Email marketing là gì? Các phần mềm tiếp thị qua thư điện tử hiệu quả

Email marketing được đánh giá là công cụ quảng cáo hiệu quả cho sản phẩm, dịch vụ và thậm chí là các chương trình khuyến mãi. Với mức chi phí bỏ ra không quá lớn nhưng đem lại sự hiệu quả cao, vậy nên các doanh nghiệp, cụ thể là các marketer ngày nay không thể bỏ qua chiến dịch inbound marketing tuyệt vời này.

Hình thành từ năm 2008 đến nay, VinaHost đã nghiên cứu và phát triển công cụ gửi email hàng loạt chuyên nghiệp. Với kinh nghiệm triển khai của mình, chúng tôi hiểu được bản chất và những nội dung liên quan đến phần mềm email marketing. Vì vậy, trong bài viết này VinaHost sẽ giúp bạn tìm hiểu từ cơ bản khái niệm email tiếp thị là gì, đến cách để xây dựng email marketing phù hợp và hiệu quả. Cùng tìm hiểu ngay nhé!

1. Email marketing là gì?

Email marketing là hoạt động sử dụng thư điện tử để truyền tải thông điệp thương mại như quảng bá, bán hàng, tiếp thị sản phẩm hoặc dịch vụ đến nhóm khách hàng mục tiêu. Trong bán hàng, email là một phương tiện hỗ trợ đắc lực cho các hoạt động E-marketing, mấu chốt của việc tiếp thị qua thư điện tử là cung cấp thông tin giúp doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận, cá nhân hóa việc truyền tải nội dung đến người nhận và xây dựng thương hiệu.

Email Marketing
Marketing Email là gì?

Các thông tin được truyền tải có thể là việc quảng bá sản phẩm, thông báo sự kiện hay giới thiệu các chương trình ưu đãi… Thậm chí, các doanh nghiệp có thể triển khai các chiến dịch email marketing kéo dài theo tháng – năm như một kênh tiếp cận và chăm sóc khách hàng.

2. Lịch sử hình thành và phát triển của email marketing

  • Sự khởi đầu (thập niên 1970)

Email – thư điện tử đầu tiên được gửi trên thế giới là từ kỹ sư Ray Tomlinson (năm 1971). Tuy nhiên, người đầu tiên thực hiện gửi email marketing là Gary Thuerk, ông này đã cho gửi hàng loạt email tiếp thị vào năm 1978.

  • Khi có Internet (thập niên 1990)

Từ thập niên 1990, một trang mới đã mở ra trong lịch sử tiếp thị qua email. Hotmail trở thành nhà cung cấp dịch vụ email dựa trên website đầu tiên ra đời vào năm 1996. Trong giai đoạn này, các chiến dịch email marketing đã bắt đầu thịnh hành. Khái niệm thư rác (spam email) cũng đã xuất hiện trong quyển từ điển Oxford (năm 1998).

Email Marketing
Time line mô tả Sự phát triển của Email Marketing
  • Chiến dịch chống thư rác và phát triển cơ sở dữ liệu (những năm 2000)

Sự phát triển của email marketing trong những năm 1990 dẫn đến hệ quả là những email kém chất lượng cũng xuất hiện tràn lan và rất khó kiểm soát.

Trong những năm 2000, các tiêu chuẩn email đã được ban bố. Đầu tiên, đạo luật CAN-SPAM (cho phép người dùng từ chối nhận email) đã được áp dụng ở Bắc Mỹ và sau đó là châu Âu (năm 2003).

Năm 2004, khung chính sách người gửi/SPF đã ra đời. Đây là tiêu chuẩn xác thực email gửi đi, nó vẫn được sử dụng rộng rãi đến ngày nay.

Năm 2008, Windows Live đã bổ sung thêm khái niệm hoàn chỉnh về thư rác – danh tiếng người gửi.

Cùng với sự ra đời của điện thoại di động thông minh iPhone (năm 2009) đã đặt một dấu mốc trong lịch sử email marketing.

  • Cách làm email tiếp cận người dùng đã phát triển vượt bậc (từ năm 2010 đến 2024)

Sự ra đời của các quy định đã khiến tình trạng thư rác được giới hạn lại. Gửi email hàng loạt cho khách hàng không còn trở thành giải pháp tối ưu khi thực hiện chiến dịch quảng cáo – tiếp thị. Các marketer bắt đầu chú tâm hơn vào việc đem lại giá trị cho khách hàng, thay vì số lượng email và số lần gửi quá nhiều.

Email marketing trở thành công cụ quảng cáo hữu hiệu nếu các nhà tiếp thị biết cách sử dụng (đúng nơi và đúng thời điểm). Lịch sử email đã đánh dấu quá trình chuyển đổi từ đọc email trên máy tính qua các thiết bị thông minh nhỏ gọn (điện thoại di động và máy tính bảng).

Đọc thêm: Email là gì? Tất tần tật thông tin về Email

3. Các loại Email marketing được sử dụng nhiều nhất hiện nay

Khách hàng khi sử dụng dịch vụ của VinaHost thường triển khai ở nhiều lĩnh vực khác nhau, dưới đây là một số loại tiêu biểu nhất mà chúng tôi đã tổng hợp lại:

Email bán hàng

Đây là loại email được các doanh nghiệp ưa chuộng và sử dụng nhiều nhất. Email bán hàng là hình thức bán hàng trực tiếp và sử dụng thư điện tử để tiếp cận và giao tiếp với khách hàng tiềm năng.

Email marketing
Bán hàng bằng email marketing

Mục đích của email bán hàng là cung cấp thông tin giới thiệu sản phẩm hoặc dịch vụ, quảng bá thương hiệu đến khách hàng tiềm năng. Các công ty sử dụng email là công cụ bán hàng nhằm mục đích tăng doanh thu hoặc chuyển thành khách hàng thực sự.

