[2024] Email Marketing Là Gì? 6+ Cách Xây Dựng Email Marketing

Email marketing là gì? Email marketing được xem là chiến dịch quảng bá hiệu quả cho doanh nghiệp vì nó cũng hỗ trợ tiếp cận khách hàng. Không chỉ tương tác và giữ chân khách hàng cũ, email marketing còn là công cụ quảng cáo hiệu quả cho sản phẩm, dịch vụ và thậm chí là các chương trình khuyến mãi. 

Chi phí quảng cáo hợp lý và mức độ hiệu quả mang lại từ email marketing, các nhà quảng cáo ngày nay không thể loại bỏ email marketing ở kế hoạch marketing. Với một số bạn mới bắt đầu thực hiện email marketing, các bạn cần tìm hiểu email marketing là gì. Cùng VinaHost tìm hiểu nhé

1. Email marketing là gì?

Email marketing là sử dụng thư điện tử để truyền tải thông điệp về thương mại như quảng bá, bán hàng, tiếp thị sản phẩm hoặc dịch vụ đến nhóm khách hàng tiêu biểu. Email marketing hướng đến nhóm khách hàng mục tiêu hoặc thậm chí là các cá nhân cụ thể nào đó để thông báo sự kiện, thông tin mới,…Thậm chí, các doanh nghiệp có thể dùng hình thức email marketing để cập nhật hoạt động của công ty theo chiến lược. 

Xem thêm: 10 bước tạo chiến dịch Email Marketing hiệu quả, thành công 

2. Lịch sử hình thành và phát triển của email marketing

Sự khởi đầu (thập niên 1970)

Email đầu tiên được gửi từ kỹ sư Ray Tomlinson (năm 1971). Tuy nhiên, người đầu tiên thực hiện email marketing là ông Gary Thuerk. Ông này đã gửi hàng loạt email trong năm 1978. 

Khi có Internet (thập niên 1990)

Từ thập niên 1990, một trang mới đã mở ra trong lịch sử tiếp thị qua email. Hotmail trở thành nhà cung cấp dịch vụ email dựa trên website đầu tiên ra đời vào năm 1996. Trong giai đoạn này, các chiến dịch email marketing đã bắt đầu thịnh hành. Khái niệm thư rác cũng đã xuất hiện trong quyển từ điển Oxford (năm 1998). 

Email la gi
Các chiến dịch email marketing đã bắt đầu thịnh hành

Chiến dịch chống thư rác và phát triển cơ sở dữ liệu (những năm 2000)

Với sự bùng nổ của thư rác trong những năm 1990, các nhà cung cấp dịch vụ thư điện tử phải hết sức chú ý đến việc ngăn chặn thư rác. Trong những năm 2000, các tiêu chuẩn gửi email đã được ban bố.

Đầu tiên, luật CAN-SPAM đã được áp dụng ở Bắc Mỹ và sau đó là châu Âu (năm 2003). Năm 2004, khung chính sách dành cho người gửi (SPF) đã ra đời. Đây là tiêu chuẩn xác thực cho email gửi đi vẫn được sử dụng rộng rãi đến ngày nay. 

Năm 2008, Windows Live đã bổ sung thêm khái niệm hoàn chỉnh về thư rác – danh tiếng người gửi. Sự ra đời của điện thoại di động thông minh iPhone (năm 2009) đã đặt một dấu ngoặc trong lịch sử email marketing. 

Quyền năng người dùng đã phát triển vượt bậc (từ năm 2010 đến nay)

Vì sự phát triển của các chuẩn mực chống thư rác, tình trạng thư rác đã được giới hạn lại. Gửi email hàng loạt cho khách hàng không còn trở thành giải pháp tối ưu khi thực hiện chiến dịch quảng cáo-thương hiệu. Các nhà quảng cáo bắt đầu chú tâm hơn vào các khách hàng mục tiêu, thay vì số lượng email và nội dung của email marketing.

Phân nhóm và nhắm mục tiêu đúng đối tượng người dùng không những tăng doanh thu mà còn giảm chi phí. Email marketing trở thành công cụ quảng cáo hữu hiệu nếu các nhà tiếp thị biết cách sử dụng (đúng nơi và đúng thời điểm). Lịch sử email đã đánh dấu quá trình chuyển đổi từ đọc email trên máy tính qua các thiết bị thông minh nhỏ gọn (điện thoại di động và máy tính bảng). 

3. Phân loại các email marketing 

Trước khi thực hiện các chiến dịch email marketing nhằm mục đích tiếp cận nhiều khách hàng và tăng doanh số bán hàng trực tiếp, các bạn cần hiểu rõ có bao nhiêu loại email khác nhau. Nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng và chăm sóc khách hàng trung thành sẽ có những loại email khác biệt. 

