các khách hàng không có đội ngũ nhân viên SEO.

3.12. Quy trình bảo mật hệ thống cơ bản và nâng cao

VinaHost cam kết thực hiện các quy trình bảo mật hệ thống trên hệ thống máy chủ của khách hàng như sau

  • Sử dụng mật khẩu khó đoán.
  • Bảo mật thông tin đăng nhập Root trên giao diện quản lý hệ thống (cPanel/DirectAdmin , ..)
  • Bảo mật phương thức đăng nhập hệ thống máy chủ thông qua SSH bằng SSH Key và chỉ có thể đăng nhập từ nguồn IP hệ thống VinaHost.
  • Thiết lập Firewall trên hệ thống máy chủ quản lý các hình thức tấn công như: Brute force Password, DOS ICMP Flood, giới hạn số lượng truy cập, kiểm soát số lượng port mở trên hệ thống máy chủ,…
  • Bảo mật hệ thống ở mức hạ tầng vật lý cùng sự hỗ trợ của phía DataCenter.
  • Thiết lập quy trình Auditing File trên hệ thống nhằm đảm bảo giám sát các thay đổi trên hệ thống với: Tripwire, Aide,..
  • Giám sát số lượng file xuất hiện trong source code của khách hàng mỗi ngày nhằm kiểm tra các file bị thay đổi hoặc bị upload lên có thuộc dạng tình nghi bị hack hay không,…

3.13. Pentest website ở mức cơ bản

  • Nhân viên quản trị hệ thống sẽ thực hiện định kỳ 1 tháng 1 lần việc Pentest kiểm tra lỗi bảo mật của site khách hàng.
  • Các hoạt động Pentest kiểm tra nằm ở mức cơ bản không chuyên sâu, không gây ảnh hưởng đến source code (Sử dụng kiểu Pentest “black box” để kiểm tra).

4. Trách nhiệm khách hàng

  • Nhằm đảm bảo việc theo dõi và quản trị máy chủ được thực hiện ở mức tối ưu nhất. Phòng kỹ thuật VinaHost sẽ tiến hành thu hồi quyền quản trị ở cấp cao nhất và giới hạn một số quyền truy cập can thiệp vào cấu hình máy chủ.
  • Tất cả các thao tác quản trị trên máy chủ sẽ được lưu trữ và bàn giao cho khách hàng khi có yêu cầu.
  • Khách hàng cần phối hợp thông báo cho phòng kỹ thuật VinaHost khi thực hiện thay đổi nâng cấp mã nguồn website có thể ảnh hưởng tới hoạt động của website hoặc tới mức độ bảo mật của máy chủ.

Dịch Vụ Quản Trị Máy Chủ là một giải pháp tối ưu giúp doanh nghiệp và cá nhân vận hành hệ thống máy chủ một cách hiệu quả, bảo mật, và ổn định mà không cần phải lo lắng về các vấn đề kỹ thuật phức tạp. Liên hệ cho VinaHost ngay nếu bạn cần tư vấn về dịch vụ.

Nếu cần thêm thông tin, xin quý khách vui lòng liên hệ VinaHost qua thông tin sau: