Email marketing là gì? Các loại Email marketing phổ biến nhất hiện nay

Email marketing được đánh giá là công cụ quảng cáo hiệu quả cho sản phẩm, dịch vụ và thậm chí là các chương trình khuyến mãi. Với mức chi phí bỏ ra không quá lớn nhưng đem lại sự hiệu quả cao, vậy nên các doanh nghiệp, cụ thể là các marketer ngày nay không thể bỏ qua chiến dịch inbound marketing tuyệt vời này.

Hình thành từ năm 2008 đến nay, VinaHost đã nghiên cứu và phát triển dịch vụ email marketing VietNam chuyên nghiệp. Với kinh nghiệm triển khai của mình, chúng tôi hiểu được bản chất và những nội dung liên quan đến phần mềm email marketing. Vì vậy, trong bài viết này VinaHost sẽ giúp bạn tìm hiểu từ cơ bản email marketing là gì, đến cách để ứng dụng email marketing phù hợp và hiệu quả. Cùng tìm hiểu ngay nhé!

 Trước khi vào bài viết, dành cho bạn nếu muốn tham khảo: Dịch vụ Email Marketing của VinaHost

1. Email marketing là gì?

Email marketing là hoạt động sử dụng thư điện tử để truyền tải thông điệp thương mại như quảng bá, bán hàng, tiếp thị sản phẩm hoặc dịch vụ đến nhóm khách hàng mục tiêu. Mấu chốt của email marketing là giúp doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận và cá nhân hóa việc truyền tải thông tin đến người nhận.

Email Marketing
Marketing Email là gì?

Các thông tin được truyền tải có thể là việc quảng bá sản phẩm, thông báo sự kiện hay giới thiệu các chương trình ưu đãi…Thậm chí, các doanh nghiệp có thể triển khai các chiến dịch email marketing kéo dài theo tháng – năm như một kênh tiếp cận và chăm sóc khách hàng.

Xem thêm: 10 bước tạo nên chiến dịch Email Marketing hiệu quả, thành công

2. Lịch sử hình thành và phát triển của email marketing

Sự khởi đầu (thập niên 1970)

Email – thư điện tử đầu tiên được gửi trên thế giới là từ kỹ sư Ray Tomlinson (năm 1971). Tuy nhiên, người đầu tiên thực hiện gửi email marketing là Gary Thuerk, ông này đã cho gửi hàng loạt email tiếp thị vào năm 1978.

Khi có Internet (thập niên 1990)

Từ thập niên 1990, một trang mới đã mở ra trong lịch sử tiếp thị qua email. Hotmail trở thành nhà cung cấp dịch vụ email dựa trên website đầu tiên ra đời vào năm 1996. Trong giai đoạn này, các chiến dịch email marketing đã bắt đầu thịnh hành. Khái niệm thư rác (spam email) cũng đã xuất hiện trong quyển từ điển Oxford (năm 1998).

Email Marketing
Time line mô tả Sự phát triển của Email Marketing

Chiến dịch chống thư rác và phát triển cơ sở dữ liệu (những năm 2000)

Sự phát triển của email marketing trong những năm 1990 dẫn đến hệ quả là những email kém chất lượng cũng xuất hiện tràn lan và rất khó kiểm soát.

Trong những năm 2000, các tiêu chuẩn email đã được ban bố. Đầu tiên, đạo luật CAN-SPAM (cho phép người dùng từ chối nhận email) đã được áp dụng ở Bắc Mỹ và sau đó là châu Âu (năm 2003).

Năm 2004, khung chính sách người gửi/SPF đã ra đời. Đây là tiêu chuẩn xác thực email gửi đi, nó vẫn được sử dụng rộng rãi đến ngày nay.

Năm 2008, Windows Live đã bổ sung thêm khái niệm hoàn chỉnh về thư rác – danh tiếng người gửi.

Cùng với sự ra đời của điện thoại di động thông minh iPhone (năm 2009) đã đặt một dấu mốc trong lịch sử email marketing.

Cách làm email tiếp cận người dùng đã phát triển vượt bậc (từ năm 2010 đến 2024)

Sự ra đời của các quy định đã khiến tình trạng thư rác được giới hạn lại. Gửi email hàng loạt cho khách hàng không còn trở thành giải pháp tối ưu khi thực hiện chiến dịch quảng cáo – tiếp thị. Các marketer bắt đầu chú tâm hơn vào việc đem lại giá trị cho khách hàng, thay vì số lượng email và số lần gửi quá nhiều.

