Có vẻ như Email marketing hiện nay không còn là khái niệm xa lạ với hầu hết các doanh nghiệp. Đặc biệt hơn với các marketer việc hiểu rõ cách viết email marketing hay và chuẩn chỉnh là yếu tố cần thiết – điều mà ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả của các chiến lược tiếp thị, bán hàng.
Với kinh nghiệm triển khai các chiến lược email của tôi, không khó để có thể kết luận rằng: Một email ngắn gọn nhưng được chăm chút về mặt nội dung và intent lại hiệu quả hơn rất nhiều lần so với email được thiết kế đặc sắc với các lời kêu gọi nồng nhiệt.
Thật vậy, cho dù bạn sở hữu phần mềm gửi email tốt đến đâu, các mẫu thiết kế có đẹp mắt đến cỡ nào nhưng nội dung lại không được viết tốt hay thậm chí là cẩu thả. Điều này không thể giúp bạn thu hút người đọc mà còn khiến họ cảm thấy vô nghĩa và quyết định Unsubscribe kênh của bạn.
Qua đó có thể thấy, hiểu được cách viết email marketing hiệu quả là công việc hết sức cần thiết để bạn mang lại hiệu quả cho chiến dịch của mình. Dưới đây là các bước để viết nội dung email marketing “đúng bài” mà VinaHost đã đúc kết và mang đến cho bạn.
Trước khi vào bài viết, có thể bạn nên tìm hiểu qua: Lợi ích của email marketing
1. Các bước viết email marketing bài bản nhất
Đầu tiên, tôi sẽ hướng dẫn bạn cách để khiến cho tiêu đề (Title) của email trở nên thu hút hơn. Điều này cũng yêu cầu bạn phải là một người “sáng tạo”.
Bước 1: Sáng tạo dòng tiêu đề thu hút
- Ưu tiên “sự rõ ràng” hơn “sự hấp dẫn”
Điều tôi muốn nhấn mạnh ở đây tức là đừng nên đánh đổi một thông điệp dễ hiểu với một nội dung mang tính giải trí. Tuy nhiên, không có nghĩa là bạn hoàn toàn loại bỏ điều này khi viết content email marketing. Hãy cứ sáng tạo dòng tiêu đề thu hút, gây hấp dẫn với người đọc nếu nó vẫn đảm bảo được sự rõ ràng và truyền tải thông tin.
- Đừng nên viết hoa toàn bộ
Một sự thật ngầm hiểu rằng, viết hoa khiến khách hàng cảm nhận như người gửi thư đang “LA HÉT” câu từ vào họ và đây là điều chắc chắn không nên làm trong quá trình xây dựng mối quan hệ giữa khách hàng với thương hiệu của bạn.
Ví dụ: “ƯU ĐÃI GIẢM GIÁ SỐC” trông có vẻ sẽ không hấp dẫn bằng “Ưu đãi giảm giá”. Đây cũng là việc thể hiện sự tôn trọng và thấu hiểu người đọc. Ngoài ra, việc sử dụng chữ in hoa cũng khiến nó trông giống như thư rác, các bộ lọc spam cũng ngăn chặn các email có tiêu đề bằng chữ in hoa. Điều này khiến email của bạn không thể đến được hộp thư đến của người nhận. Chữ in hoa cũng chiếm nhiều không gian và giảm tỷ lệ hiển thị nội dung của bạn.
- Áp dụng hiệu ứng FOMO (sợ bỏ lỡ)
Các dòng tiêu đề như “Chỉ còn 24h nữa là kết thúc…” hay “Dành cho 10 khách hàng đầu tiên…” giúp khơi gợi tính cấp thiết và thúc đẩy hành động. FOMO đã được chứng minh là hiệu ứng giúp khơi gợi nhu cầu của con người, mang lại cảm giác sợ bỏ lỡ những điều quan trọng trong nội dung của email marketing.
Hiểu và áp dụng điều này giúp thúc đẩy tỷ lệ mở và tương tác với email, nó khiến khách hàng phải xem thử và tìm hiểu trước khi quá muộn.