Email marketing xây dựng thương hiệu

Việc xây dựng thương hiệu luôn được các doanh nghiệp chú trọng để tạo dựng vị thế vững chắc trong tâm trí khách hàng. Và email marketing là một công cụ hiệu quả để thực hiện điều này.

Để xây dựng thương hiệu, các doanh nghiệp thường gửi đến khách hàng những loại email như:

  • Email cảm ơn
  • Email chúc mừng sinh nhật
  • Email cảnh báo gian lận
  • Email thông báo, cung cấp thông tin, tin tức doanh nghiệp mới
  • Email tư vấn, khuyến nghị của doanh nghiệp

Qua đây, bạn có thể xây dựng mối quan hệ bền chặt với khách hàng, củng cố giá trị thương hiệu.

Email giới thiệu dịch vụ hoặc sản phẩm

Email marketing dùng để giới thiệu dịch vụ hoặc sản phẩm với doanh nghiệp nhằm mục đích duy trì tính tương tác với khách hàng đều đặn. Từ hình thức này, doanh nghiệp quảng bá sản phẩm hoặc dịch vụ hiện có và thu hút khách sử dụng nhiều hơn.

Bên cạnh đó, email marketing là hình thức khuyến khích khách hàng truy cập vào trang web của doanh nghiệp vào những lần sau. Để hoạt động gửi email tiếp thị đạt hiệu quả như mong đợi, các bạn nên thiết kế giao diện email đơn giản nhưng bắt mắt. Có như vậy, khách hàng sẽ quan tâm đến thương hiệu của doanh nghiệp, sản phẩm hoặc dịch vụ.

Trong email, các bạn nên lồng ghép nội dung khiến khách hàng tò mò và muốn truy cập tiếp. Họ sẽ quan tâm đến công ty của bạn và những gì bạn đang chào bán.

Tìm hiểu: Email công ty là gì? Các loại email tốt nhất dành cho doanh nghiệp

Email chào mừng

Sau khi khách hàng đăng ký trên website của bạn, họ mong muốn nhận các thông tin về sản phẩm, dịch vụ hoặc chương trình khuyến mãi. Một bản email chào mừng không cần phức tạp. Bạn chỉ cần bày tỏ lời cảm ơn khách đã đăng ký quan tâm đến doanh nghiệp hoặc thương hiệu của doanh nghiệp.

Ngoài ra, bạn nên thêm đường link website công ty, địa chỉ liên hệ công ty khi khách cần hỗ trợ, cách hủy đăng ký nhận email…

Đây là bước đi đầu tiên trong hành trình thiết lập sự tin tưởng của công ty đến khách hàng. Nhưng rất tiếc, không phải doanh nghiệp nào cũng thực hiện bước này chu đáo. Một số thống kê đã chỉ ra rằng, email marketing chào mừng là dạng email có tỷ lệ người dùng mở ra xem nhiều nhất.

Email bản tin

Email bản tin (email newsletter) là một hình thức gửi thư tiếp thị tới những đối tượng đã từng quan tâm đến doanh nghiệp. Doanh nghiệp thường lấy được danh sách email này thông qua hình thức đăng ký trực tiếp từ trang web.

Vì vậy, email newsletter thường nhận được sự quan tâm nhất định từ phía khách hàng. Tuy nhiên, việc này đòi hỏi email phải mang lại những nội dung thật sự hữu ích, nếu không sẽ không thể đáp ứng được kỳ vọng của người nhận.

Email chăm sóc và thu hút khách hàng cũ quay lại

Nếu doanh nghiệp muốn “khơi” lại mối quan hệ với những khách hàng đó, gửi email chăm sóc khách hàng sẽ giúp doanh nghiệp “đánh thức” mối quan tâm của khách hàng. Để công đoạn này diễn ra hiệu quả thì nội dung và hình thức của từng email marketing phải thật chỉn chu.

Các loại Email marketing
Emailing marketing giúp doanh nghiệp dễ dàng kết nối với mọi khách hàng

Bạn cũng nên lồng ghép thông tin về chiến dịch marketing của doanh nghiệp. Ví dụ như chương trình khuyến mãi, tặng quà, giảm giá, cho dùng thử miễn phí nhằm thu hút khách hàng quay trở lại.

Email chia sẻ thông tin

Email chia sẻ thông tin thường được sử dụng để chăm sóc khách hàng (sau khi khách mua hàng) với doanh nghiệp. Email chia sẻ thông tin còn là cách thức duy trì mối quan hệ và lòng trung thành của khách hàng. Ở hình thức email này, các bạn có thể chia sẻ các thông tin hữu ích về sản phẩm, dịch vụ, chia sẻ kinh nghiệm, hướng dẫn sử dụng, hướng dẫn mua,…

Email giao dịch

Email giao dịch là loại email thường được gửi cho các đối tác hoặc khách hàng khi đã thực hiện ít nhất 1 giao dịch thành công ở doanh nghiệp. Nội dung trong các bức email này thường tập trung hướng dẫn họ xác nhận giao dịch đã thực hiện với người gửi. Hoặc nội dung trong email có thể là hướng dẫn họ đặt mua sản phẩm hoặc dịch vụ hoàn tất. Ví dụ tiêu biểu là trạng thái xác nhận đơn hàng, hóa đơn điện tử…

Nếu có thể, các bạn nên thu thập thêm thông tin có liên quan đến đối tác hoặc khách hàng để có các chiến thuật cá nhân hóa tốt hơn cho một chiến dịch marketing qua email.

