Chắc hẳn bạn là một người từng sử dụng email và nhận một bức thư điện tử nào đó. Bạn cũng đã từng háo hức mở một bức thư với tiêu đề hấp dẫn nhưng nội dung lại khiến bạn vô cùng thất vọng? Lúc đó bạn mới hiểu ra rằng mình đã phải nhận một email spam thay vì một bức thư tốt được gửi từ một chiến dịch email marketing.
Điều này đã hình thành nên hai khái niệm và có vẻ như nhiều người vẫn chưa phân biệt được chúng. Và để làm sáng tỏ điều này, VinaHost sẽ giúp bạn phân biệt Email marketing và Email Spam ngay dưới đây, cùng tìm hiểu nhé!
1. Giới thiệu 2 khái niệm email marketing và email spam
1.1 Hiểu thế nào về email marketing?
Email marketing là một kênh tiếp thị phổ biến, được các nhà bán hàng sử dụng như một chiến lược quan trọng để tiếp cận khách hàng tiềm năng và giữ liên lạc với các khách hàng hiện tại. Nó có thể được biết đến như là một: Bản tin thông báo, chia sẻ kiến thức, chương trình khuyến mại với mục tiêu phát triển mối quan hệ khách hàng và mang lại chuyển đổi. Bản chất của tiếp thị qua email là truyền thông đến đúng người, đúng nội dung và thời điểm.
1.2 Vậy còn email spam là gì?
Spam email (thư rác) là các loại thư điện tử được gửi hàng loạt một cách mất kiểm soát đến người nhận mặc dù không có sự cho phép của họ. Những email spam thường có mục đích không tốt, không mang lại giá trị cho khách hàng. Một số email rác khác còn chứa tệp virus hay chứa mã độc gây ảnh hưởng đến khách hàng và tổn hại danh tiếng của người gửi.
Để hiểu rõ hơn về khái niệm Spam Email, ta có thể tìm hiểu Nghị định của Chính Phủ số 90/2008/NĐ-CP, quy định như sau:
Các tổ chức, cá nhân (không tính các đơn vị truyền thông quảng cáo) nếu muốn gửi mail điện tử đến khách hàng, trước tiên phải có sự đồng ý của họ. Và chấm dứt việc gửi khi khách hàng từ chối tiếp tục việc nhận thư từ các đơn vị này.
2. Điểm khác biệt giữa email marketing và spam email
Có một số điểm khác biệt cơ bản mà bạn có thể hình dung được sự khác nhau giữa email marketing và spam email như sau:
- Nhận được sự đồng ý từ phía khách hàng
- Cung cấp nút Hủy đăng ký dễ dàng
- Khả năng cá nhân hóa nội dung email
- Công cụ theo dõi số liệu tương tác và điều chỉnh email phù hợp với người đọc
Để xem xét kỹ hơn những yếu tố trên, VinaHost đã đúc kết nhằm giúp bạn phân biệt 2 hoạt động tiếp thị qua thư điện tử và gửi thư rác ở bảng bên dưới:
Email marketing | Email spam | |
Mục đích và ý định của người gửi email | Mong muốn có thể cung cấp cho khách hàng những thông tin hữu ích có thể đáp ứng được nhu cầu của họ. | Mục đích gửi nhiều email đến khách hàng, không quan trọng họ là ai. Các email mục đích xấu với mong muốn chiếm đoạt các giá trị từ bạn. |
Danh sách email người nhận | Phân khúc các đối tượng cụ thể, dựa trên hành vi và nhân khẩu học. Nhằm gửi cho khách hàng những email phù hợp nhất với đặc điểm của từng đối tượng. | Danh sách email spam thường được mua lại từ các nguồn không chính thống với số lượng lớn. Không có đủ thông tin để phân khúc từng đối tượng dẫn đến việc gửi thư một cách bừa bãi và mất kiểm soát. |
Chất lượng nội dung | Nội dung phù hợp với khách hàng, có liên quan đến họ (ví dụ như: công việc, sở thích, lĩnh vực quan tâm…) và đặc biệt là khách hàng mong muốn được nhận những thông tin này. | Hầu hết các email spam thường được viết rất cẩu thả, không phù hợp với nhu cầu của người nhận, một trong số đó chứa các tệp độc hại. Tuy nhiên, cũng có một số email marketing bị rơi vào tình trạng spam vì mắc phải một số quy tắc kiểm duyệt. Bạn có thể tìm hiểu điều đó Tại đây!. |
Tính cá nhân hóa | Nhờ danh sách email chuẩn chỉnh, người gửi có thể dễ dàng thiết kế email marketing mang tính cá nhân hóa. Giúp tối ưu trải nghiệm cho người đọc. | Gửi email đến tất cả khách hàng với một nội dung duy nhất, cũng không quan tâm liệu họ có đủ chuyên môn để hiểu những thông điệp mà email muốn truyền tải hay không. |
Tần suất và thời gian gửi | Email tiếp thị thường được triển khai theo chiến dịch, vì thế những thời điểm gửi đã được lên kế hoạch cụ thể. Tần suất gửi vừa phải không khiến khách hàng cảm thấy quá tải. Thời gian cũng được tối ưu vào những khung giờ mà người dùng hoạt động năng suất nhất. | Email spam được gửi đi một cách liên tục mà không có bất kỳ kiểm soát hay một kế hoạch nào cụ thể cả. Miễn là số lần gửi được nhiều nhất và đến nhiều người nhất. |
