[2024] E-Marketing Là Gì? | Top 6 Hình Thức E-Marketing Phổ Biến

Với sự phát triển của Internet, khách hàng ngày càng có xu hướng tìm kiếm thông tin sản phẩm trên mạng. Do đó, doanh nghiệp cần có mặt trên Internet để tiếp cận khách hàng tiềm năng. E-marketing là kênh truyền thông có sức mạnh to lớn trong việc tăng nhận diện thương hiệu, giúp quảng bá sản phẩm/dịch vụ, thu hút khách hàng và thúc đẩy doanh số bán hàng. Vậy e-marketing là gì? Mời bạn cùng tìm hiểu qua bài viết sau đây của VinaHost.

1. E-marketing là gì?

E-marketing, còn được gọi là marketing kỹ thuật số hoặc tiếp thị trực tuyến, là việc sử dụng các kênh và công nghệ kỹ thuật số để tiếp thị sản phẩm, dịch vụ hoặc thương hiệu cho khách hàng tiềm năng.

Các kênh e-marketing bao gồm: Website, mạng xã hội, Email marketing hoặc quảng cáo trực tuyến,…

E-marketing la gi
E-marketing là hình thức tiếp thị trực tuyến để hỗ trợ cho các chiến dịch quảng cáo

Xem thêm: Digital Marketing Là Gì? Công Việc Của Digital Marketing

2. Tính năng nổi bật của e-marketing

Các tính năng nổi bật của e-marketing có thể kể đến như.

2.1. Tiết kiệm chi phí

E-marketing là phương thức tiết kiệm chi phí và giúp đạt hiệu quả cao hơn so với các hình thức tiếp thị truyền thống. Với nguồn lực hạn chế mà doanh nghiệp vẫn có thể tiếp cận được nhiều đối tượng khách hàng khác nhau. 

E-marketing la gi
E-marketing là phương thức tiết kiệm chi phí và đem lại hiệu quả cao

2.2. ROI hữu hình

Tỷ lệ ROI (Return on Investment) trong e-marketing là thước đo hiệu quả của các chiến dịch marketing.

Tỷ lệ ROI được tính bằng công thức sau:

ROI = (Lợi nhuận – Chi phí) / Chi phí

Trong đó:

Lợi nhuận là doanh thu bán hàng thu được từ các chiến dịch e-marketing.
Chi phí là chi phí cho việc thiết kế, thực thi, và theo dõi hiệu quả.

Tỷ lệ ROI trong e-marketing có thể dao động từ 10% đến 300%, tùy thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm:

  • Mục tiêu của các chiến dịch: Nếu mục tiêu của các chiến dịch e-marketing là bán hàng thì tỷ lệ ROI sẽ cao hơn so với các mục tiêu khác như xây dựng thương hiệu hay tăng nhận thức về sản phẩm, dịch vụ.
  • Đối tượng mục tiêu của các chiến dịch: Nếu đối tượng mục tiêu của các chiến dịch e-marketing là khách hàng tiềm năng có nhu cầu cao, thì tỷ lệ ROI sẽ cao hơn so với các đối tượng khác.
  • Nội dung và thiết kế: Các nội dung và thiết kế hấp dẫn, độc đáo, sáng tạo và phù hợp với đối tượng mục tiêu sẽ đem lại tỷ lệ ROI cao hơn.

Để tối ưu tỷ lệ ROI trong e-marketing, các doanh nghiệp cần chú ý đến các yếu tố trên. Ngoài ra, doanh nghiệp cũng cần phân tích dữ liệu để xác định những yếu tố nào đang ảnh hưởng đến hiệu quả của chiến dịch và đưa ra các điều chỉnh phù hợp.

2.3. Phương pháp tiếp cận hiệu quả

E-marketing là một phương pháp tiếp cận khách hàng hiệu quả. Theo ITU, hiện có khoảng 5,3 tỷ người (khoảng 66% dân số thế giới) đang sử dụng mạng internet. Điều này có nghĩa là doanh nghiệp có thể tiếp cận với một lượng lớn khách hàng tiềm năng thông qua e-marketing.

E-marketing có tính cá nhân hóa cao. Doanh nghiệp có thể tiếp cận khách hàng tiềm năng dựa trên sở thích, nhu cầu của họ. Điều này giúp e-marketing hiệu quả hơn trong việc thu hút khách hàng và thúc đẩy doanh số bán hàng.

2.4. Dự báo 

Dựa trên e-marketing, doanh nghiệp có thể thu thập những thông tin hữu ích như thị hiếu của khách hàng tiềm năng, xu hướng thị trường, khuynh hướng năm sau,…

Việc thu thập và phân tích dữ liệu giúp chúng ta có cái nhìn tổng quan về thị trường, thị hiếu của khách hàng và hiểu hơn về vị trí của doanh nghiệp. Do đó, các bạn có thể lập các chiến lược và kế hoạch hành động để đáp ứng từng phân khúc thị trường. 