- Tránh ngôn từ bị cảnh cáo spam
Thống kê từ Statista cho rằng: Vào năm 2022, có khoảng 45% email được gửi rơi vào hòm thư rác. Các cụm từ như: Miễn phí, giảm giá, mua ngay…có thể kích hoạt email filter và đưa nội dung của bạn vào mục spam. Điều này gây ra sự lãng phí và vô nghĩa với những nội dung cũng như công sức mà bạn đã bỏ ra.
Tìm hiểu: Điểm khác biệt giữa email marketing và email spam
Bước 2: Cá nhân hóa nội dung email
Sau phần tiêu đề đã thu hút được người đọc mở email, tiếp theo bạn cần đảm bảo cách viết email marketing ở phần nội dung có thể đáp ứng được nhu cầu và kỳ vọng của người đọc. Tính cá nhân tạo nên sự liên quan giữa những gì bạn nói với đặc điểm của người nhận. Vấn để bạn cần hiểu ở đây là việc cá nhân hóa không chỉ dừng lại ở tên, tuổi mà còn là việc bạn cung cấp nội dung cho ai? Khi nào và như thế nào?
Vì vậy khi bạn “bay bổng” với nội dung của mình, cũng đừng quên nguyên tắc liên quan đã thiết lập. Đơn giản thế này: Tất nhiên khách hàng luôn muốn được nhận những email liên quan đến họ (có thể là công việc, sở thích…) và khi nội dung của bạn đáp ứng được điều này, họ có nhiều động lực để tương tác và yêu thích bản tin của bạn hơn.
Ngoài ra, việc sử dụng AI vào công việc trở thành một điều tất yếu trong nhiều lĩnh vực và ngành nghề. Hãy xem xét sử dụng một số công cụ AI như Chat GPT hay Gemini để tối ưu nội dung email tiếp thị của bạn. Cung cấp cho các mô hình trí tuệ nhân tạo những câu lệnh phù hợp để chúng giúp bạn sáng tạo cũng như tiết kiệm đáng kể thời gian và công sức.
Bước 3: Tập trung vào lợi ích thay vì tính năng
Bởi vì bạn là người viết nội dung cho email marketing nên bạn hiểu được thông điệp của nó nhưng khách hàng thì chưa chắc vậy. Đó là điều tôi muốn nói ở đây, hãy cố gắng trình bày cho người dùng hiểu được những giá trị họ có thể nhận được thay vì chỉ chăm chăm nói về các đặc điểm trong sản phẩm hay chiến dịch của bạn.
Ví dụ về cách viết email marketing: Thay vì nói “áo sơ mi của chúng tôi được làm từ chất liệu cao cấp”, hãy giải thích lợi ích của việc sử dụng chất liệu cao cấp là gì (thoải mái, thoáng mát, thấm hút mồ hôi tốt). Đồng thời, nêu rõ những lợi ích mà khách hàng sẽ nhận được khi mua áo sơ mi của họ (tự tin, gây ấn tượng tốt đẹp, tăng năng suất làm việc).
Bước 4: Lời kêu gọi khuyến khích hành động
- Sử dụng ngôn từ tạo ra lời kêu gọi hành động
Hãy nhớ rằng, không chỉ có bạn mà còn rất nhiều đơn vị khác cũng đang gửi email đến cùng 1 khách hàng. Vì vậy để triển khai chiến dịch email marketing hiệu quả, việc tạo ra lời kêu gọi CTA (Call to Action) mang tính thuyết phục là điều hết sức quan trọng. CTA phải rõ ràng và biểu đạt được hành động của nó, tất nhiên bạn cũng nên tránh những từ có thể xem xét SPAM mà tôi đã đề cập đến trước đó.
Một CTA được thiết lập tốt có nhiệm vụ chuyển đổi người đọc thành khách hàng thực sự nhờ khả năng định hướng và thúc đẩy hành động mạnh mẽ.