4. Lợi ích của việc sử dụng Email marketing

Vì sao ngày nay vẫn có hàng ngàn doanh nghiệp khắp nơi trên thế giới xây dựng email marketing trong các hoạt động quảng bá thương hiệu cho họ? Sau khi đọc xong các ưu điểm dưới đây, các bạn sẽ hiểu được lý do.

Tiếp cận khách hàng hiệu quả với chi phí thấp

Hiện nay, lượng người dùng email (hàng ngày) trên toàn thế giới chiếm khoảng 4,4 tỷ người và dự đoán khoảng 4,8 tỷ người dùng trong năm 2027 (theo thống kê từ Statistic). Do đó, đây thực sự là một kênh tiếp thị phù hợp khi triển khai chiến dịch marketing.

Thêm vào đó, các hình thức như báo chí, website, truyền hình… sẽ tốn khá nhiều chi phí và nguồn lực để triển khai. Email vừa là biện pháp tiếp cận nhanh chóng, mang lại tỷ lệ chuyển đổi cao vừa là lời giải đáp cho “bài toàn kinh tế” với chi phí vận hành vô cùng phù hợp.

Xây dựng mối quan hệ với khách hàng

Email là cầu nối giữa khách hàng và doanh nghiệp. Khi bạn tạo ra nội dung có ích cho người đọc, họ sẽ có thiện cảm với thương hiệu của mình. Qua đó, email sẽ mở cánh cửa dẫn dắt khách hàng biết đến bạn là ai, lòng tin của khách hàng đến doanh nghiệp ngày càng tăng. Doanh nghiệp sẽ thực hiện được mục tiêu nâng cao doanh số.

Tạo và nâng cao giá trị thương hiệu

Nâng cao hình ảnh giá trị thương hiệu không chỉ dừng lại ở việc nhận diện các thông tin đơn giản. Thêm vào đó, hình ảnh giao diện, nội dung email, giọng điệu truyền tải và các tên miền email cũng là các cách mà doanh nghiệp nên sử dụng. Như vậy, thương hiệu của công ty sẽ đi vào tâm trí khách hàng một cách tinh tế.

chăm sóc khách hàng với email marketing
Chăm sóc khách hàng với phần mềm email marketing

Xem ngay: Dịch vụ email hosting là gì? Lợi ích của mail hosting trong xây dựng thương hiệu

Tốc độ triển khai nhanh chóng

Một số lượng lớn email có thể được gửi tới khách hàng mục tiêu chỉ bằng một cú click chuột. Thời gian đó có thể tính bằng giây. Khi các bạn sử dụng phần mềm gửi email, các bạn có thể gửi hàng triệu bức email đến tay khách hàng chỉ trong 1 ngày.

Tùy chỉnh phù hợp với nhóm khách hàng

Email marketing giúp bạn có thể điều chỉnh nội dung và hình thức phù hợp với từng đối tượng khách hàng. Cá nhân hóa trải nghiệm trong khi xây dựng nội dung email cũng là một điểm cộng. Khi dành nhiều thời gian và công sức để tạo ấn tượng tích cực trong mắt khách hàng, email tiếp thị trở nên công cụ hiệu quả để đẩy mạnh tỷ lệ chuyển đổi.

Dễ dàng đo lường

Dữ liệu là nguồn tài nguyên quý giá trong vận hành kinh doanh – sản xuất. Bên cạnh đó, nó còn là tài sản giúp doanh nghiệp hiểu sâu hơn về khách hàng của họ. Tính năng mailtrack cho phép chúng ta theo dõi và đo lường xem: ai đã mở ra đọc email và ai bỏ email vào thư rác.

Tìm hiểu: Email tracking là gì? Tính năng và cách vận dụng

Thu hút khách hàng tìm đến website

Để làm tiếp thị qua marketing email thành công, bạn cần có nội dung hấp dẫn và kêu gọi hành động khéo léo. Email giúp khách hàng truy cập vào trang web của doanh nghiệp để tìm hiểu thêm về doanh nghiệp đó (sản phẩm, dịch vụ và thương hiệu). Email có sức hút cao thì khả năng chuyển tiếp thông điệp đến khách hàng càng hiệu quả.

5. Các bước triển khai email marketing hiệu quả

Tạo danh sách data email chất lượng

Danh sách email chất lượng là danh sách có chứa thông tin của những khách hàng tiềm năng hoặc khách hàng hiện tại có nhu cầu và quan tâm đến sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp.

Để xây dựng danh sách email chất lượng, doanh nghiệp có thể thực hiện các cách sau:

  • Thu thập email từ website: Doanh nghiệp có thể đặt form đăng ký nhận tin trên website của mình. Khi khách hàng đăng ký nhận tin, họ sẽ cung cấp thông tin cá nhân bao gồm email.
  • Thu thập email từ khách hàng hiện tại: Doanh nghiệp có thể thu thập email của khách hàng hiện tại từ hệ thống bán hàng, chăm sóc khách hàng của mình.
  • Mua danh sách email: Tôi không khuyến khích bạn sử dụng dụng cách này, dẫu vậy, tùy vào lĩnh vực mà doanh nghiệp có thể mua danh sách email từ các nhà cung cấp. Hãy lưu ý lựa chọn nhà cung cấp uy tín để tránh mua phải danh sách email rác.

Sàng lọc và phân loại data khách hàng phù hợp

Việc lọc data đảm bảo danh sách của bạn là nguồn dữ liệu chính xác và không chứa thông tin lỗi thời hoặc không chính xác. Vì vậy bạn hãy thường xuyên thực hiện quá trình thanh lọc và cập nhật danh sách để loại bỏ những email không hợp lệ, chẳng hạn như email không tồn tại, email đã bị xóa, email đã bị chặn…

Chỉ gửi email khi được sự đồng ý (opt-in)

Gửi email marketing cho khách hàng mà không được sự đồng ý của họ là một hành vi spam email, điều này sẽ khiến khách hàng cảm thấy khó chịu và có thể báo cáo doanh nghiệp với các nhà cung cấp dịch vụ email. Vì vậy, bạn hãy cố gắng giữ cho chiến dịch email của mình tuân thủ các quy định về quảng cáo và bảo mật thông tin cá nhân.