Các dữ liệu mà bạn thu thập được chính là kho báu để nâng cao hiệu quả hoạt động e-marketing ở các chiến dịch tiếp theo. Chúng có thể trở thành kim chỉ nam giúp bạn tìm ra các giải pháp đúng đắn và tăng tỷ lệ chuyển đổi.  

Xem thêm: Internet Marketing là gì? | Tổng hợp về Internet Marketing

3. Các hình thức e-marketing phổ biến hiện nay

Sau khi đã tìm hiểu qua khái niệm e-marketing là gì, chúng ta hãy cùng nhau khám phá các hình thức phổ biến của e-marketing.

E-marketing la gi
Các hình thức phổ biến của e-marketing là gì?

3.1. Email marketing

Email marketing là hình thức gửi email thông tin có liên quan đến người nhận. Việc sử dụng email marketing có thể giúp các doanh nghiệp gửi thông tin trực tiếp đến khách hàng với chi phí thấp và thời gian ngắn. Nếu được tích hợp với một số phần mềm quản trị, thì email marketing sẽ giúp các bạn tiết kiệm thời gian và công sức đáng kể.

Các email marketing thường sẽ tự động thực hiện tiến trình của nó sau khi các bạn thiết lập. Có nhiều hình thức email marketing như email giới thiệu sản phẩm, dịch vụ, email thông báo chương trình khuyến mãi, email thông báo các sự kiện,…

Xem thêm: Email Marketing Là Gì? 6+ Cách Xây Dựng Email Marketing

3.2. Tiếp thị công cụ tìm kiếm (Search engine marketing – SEM)

SEM là viết tắt của Search Engine Marketing, hay còn gọi là Tiếp thị qua công cụ tìm kiếm. Đây là một hình thức tiếp thị trực tuyến sử dụng các công cụ tìm kiếm như Google, Bing, Yahoo!,… để quảng bá sản phẩm/dịch vụ, thu hút khách hàng và thúc đẩy doanh số bán hàng.

Đây là hình thức quảng cáo trả tiền cho mỗi lần nhấp chuột. Khi khách hàng nhấp vào quảng cáo của bạn, bạn sẽ phải trả tiền cho công cụ tìm kiếm. Hình thức e-marketing này được đánh giá là nhanh chóng và hiệu quả, giúp tiếp cận nhiều khách hàng tiềm năng, nhưng đòi hỏi nhiều chi phí.

E-marketing la gi
SEM là viết tắt của Search Engine Marketing

Xem thêm: SEM là gì? | Ưu & Nhược điểm Search Engine Marketing

3.3. Tối ưu hoá công cụ tìm kiếm (Search engine optimization – SEO)

SEO là viết tắt của Search Engine Optimization, hay còn gọi là Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm. Đây là quá trình cải thiện thứ hạng của website trên kết quả tìm kiếm tự nhiên (SERPs) của các công cụ tìm kiếm. SEO là một quá trình cần nhiều thời gian và tốn nhiều công sức, nhưng nó mang lại hiệu quả lâu dài. SEO bao gồm nhiều yếu tố như:

  • Tối ưu hóa nội dung: Nội dung của website phải chất lượng, hấp dẫn và liên quan đến từ khóa mục tiêu.
  • Tối ưu hóa kỹ thuật: Website cần được tối ưu hóa về mặt kỹ thuật để đáp ứng các tiêu chí của công cụ tìm kiếm.
  • Tối ưu hóa Off-Page: Xây dựng các liên kết chất lượng từ các website khác đến website của bạn.

3.4. Quảng cáo hiển thị website (Web display advertising)

Quảng cáo hiển thị website (Web display advertising) là một hình thức quảng cáo trực tuyến sử dụng hình ảnh, video, hoặc các định dạng đồ họa khác để quảng bá sản phẩm hoặc dịch vụ.

Quảng cáo hiển thị website có thể được hiển thị trên trang chủ, trang nội dung, hoặc các vị trí khác trên website. Nhờ sự hấp dẫn của hình ảnh, từ ngữ và âm thanh, quảng cáo hiển thị thu hút sự chú ý của khách hàng và mời gọi họ truy cập để tìm hiểu thông tin.

Khách hàng chỉ cần click chuột vào banner, sẽ dẫn đến một liên kết với nội dung mà doanh nghiệp mong muốn. Tuy nhiên, các công ty phải trả phí nhất định cho loại hình e-marketing này. Chi phí sẽ tùy thuộc vào kích thước của banner và mức độ phổ biến của trang web. 

E-marketing la gi
Quảng cáo hiển thị website là một hình thức quảng cáo trực tuyến sử dụng hình ảnh, video.