Email marketing la gi 2.1
Các công ty sử dụng email để tăng doanh thu và lợi nhuận

3.1. Email marketing bán hàng

Đây là loại email được các doanh nghiệp ưa chuộng và sử dụng nhiều nhất. Email bán hàng là hình thức bán hàng trực tiếp và sử dụng thư điện tử để tiếp cận và giao tiếp với khách hàng. 

Mục đích của email bán hàng là giới thiệu sản phẩm hoặc dịch vụ, quảng bá thương hiệu đến khách hàng tiềm năng. Các công ty sử dụng email bán hàng là công cụ bán hàng nhằm mục đích tăng doanh thu hoặc chuyển thành khách hàng thực. 

3.2. Email marketing xây dựng thương hiệu

Xây dựng thương hiệu là việc thiết yếu của mỗi doanh nghiệp. Vì sự tồn tại và tăng trưởng của một doanh nghiệp đều phụ thuộc vào giá trị thương hiệu trong tâm trí khách. Việc xây dựng thương hiệu không phải đạt hiệu quả trong tích tắc mà doanh nghiệp phải thường xuyên duy trì và đầu tư dài lâu. 

Do đó, các công ty cũng thường sử dụng email marketing nhằm xây dựng thương hiệu cho doanh nghiệp của họ. Nhờ có email marketing, các doanh nghiệp có thể xây dựng giá trị mối quan hệ bền vững với khách hàng:

  • Thư cảm ơn
  • Thư chúc mừng sinh nhật 
  • Thư cảnh báo gian lận
  • Thư thông báo tin mới của doanh nghiệp
  • Thư khuyên nhủ của doanh nghiệp 

3.3. Email marketing giới thiệu dịch vụ hoặc sản phẩm

Email marketing dùng để giới thiệu dịch vụ hoặc sản phẩm với doanh nghiệp nhằm mục đích duy trì tính tương tác với khách hàng đều đặn. Từ hình thức này, doanh nghiệp quảng bá sản phẩm hoặc dịch vụ hiện có và thu hút khách sử dụng nhiều hơn. 

Bên cạnh đó, email marketing là hình thức khuyến khích khách hàng truy cập vào trang web của doanh nghiệp vào những lần sau. Để email marketing đạt hiệu quả như mong đợi, các bạn nên thiết kế giao diện email đơn giản nhưng bắt mắt. 

Có như vậy, khách hàng sẽ quan tâm đến thương hiệu của doanh nghiệp, sản phẩm hoặc dịch vụ. Trong email, các bạn nên lồng ghép nội dung khiến khách hàng tò mò và muốn truy cập tiếp. Họ sẽ quan tâm đến công ty của bạn và những gì bạn đang chào bán. 

Xem thêm: Email Doanh Nghiệp Là Gì? So Sánh Email Business & Email Cá Nhân

Email marketing là gì 3
Email marketing là hình thức khuyến khích khách hàng truy cập vào trang web

3.4. Email marketing chào mừng

Email chào mừng khá cần thiết với các doanh nghiệp. Vì sau khi khách hàng đăng ký trên website của bạn, họ mong muốn nhận các thông tin về sản phẩm, dịch vụ hoặc chương trình khuyến mãi.

Một bản email chào mừng không cần phức tạp. Bạn chỉ bố trí lời cảm ơn khách đã đăng ký quan tâm đến doanh nghiệp hoặc thương hiệu của doanh nghiệp. Ngoài ra, bạn nên thêm đường link website công ty, địa chỉ liên hệ công ty khi khách cần hỗ trợ, cách hủy đăng ký nhận email,…

Đây là bước đi đầu tiên trong hành trình thiết lập sự tin tưởng của công ty đến khách hàng. Nhưng rất tiếc, không phải doanh nghiệp nào cũng thực hiện bước này chu đáo. Một số thống kê đã chỉ ra rằng, email marketing chào mừng là dạng email có tỷ lệ người dùng mở ra xem nhất. 

3.5. Email marketing bản tin 

Email bản tin (còn gọi là email newsletter) là hình thức email marketing gửi đến người dùng và khách hàng. Doanh nghiệp cần truyền tải thông điệp về sản phẩm, đẩy mạnh việc quảng bá hình ảnh và bán hàng. Khách hàng khi nhận email bản tin là những đối tượng đã có sự quan tâm đến doanh nghiệp. Do đó, họ chủ động cung cấp tên và địa chỉ email cho doanh nghiệp. Họ chủ yếu đăng ký trực tiếp từ trang web của công ty bạn. 