Để gửi email hàng loạt một cách hợp pháp, doanh nghiệp cần có sự đồng ý của khách hàng. Doanh nghiệp có thể thu thập sự đồng ý của khách hàng bằng cách thêm checkbox “Tôi đồng ý nhận bản tin email” vào form đăng ký nhận tin trên website.

Phân biệt: Email marketing và Email spam

Xác định mục tiêu cốt lõi của chiến dịch

Trước khi xây dựng một chiến dịch email marketing hiệu quả, doanh nghiệp cần lập kế hoạch email marketing và xác định rõ mục tiêu của chiến dịch đó mang lại, có thể là:

  • Tiếp cận khách hàng tiềm năng: Doanh nghiệp muốn tiếp cận khách hàng và giới thiệu sản phẩm/dịch vụ của mình.
  • Tăng độ nhận diện thương hiệu: Doanh nghiệp muốn xây dựng và củng cố thương hiệu.
  • Tăng doanh số bán hàng: Doanh nghiệp muốn tăng doanh số bán hàng.
  • Tăng lòng trung thành của khách hàng: Doanh nghiệp muốn tăng lòng trung thành của khách hàng.

Thiết kế giao diện và template email

Một mẫu email hiệu quả phải được thiết kế một cách chuyên nghiệp và đẹp mắt để thu hút sự chú ý của khách hàng. Giao diện email marketing cần có các yếu tố sau:

  • Tiêu đề email: Tiêu đề email là yếu tố quan trọng nhất quyết định khách hàng có mở email hay không. Tiêu đề email cần ngắn gọn, súc tích và gây ấn tượng.
  • Nội dung email: Nội dung email cần được trình bày rõ ràng, dễ hiểu và có liên quan đến mục tiêu của chiến dịch quảng cáo.
  • Hình ảnh: Hình ảnh có thể giúp nội dung email trở nên sinh động và hấp dẫn hơn.

Xây dựng nội dung chất lượng, có giá trị với khách hàng

Nội dung email là yếu tố quan trọng nhất quyết định chiến dịch gửi email có thu hút được “thiện cảm” với khách hàng hay không, vì vậy phần nội dung cần được đầu tư kỹ lưỡng, đảm bảo chất lượng và phù hợp với mục tiêu của chiến dịch.

Cụ thể hơn, nội dung email cần cung cấp thông tin hữu ích, hấp dẫn, giá trị cho khách hàng và cần được trình bày một cách sáng tạo, thu hút sự chú ý của họ. Bạn hãy sử dụng hình ảnh, video và câu chuyện để tạo ấn tượng mạnh mẽ.

Tạo tiêu đề email ấn tượng

Tiêu đề email là yếu tố quan trọng nhất quyết định khách hàng có mở email hay không. Cách viết email marketing phù hợp là nên chọn tiêu đề ngắn gọn, súc tích, kích thích sự tò mò và tạo ấn tượng ngay từ lần đầu nhìn thấy.

Tiêu đề email cũng cần có liên quan đến nội dung email và thể hiện được lợi ích mà khách hàng nhận được khi mở email. Vì vậy, bạn nên sử dụng các từ ngữ hấp dẫn, thu hút sự chú ý của khách hàng.

Bạn nên viết tiêu đề có độ dài vừa phải, tránh những từ dễ khóa spam như “miễn phí”, “khuyến mãi”, “voucher”, “hot”, “ngay lập tức” hoặc “đăng ký ngay”… Tiêu đề Email cũng nên thể hiện tên công ty, thương hiệu hoặc sản phẩm, dịch vụ của công ty để tăng độ tin cậy cho khách hàng.

Tối ưu trải nghiệm bằng nút Unsubscribe

Như trải nghiệm của tôi với chiến dịch email marketing của Namecheap, nút Unsubscribe tuy dẫn đến việc khách hàng sẽ chấm dứt việc nhận thư điện tự từ doanh nghiệp. Tuy nhiên, phải phải thực hiện điều này để tối ưu trải nghiệm sử dụng dịch vụ của khách hàng, tránh việc khiến họ cảm thấy không thoải mái và có định kiến xấu với thương hiệu công ty.

Việc khách hàng bỏ theo dõi kênh email cũng là dấu hiệu cho phép bạn đánh giá liệu nội dung của mình có thật sự phù hợp hay không.

Đo lường chỉ số và đánh giá hiệu quả chiến dịch 

Doanh nghiệp có thể theo dõi các chỉ số sau để tìm ra cách xây dựng email marketing tốt nhất là gì:

  • Tỷ lệ mở email: Là tỷ lệ phần trăm khách hàng mở email của doanh nghiệp.
  • Tỷ lệ nhấp chuột: Là tỷ lệ phần trăm khách hàng nhấp vào liên kết trong email của doanh nghiệp.
  • Tỷ lệ chuyển đổi: Là tỷ lệ phần trăm khách hàng thực hiện hành động mong muốn của doanh nghiệp sau khi mở email.
cong-cu-email-marketing
Giao diện đo lường chỉ số và đánh giá của công cụ Email marketing VinaHost

Các số liệu này có thể được thu thập bằng bảng điều khiển của các phần mềm gửi mail chuyên nghiệp hoặc một số công cụ phân tích của Google như Google Analytics.