3.5. Tiếp thị liên kết (Affiliate marketing)

Tiếp thị liên kết là hình thức hợp tác giữa nhà cung cấp và nhà phân phối để quảng bá sản phẩm, dịch vụ. Nhà phân phối sẽ nhận được hoa hồng khi khách hàng click vào link giới thiệu của họ và mua hàng hoặc sử dụng dịch vụ.

Affiliate marketing ngày nay mang tính cá nhân và thường hoạt động trên không gian mạng. Người dùng khi đã quen thuộc và tin dùng các sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp thì sẽ trở thành người giới thiệu. Các doanh nghiệp khi đó sẽ có các cơ chế ưu đãi nhất định cho người giới thiệu sản phẩm.

3.6. Quảng cáo tương tác (Interactive Advertising)

Quảng cáo tương tác là hình thức quảng cáo giúp người dùng có thể phản hồi thông tin và đánh giá các sản phẩm hoặc dịch vụ. Hình thức này không tốn kém nhưng đem lại hiệu quả cao vì có tính lan truyền lớn. Một số hình thức quảng cáo tương tác mà các bạn có thể tham khảo và cân nhắc sử dụng. 

  • Blog marketing: Đây là hình thức marketing thông qua các blog mà công ty xây dựng để tạo ra kênh tương tác với các khách hàng một cách nhanh chóng và trực tiếp. Ngoài ra, các blog cũng được dùng để quảng bá về các đặc điểm, tính năng, chức năng, lợi ích,…của thương hiệu hoặc các thông tin cập nhật về các chương trình mới. 
  • Viral marketing: Đây là hình thức tiếp thị lan truyền. Nội dung lan truyền thường được thể hiện dưới dạng hình ảnh, văn bản, video, điệu nhảy, giai điệu,…Khi xuất hiện trước mắt người xem, họ không thể cưỡng lại được mà phải xem và chia sẻ cho bạn bè hoặc bất cứ ai có kết nối Internet. Tiếp thị lan truyền có thể được các công ty ứng dụng nếu có các ý tưởng độc đáo và hợp với tâm lý người dùng. Khi đó, người dùng sẽ ngay lập tức lan truyền đến nhiều người khác và cộng đồng. 
  • Mobile marketing: Mobile marketing là một hình thức tiếp thị sử dụng các thiết bị di động, chẳng hạn như điện thoại thông minh, máy tính bảng, để tiếp cận và tương tác với khách hàng. Mobile marketing bao gồm nhiều hình thức khác nhau, ví dụ như: tin nhắn SMS/MMS, thông báo đẩy, quảng cáo trên ứng dụng,…
E-marketing la gi
Quảng cáo tương tác là hình thức quảng cáo giúp người dùng có thể phản hồi thông tin

4. Ưu và nhược điểm của E-marketing

E-marketing ngày nay được sử dụng từ hàng ngàn công ty thuộc đa dạng các lĩnh vực trên thị trường. Đối với những ai lần đầu tiếp xúc với phương thức e-marketing, họ sẽ thắc mắc không biết vì sao nó lại trở nên thịnh hành đến như vậy. Dưới đây là các ưu và nhược điểm của e-marketing. 

4.1. Ưu điểm của E-marketing

  • Chi phí vận hành hợp lý: Đây là ưu điểm nổi bật nhất của hình thức tiếp thị trực tuyến. Chi phí vận hành của nó thường sẽ thấp hơn so với các kênh tiếp thị truyền thống khác. 
  • Tiếp cận đúng đối tượng mục tiêu và thu thập thông tin phù hợp: E-marketing là một trong các kênh tiếp cận chính xác đối tượng khách hàng mà doanh nghiệp cần.
  • Có thể triển khai kế hoạch đơn giản: Để triển khai một chiến dịch e-marketing, các bạn không nhất thiết phải cần nhiều nhân sự. Doanh nghiệp có thể chỉ cần thuê một số nhân sự chủ chốt và có chuyên môn cao. Với nhiều công cụ thông minh trong thời đại kỹ thuật số, nhân sự chỉ cần thao tác là đã chuẩn bị xong cho chiến dịch e-marketing. 
  • Dễ dàng đo lường và nghiệm thu: Khi triển khai một chiến dịch e-marketing, việc đo lường mức độ hiệu quả và nghiệm thu ở từng giai đoạn là lẽ tất yếu. Có hàng trăm phần mềm cho phép bạn thống kê chi tiết các đầu việc. Không chỉ vậy, các công cụ còn gợi ý cho các chiến dịch tiếp theo. Việc này với marketing truyền thống là điều khó xảy ra. 
E-marketing la gi
E-marketing là một trong các kênh tiếp cận chính xác đối tượng khách hàng