Tôn trọng quyết định của khách hàng | Có. Email marketing đặc biệt ở chỗ là nó cho phép khách hàng ra quyết định nhận email hay không. | Không. Không quan trọng bạn là ai và muốn điều gì. Miễn là có địa chỉ email, các thư spam sẽ hoạt động và gửi vô vàn thông tin kém chất lượng vào hòm thư của bạn. |
Sự tác động đến chiến lược gửi email | Một chiến lược email tiếp thị hiệu quả giúp bạn xây dựng thương hiệu gắn kết với khách hàng. Thậm chí nếu nội dung email của bạn đủ tốt, hoàn toàn có thể khiến những người đăng ký trở thành khách hàng của bạn trong tương lai. Với các phần mềm gửi email marketing, nó hỗ trợ việc thống kê quy trình gửi email (tỷ lệ người dùng xem email, hủy đăng ký…) giúp bạn có những quyết định chính xác trong công việc. | Mặc dù được gửi với số lượng lớn nhưng sự tác động của spam email là không lớn bởi đa phần các email này đã được thanh lọc trước khi đến được hòm thư của người dùng. Theo thống kê của marketsplash, cứ 12.500.000 email được gửi đi, chỉ nhận được một thư trả lời. Điều này có thể chứng minh cho hoạt động kém hiệu quả của email spam. Spam email cũng ảnh hưởng đến thương hiệu và khiến doanh nghiệp có thể đối diện với các vấn đề về pháp lý. |
Hiệu quả mang lại | Tác động của tiếp thị qua email là vô cùng lớn nếu bạn thực hiện đúng cách, tác động trực tiếp đến lợi nhuận ROI và doanh thu của công ty. | Không những không mang lại hiệu quả, các email rác còn gây lãng phí tài nguyên và công sức bỏ ra để vận hành và duy trì. |
Tìm hiểu: Vai trò của email marketing
3. Những lưu ý để sử dụng email marketing đạt hiệu quả
Nếu bạn là một người thường xuyên sử dụng email marketing, bạn có thể nhận thấy rằng có rất nhiều email bị đưa vào mục SPAM. Một nghiên cứu gần đây của Marketsplash cũng cho thấy rằng có đến 85% tổng số email được gửi trên toàn cầu là thư rác. Vì vậy hiểu được cách viết email marketing hiệu quả là công việc cần thiết. Cụ thể:
- Đừng cố đánh lừa người nhận với tiêu đề “không có thật”
Sử dụng tiêu đề email trung thực và hấp dẫn, tránh các tiêu đề lừa dối hoặc phóng đại. Ví dụ, tránh các cụm từ như “Bạn đã trúng thưởng” nếu không có cơ sở thực tế.
- Có được sự cho phép của khách hàng trước khi gửi
Chỉ gửi email đến những người đã đăng ký hoặc đã cho phép nhận email từ bạn. Qua đó, hỗ trợ thúc đẩy tỷ lệ mở email và tuân thủ các quy định pháp lý như GDPR và CAN-SPAM.
- Hỗ trợ nút “Hủy đăng ký”
Luôn cung cấp một tùy chọn hủy đăng ký rõ ràng trong email của bạn. Điều này không chỉ giúp bạn tuân thủ quy định mà còn tạo sự tin tưởng và hài lòng từ phía người nhận email.
- Tránh sử dụng các từ ngữ bị đánh dấu spam
Tránh các từ ngữ thường bị các bộ lọc spam đánh dấu như “miễn phí”, “khẩn cấp”, “bạn đã trúng thưởng” và các ký tự đặc biệt như nhiều dấu chấm than hoặc chữ in hoa hoàn toàn.
- Gửi quá nhiều email trong một thời gian ngắn
Duy trì tần suất gửi email hợp lý để tránh làm phiền người nhận và giảm nguy cơ email bị đánh dấu là spam. Theo các nghiên cứu, tần suất lý tưởng thường là từ một đến hai lần một tuần tùy thuộc vào ngành hàng và đối tượng mục tiêu.
- Tìm kiếm đơn vị hỗ trợ gửi email chuyên nghiệp
Tìm kiếm các đơn vị hỗ trợ gửi email chuyên nghiệp giúp đảm bảo tính hiệu quả và có những ràng buộc để tuân thủ các quy định về việc gửi email marketing. Ngoài ra, các dịch vụ này thường cung cấp các công cụ hỗ trợ như phân đoạn danh sách, cá nhân hóa nội dung và theo dõi hiệu suất email. Nếu bạn đang có nhu cầu, VinaHost khuyên bạn tham khảo qua dịch vụ của chúng tôi: Email Marketing Cho Doanh Nghiệp
Tóm lại, mặc dù có một vài điểm tương đồng nhưng về mục đích, cách tiếp cận hay tác động của Email marketing và Email spam là hoàn toàn trái ngược nhau. Mong rằng qua bài viết này, VinaHost đã giúp bạn phân biệt được sự đối lập này, cũng như nắm bắt được các nguyên tắc xây dựng email marketing hiệu quả. Nhằm giúp doanh nghiệp thoát khỏi tình trạng spam email để xây dựng một hình ảnh thương hiệu chuyên nghiệp trong mắt khách hàng.
Đọc thêm:
8 cách thiết kế Email marketing chuyên nghiệp
10 bước lập kế hoạch Email marketing chi tiết và hiệu quả
Một số mẫu email marketing bán hàng đẹp và thu hút
Cách viết hiệu quả cho nội dung email marketing