Email marketing la gi 3.1
Email bản tin đã dành được sự quan tâm nhất định từ phía khách hàng

Do đó, email bản tin đã dành được sự quan tâm nhất định từ phía khách hàng với doanh nghiệp hoặc thương hiệu. Tuy nhiên, đây cũng là một thử thách với doanh nghiệp khi chuẩn bị những gì trong mỗi bức email bản tin. Nếu không, bạn sẽ không đáp ứng đúng kỳ vọng nhận tin của khách. 

3.6. Email marketing thu hút khách hàng cũ quay lại

Nếu doanh nghiệp đã lâu không tương tác với một số khách hàng, thì các bạn nên tương tác lại với họ. Hình thức email marketing sẽ giúp doanh nghiệp đánh thức mối quan tâm của khách hàng.

Để hình thức này mang lại hiệu quả cao, các bạn nên chú ý nội dung và hình thức của mỗi bức email. Bên cạnh đó, doanh nghiệp nên lồng ghép thông tin chiến dịch marketing vào trong email. Ví dụ chương trình khuyến mãi, quà tặng, phiếu giảm giá, miễn phí một số sản phẩm hoặc dịch vụ cơ bản nhằm thu hút khách hàng kết nối lại với doanh nghiệp.

3.7. Email marketing chia sẻ thông tin 

Email chia sẻ thông tin thường được sử dụng để chăm sóc khách hàng (sau khi khách mua hàng) với doanh nghiệp. Email chia sẻ thông tin còn là cách thức duy trì mối quan hệ và lòng trung thành của khách hàng. Họ sẽ quay trở lại trang web của doanh nghiệp. Ở hình thức email này, các bạn có thể chia sẻ các thông tin hữu ích về sản phẩm, dịch vụ, chia sẻ kinh nghiệm, hướng dẫn sử dụng, hướng dẫn mua,…

Email marketing la gi 4.1
Email marketing là phương tiện truyền tải thông tin đến người nhận nhanh chóng

3.8. Email marketing giao dịch

Email marketing giao dịch là loại email thường được gửi cho các đối tác hoặc khách hàng khi đã thực hiện ít nhất 1 giao dịch thành công ở doanh nghiệp. Nội dung trong các bức email nào thường tập trung hướng dẫn họ xác nhận giao dịch đã thực hiện với người gửi. Hoặc nội dung trong email có thể là hướng dẫn họ đặt mua sản phẩm hoặc dịch vụ hoàn tất. 

Ví dụ tiêu biểu là trạng thái xác nhận đơn hàng, hóa đơn điện tử, xác nhận đơn hàng,…Nếu có thể, các bạn nên thu thập thêm thông tin có liên quan đến đối tác hoặc khách hàng để có các chiến thuật cá nhân hóa tốt hơn cho một chiến dịch email marketing. 

3.9. Email marketing chăm sóc khách hàng

Nếu bạn chỉ cần tập trung tương tác và giữ mối quan hệ với một danh sách khách hàng tiềm năng hoặc khách hàng quen thuộc, thì bạn có thể tạo tập tin email chuyên dụng. Danh sách này sẽ bao gồm các khách hàng có cùng mục tiêu mua hàng hoặc thường xuyên theo dõi các thương hiệu của công ty. 

Bạn có thể tự lập ra các loại tiêu chí cụ thể để phù hợp với tình hình hoạt động của doanh nghiệp. Khi phân chia các danh sách email marketing như vậy, thì các bạn cũng đã phân chia các nhóm khách hàng để thực hiện các chiến dịch marketing-quảng cáo. Điều này sẽ dễ thu hút và tăng độ hài lòng với khách hàng.

4. Ưu điểm của email marketing 

Vì sao ngày nay vẫn có hàng ngàn doanh nghiệp khắp nơi trên thế giới duy trì sử dụng email marketing trong các hoạt động quảng bá thương hiệu cho họ? Sau khi đọc xong các ưu điểm dưới đây, các bạn sẽ hiểu được lý do. 

4.1. Tiếp cận khách hàng hiệu quả với chi phí thấp

Hiện nay, lượng người dùng email (hàng ngày) trên toàn thế giới chiếm khoảng 4,3 tỷ người (theo thống kê từ Statistic). Vì sao cần phải dùng email? Vì khi bạn đăng ký nhận bản tin từ một trang web nào đó, bạn cần nhập địa chỉ email để tạo tài khoản. 

Thậm chí, bạn cần email để tạo tài khoản mạng xã hội. Hơn nữa, hòm thư đó là để bạn nhận các thông tin mới nhất về hoạt động đang diễn ra trên nền tảng. Khi kết nối với khách hàng hiện tại và khách hàng tiềm năng, không có kênh nào có phạm vi tiếp xúc rộng rãi như email. 