Email marketing trở thành công cụ quảng cáo hữu hiệu nếu các nhà tiếp thị biết cách sử dụng (đúng nơi và đúng thời điểm). Lịch sử email đã đánh dấu quá trình chuyển đổi từ đọc email trên máy tính qua các thiết bị thông minh nhỏ gọn (điện thoại di động và máy tính bảng).

Đọc thêm: Email là gì? Tất tần tật thông tin về Email

3. Các loại Email marketing được sử dụng nhiều nhất hiện nay

Khách hàng khi sử dụng dịch vụ của VinaHost thường triển khai ở nhiều lĩnh vực khác nhau, dưới đây là một số loại tiêu biểu nhất mà chúng tôi đã tổng hợp lại:

3.1. Email bán hàng

Đây là loại email được các doanh nghiệp ưa chuộng và sử dụng nhiều nhất. Email bán hàng là hình thức bán hàng trực tiếp và sử dụng thư điện tử để tiếp cận và giao tiếp với khách hàng.

Email marketing
Bán hàng bằng email marketing

Mục đích của email bán hàng là giới thiệu sản phẩm hoặc dịch vụ, quảng bá thương hiệu đến khách hàng tiềm năng. Các công ty sử dụng email là công cụ bán hàng nhằm mục đích tăng doanh thu hoặc chuyển thành khách hàng thực sự.

3.2. Email marketing xây dựng thương hiệu

Việc xây dựng thương hiệu luôn được các doanh nghiệp chú trọng để tạo dựng vị thế vững chắc trong tâm trí khách hàng. Và email marketing là một công cụ hiệu quả để thực hiện điều này.

Để xây dựng thương hiệu, các doanh nghiệp thường gửi đến khách hàng những loại email như:

  • Email cảm ơn
  • Email chúc mừng sinh nhật
  • Email cảnh báo gian lận
  • Email thông báo tin tức doanh nghiệp mới
  • Email tư vấn, khuyến nghị của doanh nghiệp

Qua đây, bạn có thể xây dựng mối quan hệ bền chặt với khách hàng, củng cố giá trị thương hiệu.

3.3. Email giới thiệu dịch vụ hoặc sản phẩm

Email marketing dùng để giới thiệu dịch vụ hoặc sản phẩm với doanh nghiệp nhằm mục đích duy trì tính tương tác với khách hàng đều đặn. Từ hình thức này, doanh nghiệp quảng bá sản phẩm hoặc dịch vụ hiện có và thu hút khách sử dụng nhiều hơn.

Bên cạnh đó, email marketing là hình thức khuyến khích khách hàng truy cập vào trang web của doanh nghiệp vào những lần sau. Để email marketing đạt hiệu quả như mong đợi, các bạn nên thiết kế giao diện email đơn giản nhưng bắt mắt. Có như vậy, khách hàng sẽ quan tâm đến thương hiệu của doanh nghiệp, sản phẩm hoặc dịch vụ.

Trong email, các bạn nên lồng ghép nội dung khiến khách hàng tò mò và muốn truy cập tiếp. Họ sẽ quan tâm đến công ty của bạn và những gì bạn đang chào bán.

Tìm hiểu: Email công ty là gì? Các loại email tốt nhất dành cho doanh nghiệp

3.4. Email chào mừng

Sau khi khách hàng đăng ký trên website của bạn, họ mong muốn nhận các thông tin về sản phẩm, dịch vụ hoặc chương trình khuyến mãi. Một bản email chào mừng không cần phức tạp. Bạn chỉ cần bày tỏ lời cảm ơn khách đã đăng ký quan tâm đến doanh nghiệp hoặc thương hiệu của doanh nghiệp.

Ngoài ra, bạn nên thêm đường link website công ty, địa chỉ liên hệ công ty khi khách cần hỗ trợ, cách hủy đăng ký nhận email…

Đây là bước đi đầu tiên trong hành trình thiết lập sự tin tưởng của công ty đến khách hàng. Nhưng rất tiếc, không phải doanh nghiệp nào cũng thực hiện bước này chu đáo. Một số thống kê đã chỉ ra rằng, email marketing chào mừng là dạng email có tỷ lệ người dùng mở ra xem nhiều nhất.