- Sử dụng tone giọng giao tiếp
Một cách viết email marketing giúp cho lời kêu gọi của bạn mang tính thuyết phục hơn đó là tone giọng – là cách bạn trò chuyện và xây dựng mối quan hệ với khách hàng khi viết email marketing. Bạn có thể sử dụng danh xưng “Thương hiệu” và “Tên khách hàng”. Điểm đặc biệt ở đây là nó làm cho email của bạn mang tính thân mật hơn và không mang tính đại trà. Điều này khiến người đọc có xu hướng phản hồi tốt hơn nhờ thông điệp gần gũi và dễ hiểu.
Bước 5: Tối ưu trên thiết bị di động
Nhiều người khi mới bắt đầu thường bỏ qua điều này, tuy nhiên tối ưu trên nhiều nền tảng là điều cần thiết, trong đó có cả ứng dụng mobile. Nghiên cứu chỉ ra rằng, có 80% người dùng thích mở email của họ trên điện thoại vậy nên làm tốt công việc chắc chắn là điều cần thiết.
Người đọc sẽ không muốn đọc nội dung bị mất đi do lỗi hiển thị như hình ảnh, font chữ, kích thước… Điều này xảy ra khi bạn không tối ưu nội dung thân thiện với thiết bị di động và khiến cho thông điệp email marketing mất đi sự ảnh hưởng đáng kể. Hãy ghi nhớ điều này nhé!
Bước 6: Giữ liên lạc và kết nối
Việc cung cấp thường xuyên và đầy đặn và điều cần thiết. Tuy nhiên, hãy phân biệt điều này với việc gửi liên tục nhiều email không có giá trị trong một thời gian dài – chúng tôi gọi đó là spam thay vì đang tối ưu hóa cách viết email marketing.
Viết email không chỉ tập trung vào các chương trình giảm giá, khuyến mãi, giới thiệu sản phẩm… trước khi bạn thực hiện những điều trên hãy mang lại giá trị cho khách hàng trước đã. Cung cấp thông tin bổ ích liên quan đến lĩnh vực mà khách hàng quan tâm một cách đều đặn, giữ sự liên lạc và tương tác một cách thường xuyên. Điều này giúp doanh nghiệp dễ dàng kết nối, xây dựng một hình ảnh thương hiệu thân thiện trong tâm trí người đọc.
Bước 7: Thử nghiệm các thông điệp khác nhau và liên tục tối ưu hóa
Hiện nay, một số công cụ email chuyên nghiệp cho phép bạn thử nghiệm cách viết email marketing và đo lường hiệu quả của chiến dịch, điều này giúp các nhà tiếp thị có thể hiệu chỉnh nội dung cách tối ưu nhất.
Bạn có thể sử dụng cách thử nghiệm A/B để xem phiên bản nào hoạt động tốt hơn như: tiêu đề, nội dung, thiết kế, thời gian gửi… Sau đó, sử dụng công cụ theo dõi email để tính toán tỷ lệ mở email, tỷ lệ click vào liên kết (click-through rate), tỷ lệ chuyển đổi (conversion rate), tỷ lệ unsubscribe qua đó đánh giá hiệu quả của từng phiên bản. Cuối cùng bạn thực hiện điều chỉnh, liên tục tối ưu hóa chiến dịch email marketing của mình để đạt được kết quả tốt nhất.
Tìm hiểu ngay: Giải Pháp Email Marketing VinaHost
2. Một số mẹo cần lưu ý để viết email marketing hiệu quả
2.1 Sử dụng dấu gạch đầu dòng
Điều này nghe có vẻ đơn giản nhưng nó giúp nội dung của bạn trở nên rõ ràng và dễ hiểu hơn – người đọc lại rất thích điều này. Họ có thể nhanh chóng điểm qua những ý chính và hiểu toàn bộ nội dung email marketing được viết về điều gì. Giảm tải được khối lượng từ cần đọc và dành nhiều thời gian để thực hiện công việc đó.