Email marketing là gì 5
Dùng email marketing để tiếp cận khách hàng giúp giảm chi phí quảng cáo

4.2. Xây dựng mối quan hệ với khách hàng

Email là cầu nối giữa khách hàng và doanh nghiệp. Khi chúng ta tạo email chất lượng về thương hiệu, email sẽ mở cánh cửa dẫn dắt khách hàng biết đến bạn là ai. Từ đó, lòng tin của khách hàng đến doanh nghiệp ngày càng tăng. Doanh nghiệp sẽ thực hiện được mục tiêu nâng cao doanh số. 

4.3. Tạo và nâng cao giá trị thương hiệu

Nâng cao hình ảnh giá trị thương hiệu không chỉ dừng lại ở việc nhận diện qua logo. Giao diện, nội dung email và giọng điệu truyền tải thông điệp cũng là các cách mà doanh nghiệp nên sử dụng. Vì có như vậy, thương hiệu của công ty sẽ đi vào tâm trí khách hàng một cách tinh tế. 

4.4. Tốc độ triển khai nhanh chóng

Hàng nghìn và hàng trăm nghìn bức email có thể được gửi đi các khách hàng mục tiêu trong một thời gian rất ngắn. Thời gian đó có thể tính bằng giây. Khi các bạn sử dụng phần mềm gửi email, các bạn có thể gửi hàng triệu bức email đến tay khách hàng chỉ trong 1 ngày.

4.5. Tùy chỉnh phù hợp với nhóm khách hàng

Khi dùng email, các bạn có thể điều chỉnh nội dung và hình thức của email để thích hợp với từng đối tượng khách hàng. Cá nhân hóa trải nghiệm trong email marketing là một điểm cộng to lớn cho mục tiêu thu hút khách hàng. Khi dành nhiều thời gian và công sức để tạo ấn tượng tích cực trong mắt khách hàng, email marketing là công cụ vô cùng hữu ích. 

Email marketing là gì 6
Cá nhân hóa trải nghiệm trong email marketing là một điểm cộng

4.6. Dễ dàng đo lường 

Dữ liệu là nguồn tài nguyên quý giá trong vận hành kinh doanh-sản xuất. Bên cạnh đó, nó còn là tài sản giúp doanh nghiệp hiểu sâu hơn về khách hàng của họ. Email cho phép chúng ta theo dõi và đo lường xem: ai đã mở ra đọc email và ai bỏ email vào sọt rác. 

4.7. Hấp dẫn khách hàng tìm đến website

Một chiến dịch email marketing thành công cần có nội dung hấp dẫn và kêu gọi hành động khéo léo. Email giúp khách hàng truy cập vào trang web của doanh nghiệp để tìm hiểu thêm về doanh nghiệp đó (sản phẩm, dịch vụ và thương hiệu).

4.8. Dễ dàng chuyển tiếp

Email có sức hút cao thì khả năng chuyển tiếp thông điệp đến khách hàng càng hiệu quả. 

5. Nhược điểm của email marketing

Tìm hiểu về các nhược điểm khi thực hiện email marketing sẽ giúp các bạn tránh được các rủi ro không đáng có (sẽ) xảy ra. Từ đó, email marketing trở nên hữu ích với doanh nghiệp. 

Email marketing là gì 7
Email marketing cũng thể hiện các yếu điểm

5.1. Tạo ấn tượng xấu cho doanh nghiệp

Khi thực hiện bất cứ một chiến dịch email marketing nào, các nhân viên trong công ty thường gửi email vào những lúc trống giờ. Họ không quan tâm đến khung giờ nào nên gửi là phù hợp. Điều này dẫn đến việc tần suất gửi email bị chồng chéo và không theo một trình tự rõ ràng. 

Khách hàng nhận quá nhiều hoặc quá ít email vào các thời điểm trong ngày. Dù email có gửi đến đúng nhóm đối tượng, khách vẫn bỏ qua các email từ doanh nghiệp. Nếu vẫn tiếp tục duy trì như vậy, thì hành động này sẽ tạo hình ảnh xấu về doanh nghiệp trong mắt khách hàng. 

5.2. Mục thư rác

Thư rác là một trong các nhược điểm chính khi thực hiện email marketing. Các email gửi đến người dùng không đúng mục tiêu sẽ trở thành thư rác vào mang đến cảm giác làm phiền họ. Nếu nội dung email không thể hiện đúng vấn đề khách hàng đang quan tâm thì người nhận xóa email trong 1 giây. 

Thậm chí, họ hoàn toàn có thể hủy đăng ký nhận bản tin. Ngoài tuân thủ các quy tắc về bảo vệ dữ liệu và quyền riêng tư, bạn cần tối ưu hóa nội dung. Mỗi bức email nên cung cấp nội dung có giá trị mà khách hàng đang quan tâm để email marketing không trở thành thư rác. 