Bảng giá: Email Marketing VinaHost

Điều chỉnh chiến dịch gửi mail

Sau khi theo dõi và thống kê hiệu quả của chiến lược email tiếp thị, doanh nghiệp sẽ có cơ sở để đưa ra những điều chỉnh phù hợp để cải thiện hiệu quả của chiến dịch trong tương lai. Một số tiêu chí có thể xem xét như

  • Thay đổi tiêu đề email: Điều chỉnh các mẫu tiêu đề email khác nhau để tìm ra cách viết email marketing hiệu quả nhất.
  • Chỉnh sửa thời điểm gửi email: Đánh giá các thời điểm gửi email khác nhau để xem thời điểm nào có hiệu quả nhất.
  • Điều chỉnh thông điệp truyền tải: Doanh nghiệp có thể thử nghiệm các nội dung email khác nhau để xem nội dung nào có tối ưu nhất.

6. Nhược điểm của email marketing

Tìm hiểu về các nhược điểm khi thực hiện xây dựng email marketing sẽ giúp các bạn tránh được các rủi ro không đáng có (sẽ) xảy ra. Từ đó, công cụ này trở nên hữu ích với doanh nghiệp.

nhược điểm khi quảng cáo email marketing là gì
Một số nhược điểm khi quảng cáo email marketing

Tạo ấn tượng xấu cho doanh nghiệp

Thông thương, các nhân viên trong công ty thường gửi email vào những khoảng giờ tự phát mà không có kế hoạch từ trước. Họ không quan tâm đến khung giờ nào nên gửi là phù hợp. Điều này dẫn đến việc tần suất gửi email bị chồng chéo và không theo một trình tự rõ ràng. Khách hàng nhận quá nhiều hoặc quá ít email vào các thời điểm trong ngày.

Dù email có gửi đến đúng nhóm đối tượng, khách vẫn bỏ qua các email từ doanh nghiệp. Nếu vẫn tiếp tục duy trì như vậy, thì hành động này sẽ tạo hình ảnh xấu về doanh nghiệp trong mắt khách hàng.

Mục thư rác

Thư rác là một trong các nhược điểm của email marketing. Các email gửi đến người dùng không đúng mục tiêu sẽ trở thành thư rác vào mang đến cảm giác làm phiền họ. Nếu nội dung email không thể hiện đúng vấn đề khách hàng đang quan tâm thì người nhận xóa email trong 1 giây. Thậm chí, họ hoàn toàn có thể hủy đăng ký nhận bản tin.

Ngoài tuân thủ các quy tắc về bảo vệ dữ liệu và quyền riêng tư, bạn cần tối ưu hóa nội dung. Mỗi bức email nên cung cấp nội dung có giá trị mà khách hàng đang quan tâm để nột dung tiếp thị thư điện tử của bạn không trở thành thư rác.

Email không gửi được

Email có thiết kế kém sẽ không gửi cho khách hàng được. Các email có chứa các từ khóa hoặc ký tự spam trong tiêu đề hoặc trong nội dung sẽ bị chặn. Ví dụ ký tự $$$$, click vào link này,…sẽ bị các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông hoặc phần mềm email loại bỏ email đó. Ngoài ra, các bạn nên cập nhật danh sách khách hàng. Địa chỉ email không chính xác đồng nghĩa email của bạn sẽ không đến đúng người dùng.

Lỗi về thiết kế

Theo Google Study, người dùng thường mở email trên các thiết bị di động nhiều hơn gấp 3 lần so với mở email trên máy tính. Do đó, email của bạn nên có thiết kế phù hợp với tất cả thiết bị và nhà cung cấp email. Bạn thậm chí phải cân nhắc chọn giữa thiết kế và các chức năng.

Lỗi về kích thước

Các tập tin trong email nên có dung lượng nhỏ để khách hàng tải xuống xem nhanh chóng. Email không nên chứa hàng ngàn hình ảnh vì thời gian mở email ra xem sẽ khiến người dùng xóa email đó ngay lập tức.

7. Các nguyên tắc khi sử dụng email marketing là gì?

4 nguyên tắc cần nói “có”

  • Bảo mật thông tin người dùng: trong một chiến dịch marketing (đặc biệt là email), thông tin của các khách hàng cần phải bảo mật tuyệt đối. Đồng thời, thông tin khách hàng cũng không được sử dụng cho mục đích thương mại. Khi có nguyên tắc này, các khách hàng an tâm khi sử dụng và gắn bó với sản phẩm hoặc dịch vụ của công ty.
  • Cung cấp lợi ích cho khách hàng: nội dung email ngoài việc quảng bá các sản phẩm hoặc dịch vụ mà còn cung cấp thông tin hoặc các lợi ích khác cho doanh nghiệp. Điều này giúp các khách hàng cảm thấy được tôn trọng.
  • Cập nhật danh sách email liên tục: danh sách email của khách hàng nên được cập nhật đều đặn (hàng tháng thay vì hàng quý). Vì có những khách hàng từ tiềm năng thành xa lạ và ngược lại. Loại bỏ các đối tượng khách hàng không phù hợp ra khỏi danh sách.
  • Phân nhóm khách hàng rõ ràng: trước khi gửi email đến tay khách hàng, các doanh nghiệp cần phân loại các nhóm khách hàng theo các tiêu chí cụ thể. Điều này giúp các doanh nghiệp xây dựng danh sách email khách hàng dễ dàng, nâng cao trải nghiệm sử dụng dịch vụ.