3.5. Email bản tin

Email bản tin (email newsletter) là một hình thức gửi thư tiếp thị tới những đối tượng đã từng quan tâm đến doanh nghiệp. Doanh nghiệp thường lấy được danh sách email này thông qua hình thức đăng ký trực tiếp từ trang web.

Vì vậy, email newsletter thường nhận được sự quan tâm nhất định từ phía khách hàng. Tuy nhiên, việc này đòi hỏi email phải mang lại những nội dung thật sự hữu ích, nếu không sẽ không thể đáp ứng được kỳ vọng của người nhận.

3.6. Email marketing thu hút khách hàng cũ quay lại

Nếu doanh nghiệp muốn “khơi” lại mối quan hệ với những khách hàng đó, email marketing sẽ giúp doanh nghiệp “đánh thức” mối quan tâm của khách hàng. Để công đoạn này diễn ra hiệu quả thì nội dung và hình thức của từng email marketing phải thật chỉn chu.

Các loại Email marketing
Emailing marketing giúp doanh nghiệp dễ dàng kết nối với mọi khách hàng

Bạn cũng nên lồng ghép thông tin về chiến dịch marketing của doanh nghiệp. Ví dụ như chương trình khuyến mãi, tặng quà, giảm giá, cho dùng thử miễn phí nhằm thu hút khách hàng quay trở lại.

3.7. Email chia sẻ thông tin

Email chia sẻ thông tin thường được sử dụng để chăm sóc khách hàng (sau khi khách mua hàng) với doanh nghiệp. Email chia sẻ thông tin còn là cách thức duy trì mối quan hệ và lòng trung thành của khách hàng. Ở hình thức email này, các bạn có thể chia sẻ các thông tin hữu ích về sản phẩm, dịch vụ, chia sẻ kinh nghiệm, hướng dẫn sử dụng, hướng dẫn mua,…

3.8. Email giao dịch

Email marketing giao dịch là loại email thường được gửi cho các đối tác hoặc khách hàng khi đã thực hiện ít nhất 1 giao dịch thành công ở doanh nghiệp. Nội dung trong các bức email này thường tập trung hướng dẫn họ xác nhận giao dịch đã thực hiện với người gửi. Hoặc nội dung trong email có thể là hướng dẫn họ đặt mua sản phẩm hoặc dịch vụ hoàn tất. Ví dụ tiêu biểu là trạng thái xác nhận đơn hàng, hóa đơn điện tử…

Nếu có thể, các bạn nên thu thập thêm thông tin có liên quan đến đối tác hoặc khách hàng để có các chiến thuật cá nhân hóa tốt hơn cho một chiến dịch marketing qua email.

3.9. Email marketing chăm sóc khách hàng

Tiếp thị qua email là phương tiện hiệu quả để doanh nghiệp xây dựng và duy trì mối quan hệ lâu dài với khách hàng. Áp dụng chiến lược phù hợp và tuân thủ những phương pháp tốt nhất, doanh nghiệp có thể tận dụng tối ưu email marketing để đạt được mục đích kinh doanh

4. Sử dụng Email marketing có những lợi ích gì?

Vì sao ngày nay vẫn có hàng ngàn doanh nghiệp khắp nơi trên thế giới duy trì sử dụng email marketing trong các hoạt động quảng bá thương hiệu cho họ? Sau khi đọc xong các ưu điểm dưới đây, các bạn sẽ hiểu được lý do.

4.1. Tiếp cận khách hàng hiệu quả với chi phí thấp

Hiện nay, lượng người dùng email (hàng ngày) trên toàn thế giới chiếm khoảng 4,3 tỷ người (theo thống kê từ Statistic). Do đó, đây thực sự là một kênh tiếp thị phù hợp khi triển khai chiến dịch marketing.

Thêm vào đó, các hình thức như báo chí, website, truyền hình… sẽ tốn khá nhiều chi phí và nguồn lực để triển khai. Email vừa là biện pháp tiếp cận nhanh chóng, hiệu quả vừa là lời giải đáp cho “bài toàn kinh tế” với chi phí vận hành vô cùng phù hợp.