Email marketing là gì 8
Thư rác là một trong các nhược điểm lớn nhất của email marketing

5.3. Email không gửi được

Email có thiết kế kém sẽ không gửi cho khách hàng được. Các email có chứa các từ khóa hoặc ký tự spam trong tiêu đề hoặc trong nội dung sẽ bị chặn. Ví dụ ký tự $$$$, click vào link này,…sẽ bị các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông hoặc phần mềm email loại bỏ email đó. Ngoài ra, các bạn nên cập nhật danh sách khách hàng. Địa chỉ email không chính xác đồng nghĩa email của bạn sẽ không đến đúng người dùng. 

5.4. Lỗi về thiết kế

Theo Google Study, người dùng thường mở email trên các thiết bị di động nhiều hơn gấp 3 lần so với mở email trên máy tính. Do đó, email của bạn nên có thiết kế phù hợp với tất cả thiết bị và nhà cung cấp email. Bạn thậm chí phải cân nhắc chọn giữa thiết kế và các chức năng. 

5.5. Lỗi về kích thước

Các tập tin trong email nên có dung lượng nhỏ để khách hàng tải xuống xem nhanh chóng. Email không nên chứa hàng ngàn hình ảnh vì thời gian mở email ra xem sẽ khiến người dùng xóa email đó ngay lập tức. 

6. Đối tượng nào nên sử dụng?

Các doanh nghiệp lớn, vừa và nhỏ đều nên sử dụng email marketing. Tiếp thị sản phẩm hoặc dịch vụ bằng email là các nhanh chóng, hiệu quả, linh hoạt và tiết kiệm để tiếp cận khách hàng. Các bạn có thể tiếp cận khách hàng mới và giữ chân khách hiện có thông qua việc khuyến khích khách truy cập trang web của công ty thường xuyên. 

7. Hướng dẫn cách xây dựng chiến lược email marketing hiệu quả

7.1. Tạo danh sách email các khách hàng chất lượng

Để có một chiến dịch email marketing thành công, các bạn cần có danh sách email các khách hàng chất lượng. Đừng nên mua danh sách email từ bên thứ 3. Vì danh sách như vậy có thể không phải là các khách hàng mục tiêu cho doanh nghiệp. Gửi email cho những người dùng như vậy sẽ gây lãng phí thời gian và công sức. Bên cạnh đó, gửi email sai người nhận sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến uy tín và danh tiếng thương hiệu của doanh nghiệp. 

Danh sách email nên là danh sách bạn tự xây dựng bằng cách thu thập “người thật việc thật”. Khuyến khích người dùng đăng ký email trên trang web của bạn. Ví dụ bạn có thể sử dụng một số mồi câu như cung cấp tài liệu miễn phí, voucher giảm giá,…để thúc đẩy khách hàng cung cấp thông tin email. 

7.2. Xây dựng nội dung phù hợp tiếp cận đúng tệp khách hàng

Các email được xây dựng rõ ràng, cụ thể và có định hướng sẽ đem đến hiệu quả cao (90%). Bạn sắp xếp và phân chia các danh sách email theo ngành nghề, hành vi tiêu dùng, cách liên hệ, nhân khẩu học. Điều này giúp bạn điều chỉnh nội dung mỗi bức email sao cho phù hợp với tập khách hàng. 

Bạn có thể sử dụng các kiểu email tự động để thu hút thêm nhiều khách hàng. Đừng quên phải tạo đúng thông điệp và gửi đúng thời điểm đến cho họ. Đồng thời, mỗi email phải có tính cá nhân hóa bằng cách thêm tên người dùng (người sẽ nhận email) vào đầu lời chào, trong nội dung email và cuối thư. 

7.3. Thiết kế giao diện và template tối ưu người dùng

Không nên thiết kế giao diện và template email quá phức tạp. Vì chúng sẽ khiến bạn mất thời gian thiết kế. Ngoài ra, khách hàng còn cảm thấy khó chịu và rối mắt với những email rắc rối. Giữ cho email của bạn đơn giản bằng cách nội dung phân bổ phù hợp và chèn một số hình ảnh giữa các mẩu thông tin. Bạn có thể sử dụng link chèn hình ảnh vào email để người dùng tập trung đọc các đặc điểm nổi bật. 

7.4. Hỗ trợ nút Unsubscribe cho khách hàng

Khi bạn gửi email cho khách hàng nhưng họ không quan tâm, thì họ sẽ cảm thấy khó chịu. Điều này vô tình gây ảnh hưởng đến các chiến dịch email marketing của bạn sau này. Vì vậy, trong mỗi bức email của bạn nên thêm nút Unsubscribe (hủy đăng ký) để khách hàng không còn nhận các bức email họ không quan tâm nữa. 