5 nguyên tắc cần nói “không”

  • Không nên tự ý thêm địa chỉ email vào danh sách gửi mail (khi người dùng chưa đồng ý)
  • Không lừa dối khách hàng để thêm thông tin của họ vào nguồn dữ liệu của doanh nghiệp
  • Không mua bán, trao đổi hoặc sử dụng chung dữ liệu với bên thứ 3
  • Không thu thập dữ liệu người dùng một cách dễ dãi và gây lãng phí ngân sách
  • Không xây dựng email khách hàng thông qua ghi ghép hoặc trên danh thiếp khách hàng

VinaHost là một trong những đơn vị cung cấp dịch vụ email marketing chuyên nghiệp, chúng tôi luôn cố gắng kiểm soát phần mềm của mình để mang đến trải nghiệm tốt nhất dành cho khách hàng. Qua đó, khi sử dụng công cụ email tại VinaHost, khách hàng cần phải tuân thủ các nguyên tắc mà nhà cung cấp đã đề ra. Bạn có thể tìm hiểu tại: Quy định sử dụng dịch vụ email marketing – VinaHost

8. Lý do khiến hoạt động email marketing kém hiệu quả

Bạn có đang thắc mắc vì sao bạn chuẩn bị kỹ lưỡng cho nội dung email marketing, nhưng hiệu quả lại kém hoặc không đúng như mong đợi? Bạn có đang mắc phải sai lầm nào không? Hãy tìm hiểu các nguyên nhân dưới đây:

Không hiểu về insight khách hàng

Một hoạt động gửi email tiếp thị không có hiệu quả tốt khi bạn không hiểu đúng và hiểu sâu về khách hàng của mình. Bạn nên tìm hiểu kỹ lưỡng về các khách hàng và người dùng để biết họ thích gì, họ cần gì, hành vi của họ như thế nào? Sau khi đã hiểu về khách hàng, bạn có thể xây dựng cách tiếp cận với email marketing phù hợp hơn.

lý do hoạt động email marketing kém hiệu quả
Hiểu rõ khách hàng giúp cách làm email marketing đạt hiệu quả

Hãy đo lường các con số như tỷ lệ nhấp, mở, unsubscribe, tỷ lệ chuyển đổi. Sau đó chuyển đổi những con số này thành những vấn đề đang gặp phải, từ đó đưa ra giải pháp, xây dựng nội dung phù hợp để cải thiện những dữ liệu trên.

Không cá nhân hóa email

Phân loại khách hàng thành từng nhóm theo các tiêu chí sẽ giúp bạn hiểu về khách hàng. Khi đó, bạn cũng dễ dàng gửi email phù hợp hơn đến người dùng. Khi bạn không làm tốt việc phân loại, khách hàng của bạn sẽ phải nhận những email mà họ không có nhu cầu đọc. Điều này khiến học cảm thấy không thoải mái và Unsubscribe kênh email của bạn.

Tôi muốn nhắc lại thêm 1 lần nữa về nội dung hữu ích, hãy chỉ mang đến những thông tin thật sự hữu ích với người đọc. Đầu tư và trau chốt nội dung của mình, khi đó việc “lấy lòng” khách hàng sẽ diễn ra thuận lợi hơn.

Tiêu đề thiếu sự hấp dẫn

Người dùng nhận hàng ngàn email hàng ngày từ nhiều nguồn khác nhau. Nếu email của bạn không có tiêu đề hấp dẫn, thì họ sẽ không quan tâm và chú ý. Các dòng tiêu đề được cá nhân hóa trở thành trợ thủ đắc lực để email của bạn được mở ra xem. Tuy nhiên, email chỉ chèn tên khách hàng vào là chưa đủ. Bạn cần thêm vào một số ngôn từ hấp dẫn, hài hước, vui nhộn, câu hỏi,…

Không theo dõi chỉ số và kết quả

Theo dõi và đánh giá các chỉ số là điều bạn nên thực hiện để chiến dịch email marketing đạt hiệu quả. Việc theo dõi và đánh giá liên tục các chỉ số sẽ giúp bạn tìm ra cách thức nào khiến email có kết quả tốt.

  • Tỷ lệ mở email
  • Tỷ lệ click và chuyển đổi
  • Tỷ lệ mở email vào các thời điểm trong ngày

Data khách hàng không phù hợp

Gửi email đến những khách không thích hợp sẽ khiến tỷ lệ chuyển đổi kém và hoạt động email marketing trở nên lãng phí. Hãy thường xuyên cập nhật danh sách dữ liệu để loại bỏ các dữ liệu không còn phù hợp.

Sử dụng dịch vụ của nhà cung cấp email không tốt

Với kinh nghiệm của các chuyên gia lĩnh vực marketing, chúng tôi sẽ dành cho bạn một số lời khuyên. Trước khi triển khai làm tiếp thị email, hãy xem xét và tìm kiếm đơn vị cung cấp dịch vụ phù hợp. Vì hiện nay có nhiều nhà cung cấp dịch vụ email nhưng lại mắc phải một số lỗi như IP xấu, server lưu trữ không đủ… khiến hoạt động gửi email marketing kém hiệu quả. Nếu bạn muốn tìm hiểu thêm về những lỗi cần tránh khi sử dụng email, vui lòng xem tại: Cách gửi email marketing hiệu quả

9. Các phần mềm email marketing tốt nhất

Getresponse

GetResponse là dịch vụ email khá được ưa chuộng tại Việt Nam, có nhiều đơn vị mà tôi biết họ sử dụng công cụ này như GTVSEO… Qua đó, tôi quyết định trải nghiệm sử dụng dịch vụ của GetResponse và có những đánh giá sau.