4.2. Xây dựng mối quan hệ với khách hàng

Email là cầu nối giữa khách hàng và doanh nghiệp. Khi bạn tạo ra nội dung có ích cho người đọc, họ sẽ có thiện cảm với thương hiệu của mình. Qua đó, email sẽ mở cánh cửa dẫn dắt khách hàng biết đến bạn là ai, lòng tin của khách hàng đến doanh nghiệp ngày càng tăng. Doanh nghiệp sẽ thực hiện được mục tiêu nâng cao doanh số.

4.3. Tạo và nâng cao giá trị thương hiệu

Nâng cao hình ảnh giá trị thương hiệu không chỉ dừng lại ở việc nhận diện các thông tin đơn giản. Nhưng: giao diện, nội dung email và giọng điệu truyền tải thông điệp cũng là các cách mà doanh nghiệp nên sử dụng. Vì có như vậy, thương hiệu của công ty sẽ đi vào tâm trí khách hàng một cách tinh tế.

chăm sóc khách hàng với email marketing
Chăm sóc khách hàng với phần mềm email marketing

Xem ngay: Dịch vụ email hosting là gì? Lợi ích của mail hosting trong xây dựng thương hiệu

4.4. Tốc độ triển khai nhanh chóng

Một số lượng lớn email có thể được gửi tới khách hàng mục tiêu chỉ bằng một cú click chuột. Thời gian đó có thể tính bằng giây. Khi các bạn sử dụng phần mềm gửi email, các bạn có thể gửi hàng triệu bức email đến tay khách hàng chỉ trong 1 ngày.

4.5. Tùy chỉnh phù hợp với nhóm khách hàng

Email marketing giúp bạn có thể điều chỉnh nội dung và hình thức phù hợp với từng đối tượng khách hàng. Cá nhân hóa trải nghiệm trong email marketing cũng là một điểm cộng. Khi dành nhiều thời gian và công sức để tạo ấn tượng tích cực trong mắt khách hàng, email marketing là công cụ vô cùng hữu ích.

4.6. Dễ dàng đo lường

Dữ liệu là nguồn tài nguyên quý giá trong vận hành kinh doanh – sản xuất. Bên cạnh đó, nó còn là tài sản giúp doanh nghiệp hiểu sâu hơn về khách hàng của họ. Email cho phép chúng ta theo dõi và đo lường xem: ai đã mở ra đọc email và ai bỏ email vào thư rác.

4.7. Thu hút khách hàng tìm đến website

Để làm tiếp thị qua marketing email thành công, bạn cần có nội dung hấp dẫn và kêu gọi hành động khéo léo. Email giúp khách hàng truy cập vào trang web của doanh nghiệp để tìm hiểu thêm về doanh nghiệp đó (sản phẩm, dịch vụ và thương hiệu). Email có sức hút cao thì khả năng chuyển tiếp thông điệp đến khách hàng càng hiệu quả.

5. Nhược điểm của email marketing

Tìm hiểu về các nhược điểm khi thực hiện email marketing sẽ giúp các bạn tránh được các rủi ro không đáng có (sẽ) xảy ra. Từ đó, email marketing trở nên hữu ích với doanh nghiệp.

nhược điểm khi quảng cáo email marketing là gì
Một số nhược điểm khi quảng cáo email marketing

5.1. Tạo ấn tượng xấu cho doanh nghiệp

Khi thực hiện bất cứ một chiến dịch email marketing nào, các nhân viên trong công ty thường gửi email vào những lúc trống giờ. Họ không quan tâm đến khung giờ nào nên gửi là phù hợp. Điều này dẫn đến việc tần suất gửi email bị chồng chéo và không theo một trình tự rõ ràng. Khách hàng nhận quá nhiều hoặc quá ít email vào các thời điểm trong ngày.

Dù email có gửi đến đúng nhóm đối tượng, khách vẫn bỏ qua các email từ doanh nghiệp. Nếu vẫn tiếp tục duy trì như vậy, thì hành động này sẽ tạo hình ảnh xấu về doanh nghiệp trong mắt khách hàng.