7.5. Tạo chiến dịch email marketing cụ thể

Không phải lúc nào email marketing của bạn gửi đi cũng hoàn hảo. Tuy nhiên, bạn có thể tạo chiến dịch email marketing cụ thể và kiểm tra trước. Thử nghiệm A/B hỗ trợ bạn so sánh 2 phiên bản khác nhau của email bằng cách gửi từng bức email cho một nhóm đối tượng người dùng nhỏ. 

Sau đó, bạn phân tích kết quả và bạn sẽ so sánh xem email nào hiệu quả. Kiểm tra email marketing không chỉ giúp bạn biết email nào đạt hiệu quả mà bạn còn biết được đối tượng khách hàng của bạn thích gì. Cách họ tương tác với email của bạn cũng quan trọng không kém. 

7.6. Theo dõi chỉ số và độ hiệu quả của chiến dịch 

Để biết một chiến dịch email marketing có thành công hay không, bạn nên theo dõi chỉ số và độ hiệu quả cơ bản như:

  • Tổng số lượt mở email 
  • Tỉ lệ email bị từ chối
  • Tỉ lệ % người nhấn vào nút hủy đăng ký
  • Tỉ lệ chuyển đổi thành khách hàng thực 

8. Các nguyên tắc trong email marketing

Email marketing là gì 11
Nên nhớ các nguyên tắc trước khi tiến hành email marketing

8.1. 4 nguyên tắc “có” trong email marketing

  • Bảo mật thông tin người dùng: trong một chiến dịch marketing (đặc biệt là email marketing), thông tin của các khách hàng cần phải bảo mật tuyệt đối. Đồng thời, thông tin khách hàng cũng không được sử dụng cho mục đích thương mại. Khi có nguyên tắc này, các khách hàng an tâm khi sử dụng và gắn bó với sản phẩm hoặc dịch vụ của công ty. 
  • Cung cấp lợi ích cho khách hàng: email marketing ngoài việc quảng bá các sản phẩm hoặc dịch vụ mà còn cung cấp thông tin hoặc các lợi ích khác cho doanh nghiệp. Điều này giúp các khách hàng cảm thấy được tôn trọng. 
  • Cập nhật danh sách email liên tục: danh sách email của khách hàng nên được cập nhật đều đặn (hàng tháng thay vì hàng quý). Vì có những khách hàng từ tiềm năng thành xa lạ và ngược lại. Loại bỏ các đối tượng khách hàng không phù hợp ra khỏi danh sách. 
  • Phân nhóm khách hàng rõ ràng: trước khi gửi email đến tay khách hàng, các doanh nghiệp cần phân loại các nhóm khách hàng theo các tiêu chí cụ thể. Điều này giúp các doanh nghiệp xây dựng danh sách email khách hàng dễ dàng. Mỗi bức email cũng mang tính cá nhân hóa. 

8.2. 5 nguyên tắc “không” trong email marketing

  • Không nên tự ý thêm địa chỉ email vào danh sách email marketing (khi người dùng chưa đồng ý) 
  • Không lừa dối khách hàng để thêm thông tin của họ vào nguồn dữ liệu của doanh nghiệp
  • Không mua bán, trao đổi hoặc sử dụng chung dữ liệu với bên thứ 3
  • Không thu thập dữ liệu người dùng một cách dễ dãi và gây lãng phí ngân sách
  • Không xây dựng email khách hàng thông qua ghi ghép hoặc trên danh thiếp khách hàng

9. Lý do khiến chiến dịch email marketing kém hiệu quả

Bạn có đang thắc mắc vì sao bạn chuẩn bị kỹ lưỡng cho một chiến dịch email marketing , nhưng hiệu quả lại kém hoặc không đúng như mong đợi? Bạn có đang mắc phải sai lầm nào không? Hãy tìm hiểu 9 nguyên nhân dưới đây để hiểu thêm về email marketing là gì?

Email marketing là gì 12
Vì sao đã chuẩn bị chiến dịch email marketing nhưng vẫn thất bại?

9.1. Không hiểu về insight khách hàng

Một chiến dịch email marketing không có hiệu quả tốt khi bạn không hiểu đúng và hiểu sâu về khách hàng của mình. Bạn nên tìm hiểu kỹ lưỡng về các khách hàng và người dùng để biết họ thích gì, họ cần gì, hành vi của họ như thế nào. Sau khi đã hiểu về khách hàng, bạn xây dựng chiến dịch email marketing phù hợp. 

9.2. Không cá nhân hóa email

Phân loại khách hàng thành từng nhóm theo các tiêu chí sẽ giúp bạn hiểu về khách hàng. Khi đó, bạn cũng dễ cá nhân hóa trong mỗi bức email. Hoạt động email marketing sẽ đạt hiệu quả cao. Nếu khách hàng đã từng sử dụng dịch vụ hoặc mua sản phẩm của doanh nghiệp, thì họ sẽ quan tâm đến những sản phẩm hoặc dịch vụ khác. Do đó, bạn nên gửi email để giới thiệu các sản phẩm hoặc dịch vụ khác cho họ.