4.2. Nhược điểm của E-marketing

  • Bỏ qua các quảng cáo: Các mẫu quảng cáo sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp có thể sẽ rơi vào trong mục spam, thư rác. Nguy hiểm hơn là IP của doanh nghiệp sẽ nằm trong danh sách đen. Thông điệp truyền tải sẽ bị vô hiệu hóa. 
  • Hình ảnh của doanh nghiệp có thể bị phá hủy: Nếu tần suất xuất hiện quảng cáo của doanh nghiệp đến khách hàng quá dày đặc, thì khách sẽ cảm thấy đang bị làm phiền hoặc quấy rối. Điều này sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến hình ảnh thương hiệu. 
E-marketing la gi
E-marketing ngày nay được sử dụng từ hàng ngàn công ty

Xem thêm: Marketing Online là gì? | Tổng hợp kiến thức [A-Z] về Marketing Online

5. Một số lưu ý khi muốn làm e-marketing hiệu quả

Đến đây, chắc bạn cũng đã hiểu được e-marketing là gì và các hình thức cơ bản nhất của e-marketing. Để dễ dàng tiếp cận được hình thức này trọn vẹn, bạn cần ghi nhớ một số lưu ý dưới đây. 

5.1. Xây dựng hình ảnh kỹ lưỡng

Trên không gian mạng, hình ảnh thương hiệu đóng vai trò cực kỳ quan trọng. Càng nhiều người biết đến hình ảnh thương hiệu của doanh nghiệp thì tỷ lệ mua hàng hoặc sử dụng dịch vụ càng cao. Do đó, các bạn hãy xây dựng hình ảnh thật bài bản, chỉn chu. Có như vậy, bạn sẽ thu hút được nhiều lượt truy cập của các khách hàng. 

5.2. Thường xuyên tương tác trực tiếp 

Doanh nghiệp của bạn luôn phải sẵn sàng có mặt mọi lúc mọi nơi để hỗ trợ khách hàng hoặc người tiêu dùng. Không chỉ bán được hàng nhanh chóng, bạn còn đang giúp đánh bóng hình ảnh thương hiệu. Tương tác trực tiếp với họ là hành động thúc đẩy khách hàng nhanh chóng chọn công ty bạn thay vì chọn đơn vị khác. 

5.3. Cung cấp thông tin chuẩn 

Trên mạng internet, khách hàng chỉ mua hàng khi họ hiểu rõ sản phẩm. Do đó, doanh nghiệp cần cung cấp thật nhiều thông tin về lĩnh vực, sản phẩm mà mình đang kinh doanh. Thông tin này có thể bao gồm hình ảnh, chữ viết, âm thanh, video,… nhằm giúp khách hàng hiểu rõ hơn về sản phẩm, từ đó ra quyết định mua hàng.

E-marketing la gi
Doanh nghiệp của bạn luôn phải sẵn sàng có mặt mọi lúc mọi nơi để hỗ trợ khách hàng

5.4. Nội dung cần độc đáo và riêng biệt 

Nội dung là yếu tố quan trọng quyết định thành công của các chiến dịch e-marketing. Để thu hút khách hàng, doanh nghiệp cần cung cấp thông tin thu hút, phù hợp với nhu cầu của khách hàng, và được đưa ra đúng cách, đúng thời điểm. Doanh nghiệp cũng cần khéo léo trong cách đưa ra thông tin, giới thiệu sản phẩm dịch vụ của mình một cách tự nhiên, không gây khó chịu cho khách hàng.

6. Tổng kết

Bài viết đã chia sẻ các thông tin có liên quan đến e-marketing. Hy vọng các bạn hiểu rõ e-marketing là gì. Hãy áp dụng e-marketing vào các hoạt động kinh doanh để tạo dựng hình ảnh công ty chuyên nghiệp và thú vị trên Internet. Nếu có thắc mắc về dịch vụ, hãy liên hệ với Vinahost để được tư vấn và hỗ trợ. 

Bạn có thể xem thêm các bài viết thú vị khác tại đây 

Google Bard là gì? | Cách sử dụng Google Bard AI [A-Z]

Từ khóa là gì | Phân loại & Chọn từ khóa SEO lên TOP 1

[Bật Mí] 31+ Thủ Thuật Tìm Kiếm Trên Google Hiệu Quả

Remarketing là gì? | So sánh sự khác biệt giữa Remarketing & Retargeting

Đánh giá
5/5 - (5 bình chọn)
Đăng ký nhận tin

Để không bỏ sót bất kỳ tin tức hoặc chương trình khuyến mãi từ Vinahost

    Bài viết liên quan
    Bình luận
    Theo dõi
    Thông báo của
    guest
    0 Góp ý
    Phản hồi nội tuyến
    Xem tất cả bình luận
    Tổng lượt truy cập: lượt xem