Điều đầu tiên khiến tôi ấn tượng là giao diện người dùng thân thiện và dễ sử dụng. GetResponse cung cấp một dashboard trực quan, giúp người dùng dễ dàng nắm bắt và quản lý các chiến dịch email marketing của mình. Việc tạo email cũng trở nên dễ dàng với trình kéo thả (drag-and-drop editor), cho phép tôi thiết kế các email đẹp mắt mà không cần kiến thức chuyên sâu về lập trình.

phần mềm gửi mail hàng loạt
Phần mềm GetResponse

Ưu điểm:

  • Tối ưu trên mọi nền tảng từ di động đến máy tính.
  • Các mẫu template được thiết kế bắt mắt, phù hợp cho nhiều chiến dịch.
  • Dễ dàng tạo ra các quy trình tự động, được cá nhân hóa (như chèn tên) từ email chào mừng đến các chiến dịch chăm sóc khách hàng lâu dài.
  • Hỗ trợ đa dạng ngôn ngữ, từ tiếng Anh, Nhật Bản, Ả Rập… và tất nhiên là cả tiếng Việt nữa.
  • Tích hợp với nhiều nền tảng và công cụ khác nhau như CRM, CMS và các mạng xã hội.
  • Các công cụ theo dõi và đánh giá hiệu quả, dễ dàng xem và phân tích các chỉ số quan trọng như tỷ lệ mở email, tỷ lệ click, tỷ lệ chuyển đổi.
  • Tích hợp kiểm tra A/B.
  • Dễ dàng tạo landing page với tên miền “gr8.com”.
công cụ email marketing
Tạo trang đích với Công cụ email marketing GetResponse
  • Có thể tích hợp tính năng thương mại điện tử, nhưng vẫn giới hạn khá nhiều về các tính năng đầy đủ như 1 trang e-commerce thực sự.
  • Một điểm cộng khác dành cho phần mềm tiếp thị qua email Getresponse là dịch vụ hỗ trợ tuyệt vời, mọi yêu cầu hỗ trợ của tôi trong quá trình sử dụng đều được giải đáp tận tình và chuyên nghiệp.

Nhược điểm:

  • Không nhiều mẫu template như quảng cáo.
  • Không hỗ trợ công cụ lọc và chặn thư rác.
  • Chi phí có thể hơi cao so với những doanh nghiệp khởi nghiệp.
  • Mặc dù sở hữu tính năng dễ dàng xem số liệu phân tích và đánh giá, tuy nhiên nhược điểm ở đây là GetResponse chỉ thể hiện những thông số cơ bản nhất. Bạn không thể bóc tách nó thêm những insight đằng sau, ví dụ như: nhân khẩu của những người không mở email… Điều này lại được thực hiện rất tốt ở một nền tảng khác là Aweber – dịch vụ mà chúng tôi sẽ phân tích ngay sau đây.

Aweber

Theo tôi được biết, Aweber là tool gửi email hàng loạt lâu đời đã trải qua nhiều thời kỳ khác nhau và tồn tại đến bây giờ. Aweber là nền tảng đã đồng hành cùng marketer trong những thời gian đầu tiên của thời kỳ tiếp thị. Đến thời điểm hiện tại công cụ này vẫn phát huy được sức mạnh của mình và được nhiều doanh nghiệp tin dùng, điều này cũng khiến tôi quyết định trải nghiệm sử dụng nó trong một khoảng thời gian.

phần mềm gửi mail hàng loạt
Phần mềm gửi mail hàng loạt Aweber

Ấn tượng đầu tiên của tôi với ứng dụng email marketing Aweber là họ cung cấp tài khoản miễn phí với nhiều tính năng được cho phép sử dụng. Bằng việc đăng ký sử dụng, bạn đã có thể gửi email cho 500 người cách dễ dàng và con số này có thể lên đến 2500 email với các gói trả phí.

Ưu điểm:

  • Giao diện người dùng rất trực quan và dễ dàng sử dụng. Trình soạn thảo kéo và thả giúp tôi dễ dàng tạo ra các email.
  • Thư viện ảnh phong phú với hơn 6500 hình ảnh cùng với 700 mẫu email được thiết kế sẵn cho bạn.
  • Hỗ trợ đa ngôn ngữ cho nhiều quốc gia.
  • Các biến cá nhân hóa được tùy chỉnh từ tên, tuổi, email cho đến địa chỉ, ngày tháng, vị trí kinh độ vĩ độ…
  • Quản lý danh sách khách hàng hiệu quả, dễ dàng thêm bớt, sắp xếp và export email, hỗ trợ đa dạng các định dạng như: XLS (X), TSV, CSV và các tệp TXT.
  • Aweber hỗ trợ người dùng tạo linkout đến landing page. Đặc biệt, trình thiết kế landing page cũng có thể kéo thả trực quan với 40 mẫu thiết kế sẵn cho bạn thoải mái lựa chọn.
  • Tính năng tự động hóa là một giải pháp tuyệt vời mà Aweber cung cấp, dựa trên hành vi của khách hàng mà các chiến dịch email sẽ được gửi tự động. Điều này giúp tiết kiệm thời gian và nâng cao hiệu quả chiến dịch.
  • Như đã nói trước đó, Aweber cung cấp tính năng phân tích insight vô cùng chi tiết, từ những dữ liệu tổng quan của quá trình gửi đến việc phân tích xu hướng, hành vi và nhân khẩu học của người dùng trên mọi thời điểm.
công cụ email marketing
Tính năng phân tích insight mạnh mẽ của Aweber

Nhược điểm:

  • Không tích hợp với SMS, để thực hiện điều này bạn cần trả thêm phí để dùng dịch vụ add-on với bên thứ ba.
  • Khâu kiểm soát spam email nghiêm ngặt, nếu tài khoản được xác định là gửi thư rác. Bạn sẽ bị khóa tài khoản ngay lập tức mà không có bất kỳ thông báo nào.
  • Không hỗ trợ địa chỉ IP riêng biệt để tối ưu khả năng gửi. Và một điểm yếu lớn nhất của Aweber là mọi email gửi đến Outlook.com đều bị chuyển thẳng đến mục spam, lưu ý rằng điều này dựa trên trải nghiệm sử dụng dịch vụ của tôi.