9.3. Tiêu đề thiếu sự hấp dẫn

Người dùng nhận hàng ngàn email hàng ngày từ nhiều nguồn khác nhau. Nếu email của bạn không có tiêu đề hấp dẫn, thì họ sẽ không quan tâm và chú ý. Các dòng tiêu đề được cá nhân hóa trở thành trợ thủ đắc lực để email của bạn được mở ra xem. Tuy nhiên, email chỉ chèn tên khách hàng vào là chưa đủ. Bạn cần thêm vào một số ngôn từ hấp dẫn, hài hước, vui nhộn, câu hỏi,…

Email marketing là gì 13
Tiêu đề email marketing không hấp dẫn sẽ khiến khách hàng bỏ vào sọt rác

9.4. Không theo dõi chỉ số và kết quả

Theo dõi và đánh giá các chỉ số là điều bạn nên thực hiện để chiến dịch email marketing đạt hiệu quả. Việc theo dõi và đánh giá liên tục các chỉ số sẽ giúp bạn tìm ra cách thức nào khiến email có kết quả tốt

  • Tỷ lệ mở email
  • Tỷ lệ click và chuyển đổi
  • Tỷ lệ mở email vào các thời điểm trong ngày

9.5. Data khách hàng không phù hợp

Gửi email đến những khách không thích hợp sẽ khiến hoạt động email marketing trở nên lãng phí. Hãy thường xuyên cập nhật danh sách dữ liệu để loại bỏ các dữ liệu không còn phù hợp. 

10. Top 7 phần mềm email marketing phổ biến 

Vì sao phải dùng phần mềm email marketing? Các bạn có thể gửi hàng ngàn email trong một thời gian ngắn nhưng vẫn đạt hiệu quả như mong đợi. Các khâu chuẩn bị trước một chiến dịch email marketing là vô cùng quan trọng. 

10.1. Constant Contact

Constant Contact là phần mềm dịch vụ email marketing phát triển nhanh nhất thế giới. Đây cũng là dịch vụ email marketing khá thân thiện với người dùng không có chuyên môn về công nghệ thông tin. 

Bên cạnh đó, Constant Contact cung cấp dịch vụ hỗ trợ người dùng với vai trò là người trò chuyện trực tiếp, gọi điện thoại, hỗ trợ cộng đồng,…Bạn có thể dùng thử Constant Contact trong 60 ngày (không cần phải nạp thông tin thẻ tín dụng vào trước). Sau khoảng thời gian này, các bạn đóng phí với gói 20 USD/tháng. 

10.2. ConvertKit

ConvertKit là công cụ email marketing và có chức năng gửi email tự động. Nó cho phép bạn xây dựng và phát triển danh sách email riêng của bạn. Sau đó, bạn tiếp tục thiết lập phần đăng ký tự động gửi email cho những người dùng đăng ký mới theo thời gian. Bạn thậm chí có thể gửi email hàng loạt cho người dùng vào thời điểm nào trong ngày hoặc tháng. Đừng quên nghiên cứu thời điểm gửi phù hợp. 

Email marketing là gì 14
ConvertKit là công cụ email marketing và có chức năng gửi email tự động

Công việc kinh doanh, đặc biệt là bán hàng trực tuyến đang bắt đầu có tiến triển, thì bạn nên dùng công cụ email marketing như ConvertKit. Vì bạn cần gửi thông tin cập nhật mới mẻ đến khách hàng của mình. 

ConvertKit cung cấp các gói tùy theo danh sách người dùng. Điều đó có nghĩa là giá cả từng gói sẽ phụ thuộc vào quy mô danh sách người đăng ký. 1000 người đăng ký là danh sách khởi đầu. Các gói nâng cao có sẵn sẽ có số lượng người nhận theo yêu cầu. 

10.3. GetResponse

GetResponse là phần mềm thực hiện email marketing hàng đầu thế giới hiện nay. Nó hỗ trợ các bạn tạo danh sách email marketing chuẩn và có giá trị. Các đối tác và khách hàng đều tiềm năng và có nhu cầu sử dụng dịch vụ hoặc sản phẩm. Do đó, bạn hoàn toàn an tâm khi tiếp cận khách và phát triển mối quan hệ với họ.