5.2. Mục thư rác

Thư rác là một trong các nhược điểm chính khi thực hiện email marketing. Các email gửi đến người dùng không đúng mục tiêu sẽ trở thành thư rác vào mang đến cảm giác làm phiền họ. Nếu nội dung email không thể hiện đúng vấn đề khách hàng đang quan tâm thì người nhận xóa email trong 1 giây. Thậm chí, họ hoàn toàn có thể hủy đăng ký nhận bản tin.

Ngoài tuân thủ các quy tắc về bảo vệ dữ liệu và quyền riêng tư, bạn cần tối ưu hóa nội dung. Mỗi bức email nên cung cấp nội dung có giá trị mà khách hàng đang quan tâm để email marketing không trở thành thư rác.

5.3. Email không gửi được

Email có thiết kế kém sẽ không gửi cho khách hàng được. Các email có chứa các từ khóa hoặc ký tự spam trong tiêu đề hoặc trong nội dung sẽ bị chặn. Ví dụ ký tự $$$$, click vào link này,…sẽ bị các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông hoặc phần mềm email loại bỏ email đó. Ngoài ra, các bạn nên cập nhật danh sách khách hàng. Địa chỉ email không chính xác đồng nghĩa email của bạn sẽ không đến đúng người dùng.

5.4. Lỗi về thiết kế

Theo Google Study, người dùng thường mở email trên các thiết bị di động nhiều hơn gấp 3 lần so với mở email trên máy tính. Do đó, email của bạn nên có thiết kế phù hợp với tất cả thiết bị và nhà cung cấp email. Bạn thậm chí phải cân nhắc chọn giữa thiết kế và các chức năng.

5.5. Lỗi về kích thước

Các tập tin trong email nên có dung lượng nhỏ để khách hàng tải xuống xem nhanh chóng. Email không nên chứa hàng ngàn hình ảnh vì thời gian mở email ra xem sẽ khiến người dùng xóa email đó ngay lập tức.

6. Các nguyên tắc khi sử dụng email marketing là gì?

6.1. 4 nguyên tắc cần nói “có”

  • Bảo mật thông tin người dùng: trong một chiến dịch marketing (đặc biệt là email marketing), thông tin của các khách hàng cần phải bảo mật tuyệt đối. Đồng thời, thông tin khách hàng cũng không được sử dụng cho mục đích thương mại. Khi có nguyên tắc này, các khách hàng an tâm khi sử dụng và gắn bó với sản phẩm hoặc dịch vụ của công ty.
  • Cung cấp lợi ích cho khách hàng: email marketing ngoài việc quảng bá các sản phẩm hoặc dịch vụ mà còn cung cấp thông tin hoặc các lợi ích khác cho doanh nghiệp. Điều này giúp các khách hàng cảm thấy được tôn trọng.
  • Cập nhật danh sách email liên tục: danh sách email của khách hàng nên được cập nhật đều đặn (hàng tháng thay vì hàng quý). Vì có những khách hàng từ tiềm năng thành xa lạ và ngược lại. Loại bỏ các đối tượng khách hàng không phù hợp ra khỏi danh sách.
  • Phân nhóm khách hàng rõ ràng: trước khi gửi email đến tay khách hàng, các doanh nghiệp cần phân loại các nhóm khách hàng theo các tiêu chí cụ thể. Điều này giúp các doanh nghiệp xây dựng danh sách email khách hàng dễ dàng, nâng cao trải nghiệm sử dụng dịch vụ.

6.2. 5 nguyên tắc cần nói “không”

  • Không nên tự ý thêm địa chỉ email vào danh sách email marketing (khi người dùng chưa đồng ý)
  • Không lừa dối khách hàng để thêm thông tin của họ vào nguồn dữ liệu của doanh nghiệp
  • Không mua bán, trao đổi hoặc sử dụng chung dữ liệu với bên thứ 3
  • Không thu thập dữ liệu người dùng một cách dễ dãi và gây lãng phí ngân sách
  • Không xây dựng email khách hàng thông qua ghi ghép hoặc trên danh thiếp khách hàng

7. Lý do khiến hoạt động email marketing kém hiệu quả

Bạn có đang thắc mắc vì sao bạn chuẩn bị kỹ lưỡng cho một chiến dịch email marketing, nhưng hiệu quả lại kém hoặc không đúng như mong đợi? Bạn có đang mắc phải sai lầm nào không? Hãy tìm hiểu các nguyên nhân dưới đây:

7.1. Không hiểu về insight khách hàng

Một chiến dịch email marketing không có hiệu quả tốt khi bạn không hiểu đúng và hiểu sâu về khách hàng của mình. Bạn nên tìm hiểu kỹ lưỡng về các khách hàng và người dùng để biết họ thích gì, họ cần gì, hành vi của họ như thế nào? Sau khi đã hiểu về khách hàng, bạn có thể xây dựng chiến dịch email marketing phù hợp hơn.

lý do hoạt động email marketing kém hiệu quả
Hiểu rõ khách hàng giúp cách làm email marketing đạt hiệu quả

7.2. Không cá nhân hóa email

Phân loại khách hàng thành từng nhóm theo các tiêu chí sẽ giúp bạn hiểu về khách hàng. Khi đó, bạn cũng dễ dàng gửi email phù hợp hơn đến người dùng. Khi bạn không làm tốt việc phân loại, khách hàng của bạn sẽ phải nhận những email mà họ không có nhu cầu đọc. Điều này khiến học cảm thấy không thoải mái và Unsubscribe kênh email của bạn.

Tôi muốn nhắc lại thêm 1 lần nữa về nội dung hữu ích, hãy chỉ mang đến những thông tin thật sự hữu ích với người đọc. Đầu tư và trau chốt nội dung của mình, khi đó việc “lấy lòng” khách hàng sẽ diễn ra thuận lợi hơn.

7.3. Tiêu đề thiếu sự hấp dẫn

Người dùng nhận hàng ngàn email hàng ngày từ nhiều nguồn khác nhau. Nếu email của bạn không có tiêu đề hấp dẫn, thì họ sẽ không quan tâm và chú ý. Các dòng tiêu đề được cá nhân hóa trở thành trợ thủ đắc lực để email của bạn được mở ra xem. Tuy nhiên, email chỉ chèn tên khách hàng vào là chưa đủ. Bạn cần thêm vào một số ngôn từ hấp dẫn, hài hước, vui nhộn, câu hỏi,…

7.4. Không theo dõi chỉ số và kết quả

Theo dõi và đánh giá các chỉ số là điều bạn nên thực hiện để chiến dịch email marketing đạt hiệu quả. Việc theo dõi và đánh giá liên tục các chỉ số sẽ giúp bạn tìm ra cách thức nào khiến email có kết quả tốt.

  • Tỷ lệ mở email
  • Tỷ lệ click và chuyển đổi
  • Tỷ lệ mở email vào các thời điểm trong ngày

7.5. Data khách hàng không phù hợp

Gửi email đến những khách không thích hợp sẽ khiến hoạt động email marketing trở nên lãng phí. Hãy thường xuyên cập nhật danh sách dữ liệu để loại bỏ các dữ liệu không còn phù hợp.

7.6 Sử dụng dịch vụ của nhà cung cấp email không tốt

Với kinh nghiệm của các chuyên gia email marketing, chúng tôi sẽ dành cho bạn một số lời khuyên. Trước khi triển khai làm email marketing, hãy xem xét và tìm kiếm đơn vị cung cấp dịch vụ phù hợp. Vì hiện nay có nhiều nhà cung cấp dịch vụ email nhưng lại mắc phải một số lỗi như IP xấu, server lưu trữ không đủ… khiến hoạt động gửi email marketing kém hiệu quả.

Tóm lại, qua bài viết này Vinahost mong rằng bạn đã được trang bị kiến thức về email marketing là gì và các loại email marketing thường gặp. Hy vọng đây sẽ là thông tin bổ ích giúp bạn triển khai email marketing hiệu quả trong các chiến lược quảng cáo của mình. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào, đừng ngại ngần liên hệ với chúng tôi tại:

  • Email: support@vinahost.vn
  • Hotline: 1900 6046
  • Livechat: https://livechat.vinahost.vn/chat.php
Đánh giá
5/5 - (2 bình chọn)
Đăng ký nhận tin

Để không bỏ sót bất kỳ tin tức hoặc chương trình khuyến mãi từ Vinahost

    Bài viết liên quan
    Bình luận
    Theo dõi
    Thông báo của
    guest
    0 Góp ý
    Phản hồi nội tuyến
    Xem tất cả bình luận
    Tổng lượt truy cập: lượt xem