2.2 Thêm các yếu tố trực quan
Một cách viết email marketing hiệu quả là sử dụng các yếu tố trực quan như: Hình ảnh, ảnh GIF, video, biểu đồ… nếu được tận dụng tốt sẽ thúc đẩy tính trực quan mạnh mẽ khi viết email tiếp thị. Ví dụ, giới thiệu sản phẩm mới của bạn với một bức ảnh sáng tạo hoặc infographics mô tả các lợi ích của nó. Các nhà cung cấp dịch vụ email uy tín hoàn toàn có thể cung cấp các template email marketing đẹp, sáng tạo, phù hợp với mọi nhu cầu của bạn.
Các yếu tố trực quan thúc đẩy sự truyền tải thông điệp của bạn, giúp thu hút sự chú ý và có thể cải thiện đáng kể sự tương tác. Thêm vào đó, bộ não của chúng ta có xu hướng xử lý hình ảnh nhanh hơn so với văn bản, vì vậy một hình ảnh được đặt đúng cách có thể tăng cường sự tiếp nhận và ghi nhớ sâu sắc hơn.
2.3 Đồng bộ giọng điệu và phong cách
Để định hình thương hiệu tốt hơn, hãy giữ cách bạn giao tiếp với khách hàng bằng 1 giọng điệu nhất quán, điều này còn giúp tạo dựng niềm tin với khán giả của mình. Khi người đọc nhận thấy sự quen thuộc và gần gũi trong giao tiếp, họ thường có xu hướng tương tác và mong đợi các thông tin được cập nhật từ phía bạn.
2.4 Phân loại danh sách người nhận
Khi thực hiện nội dung marketing email, không phải loại content nào cũng phù hợp với tất cả mọi người. Hãy phân khúc khách hàng dựa trên tiêu chí như địa điểm, lịch sử mua hàng hoặc sở thích và tinh chỉnh nội dung theo từng nhóm. Ví dụ, cung cấp sản phẩm phù hợp với lịch sử mua hàng của khách hàng hoặc chia sẻ nội dung liên quan đến ngành công việc của họ.
Việc phân loại list email doanh nghiệp giúp cá nhân nội dung, từ đó thúc đẩy tính tương tác. Bằng cách tối ưu hóa cách viết email marketing để tăng tỷ lệ chuyển đổi và giúp nội dung của bạn phù hợp hơn với mỗi người nhận.
2.5 Thật sự cung cấp giá trị cho khách hàng
Như tôi đã nói trước đó, mỗi email marketing bạn gửi đi nên cung cấp một lợi ích cụ thể nào đó. Điều này có thể là ưu đãi độc quyền, tin tức ngành, một case study trong lĩnh vực… Việc cung cấp giá trị liên tục sẽ tạo ra một mối quan hệ tích cực với khán giả của bạn. Điều này cũng tăng cường sự tương tác với các lời kêu gọi hành động của bạn.
2.6 Sở hữu tên miền email tin cậy
Sử dụng tên miền email của riêng doanh nghiệp (ví dụ: @vinahost.vn) giúp tạo ấn tượng chuyên nghiệp và đáng tin cậy hơn trong mắt khách hàng. Họ sẽ sẽ dễ dàng nhận ra thương hiệu của bạn, qua đó tăng tỷ lệ mở email (open rate) vì họ nhận biết email được gửi từ một nguồn đáng tin cậy.
Dành cho bạn: Tạo Email Tên Miền Riêng Tại VinaHost
Tóm lại, email marketing là một công cụ mạnh mẽ để kết nối với khách hàng và thúc đẩy doanh thu. Viết email lôi cuốn và thu hút giúp bạn thu hút sự chú ý, tạo dựng uy tín và xây dựng mối quan hệ bền vững. Hãy dành thời gian để nghiên cứu, thử nghiệm và tối ưu hóa cách viết email marketing của bạn để tạo ra kết quả tối ưu.
Tìm hiểu thêm:
- Các phần mềm email marketing gửi hàng loạt tốt nhất
- Cách design email marketing chuyên nghiệp
- Các bước lập kế hoạch email marketing bài bản
- So sánh Facebook ads và Email marketing