Khi dùng GetResponse, bạn có thể xây dựng một cơ sở tập khách hàng có giá trị cao. GetResponse cung cấp bản dùng thử hỗ trợ sử dụng miễn phí trong 30 ngày. Sau 1 tháng, người dùng cần thanh toán. Có 4 gói tính năng cho người dùng chọn lựa:

  • Gói cơ bản nhất (khoảng 15 USD/tháng)
  • Gói cần thiết (khoảng 49 USD/tháng)
  • Gói chuyên nghiệp (khoảng 99 USD/tháng)
  • Gói doanh nghiệp (1,199 USD/tháng)

10.4. MailChimp

MailChimp là một trong các nhà cung cấp phần mềm gửi email marketing nổi tiếng trên thế giới. Với tiêu chí đơn giản và thuận tiện, MailChimp giúp người dùng thao tác như lập chiến dịch email, quản lý và phân tích dữ liệu khách hàng, tích hợp đa nền tảng (WordPress, Twitter, Google Analytics,…).

10.5.UltraMailer

UltraMailer cũng là phần mềm gửi email hàng loạt, với 2 phiên bản (miễn phí và có trả phí). Phiên bản miễn phí cho phép các bạn gửi khoảng 50 bức email hàng ngày. Phiên bản trả phí thì không giới hạn số lượng email gửi. Số lượng thư gửi được bao nhiêu tùy vào dung lượng hòm thư email bạn. 

Email marketing là gì 15
UltraMailer là phần mềm gửi email hàng loạt

10.6. Atomic Mail Sender

Atomic Mail Sender là phần mềm email marketing phổ biến thuộc công ty AtomPark Software – công ty chuyên xây dựng và phát triển các công cụ tiếp thị qua email. Ưu điểm lớn nhất của Atomic Mail Sender là khả năng tiếp cận lượng lớn khách hàng mà email của bạn không bị đánh dấu là spam. 

Tốc độ gửi email đến người dùng cũng vô cùng nhanh chóng. Nhờ truyền tải thông tin qua server SMTP tích hợp và còn được kết nối với dịch vụ email của người nhận, Atomic Mail Sender đem đến đường truyền email nhanh và tiếp cận tới lượng lớn khách trong thời gian ngắn. 

Các chỉ số theo dõi hoạt động của email marketing như thế nào sẽ được Atomic Mail Sender cập nhật thường xuyên như:

  • Số lượng người có khả năng mua hàng
  • Số đơn hàng
  • Doanh thu dự kiến
  • Tỷ lệ mở email
  • Tỷ lệ thoát email
  • Tỷ lệ click chuột xem 

Doanh nghiệp đủ tự tin tận dụng các cơ hội thị trường và đạt được nhiều mục tiêu tiếp thị hoặc kinh doanh dễ hơn. 

10.7. SendinBlue

SendinBlue là phần mềm gửi email có giá phải chăng và các doanh nghiệp đều ưa chuộng. Không chỉ giá rẻ, SendinBlue đáp ứng đầy đủ các tính năng gửi email marketing cơ bản. Bạn còn có thể nhập và gửi bao nhiêu địa chỉ email tùy thích. Ngoài ra, SendinBlue còn cung cấp dịch vụ SMS marketing. Họ hỗ trợ gói email marketing miễn phí (9000 email/tháng), kèm theo 100 credits dùng thử tính năng gửi tin nhắn.  

Email marketing là gì 16
SendinBlue là phần mềm gửi email có giá phải chăng

11. Tổng kết

Hai ưu thế lớn khi sử dụng email marketing là chi phí thực hiện thấp và triển khai đơn giản, các công ty dùng email marketing để tiếp cận khách hàng. Từ email marketing, các bạn đưa sản phẩm hoặc dịch vụ của đơn vị mình đến tay người tiêu dùng (khách hàng) nhanh chóng. Đồng thời, email marketing còn là phương tiện để doanh nghiệp truyền tải thông điệp thương hiệu với chi phí tối ưu.

Vinahost đã tổng hợp kiến thức về email marketing là gì. Hy vọng các bạn sẽ sử dụng email marketing hiệu quả trong các chiến lược và chiến thuật marketing-quảng cáo. Bạn có thể xem thêm các bài viết thú vị khác tại đây và đừng ngại ngần liên hệ với chúng tôi nếu cần hỗ trợ:

Xem thêm các dịch vụ Email marketing của VinaHost 

Email Marketing Hiệu Quả – Inbox 99% – Not Spam

Email Server Doanh Nghiệp Giá Rẻ, Inbox 99%, IP Riêng

Email Hosting Chuyên nghiệp – Inbox 99% – Not Spam

Email Relay – Inbox 99% cho MailServer – Bảo mật Cao

Đánh giá
5/5 - (1 bình chọn)
Đăng ký nhận tin

Để không bỏ sót bất kỳ tin tức hoặc chương trình khuyến mãi từ Vinahost

    Bài viết liên quan
    Bình luận
    Theo dõi
    Thông báo của
    guest
    0 Góp ý
    Phản hồi nội tuyến
    Xem tất cả bình luận
    Tổng lượt truy cập: lượt xem