VinaHost email marketing

Công cụ Email Marketing VinaHost được kế thừa từ nền tảng server, hosting mạnh mẽ đi cùng với đó là các địa chỉ IP đa dạng giúp cho kết quả của chiến dịch email khi dùng email của VinaHost thường đạt hiệu quả tốt hơn.

cong-cu-email-marketing
Hệ thống Email marketing VinaHost

Ưu điểm của phần mềm email marketing miễn phí và có phí tại VinaHost:

  • Dễ sử dụng: Giao diện người dùng thân thiện, dễ hiểu và dễ thao tác. Ngay cả những người mới bắt đầu cũng có thể nhanh chóng làm quen và sử dụng hiệu quả.
  • Kho giao diện đa dạng: Vinahost cung cấp một loạt các mẫu email đẹp mắt và chuyên nghiệp, phù hợp với nhiều ngành nghề khác nhau. Điều này giúp bạn tạo ra các email thu hút mà không cần quá nhiều kỹ năng thiết kế.
  • Tùy chọn gói dịch vụ linh hoạt: Nhiều gói dịch vụ với dung lượng email gửi khác nhau, từ 5.000 đến 100.000 email mỗi tháng, phù hợp với nhu cầu của cả doanh nghiệp nhỏ lẫn lớn.
  • Hỗ trợ công cụ check từ khóa có nguy cơ spam để cải thiện hiệu quả của quá trình gửi email.
  • Trang bị công cụ thu thập số liệu thống kê về việc gửi email như: tỷ lệ gửi thành công, số người mở đọc hay hủy đăng ký đều được ghi nhận cụ thể.
  • Hỗ trợ khách hàng tốt: Dịch vụ hỗ trợ khách hàng của Vinahost được đánh giá cao về độ nhanh nhạy và chuyên nghiệp. Bạn có thể nhận được sự hỗ trợ kịp thời qua email hoặc điện thoại.

Nhược điểm:

  • Vinahost chưa tích hợp tính năng thiết kế bằng thao tác kéo thả. Điều này có thể làm giảm tính linh hoạt khi thiết kế email theo ý muốn, tuy nhiên với các template có sẵn hoàn toàn có thể đáp ứng nhu cầu của bạn.
Email Marketing
Giải pháp Email Marketing của VinaHost trong tương lai

Trên đây là một vài đặc điểm của Email marketing VinaHost, theo nhận định chúng tôi nhận thấy tiềm năng dành cho doanh nghiệp thông qua các ưu điểm tốt đã được thể hiện ở trên. Đặc biệt, nhờ vào nền tảng máy chủ mạnh mẽ, công cụ email tại VinaHost thừa hưởng nhiều tính năng nổi bật, phù hợp với đa dạng nhu cầu sử dụng.

Mailchimp

Mailchimp là một trong những công cụ gửi email hàng loạt phổ biến nhất hiện nay, nổi bật với giao diện thân thiện và khả năng mở rộng linh hoạt, phù hợp cho cả người mới bắt đầu và các doanh nghiệp đang phát triển nhanh chóng.

giao diện sử dụng của mailchimp marketing
Giao diện sử dụng của nền tảng Mailchimp

Tính năng nổi bật:

    • Thiết kế email: Mailchimp cung cấp một trình tạo email kéo thả đơn giản với nhiều mẫu email chuyên nghiệp và dễ tùy chỉnh.
    • Tự động hóa tiếp thị: Công cụ này hỗ trợ tự động hóa các quy trình tiếp thị phức tạp như gửi email chào mừng, nhắc nhở giỏ hàng bỏ quên và chăm sóc khách hàng theo hành trình khách hàng.
  • Phân tích và báo cáo: Tool email marketing này cung cấp các báo cáo chi tiết về hiệu quả chiến dịch, bao gồm tỷ lệ mở, tỷ lệ nhấp chuột và nhiều chỉ số khác.
  • Tích hợp mạnh mẽ: Mailchimp tích hợp dễ dàng với nhiều nền tảng khác như Shopify, WordPress, Salesforce và Zapier, cho phép tự động hóa quy trình làm việc và quản lý danh sách email một cách hiệu quả.
  • A/B testing: Tính năng thử nghiệm A/B giúp tối ưu hóa các chiến dịch email marketing bằng cách kiểm tra và so sánh hiệu quả của các phiên bản email khác nhau.
  • Xây dựng trang đích: Mailchimp cung cấp công cụ xây dựng trang đích giúp thu hút và quản lý khách hàng tiềm năng.
công cụ gửi email marketing
Trang đích ấn tượng của công cụ

Ưu điểm:

  • Giao diện thân thiện: Dễ sử dụng, ngay cả với người mới bắt đầu. Hướng dẫn và các mẹo thực hành tốt nhất được tích hợp giúp tối ưu hóa quá trình sử dụng.
  • Tính năng phong phú trong gói miễn phí: Bao gồm xây dựng trang đích, lập bản đồ hành trình khách hàng, phân đoạn danh sách, và A/B testing.
  • Khả năng mở rộng: Mailchimp cung cấp các gói trả phí linh hoạt, cho phép nâng cấp khi nhu cầu doanh nghiệp tăng cao.

Nhược điểm:

  • Giới hạn của gói miễn phí: Gói miễn phí có một số hạn chế về số lượng email gửi và các tính năng cao cấp so với các gói trả phí.
  • Chi phí: Mức giá có thể cao hơn so với một số đối thủ cạnh tranh khi sử dụng các tính năng nâng cao hoặc danh sách email lớn.

Benchmark

Benchmark theo tôi đánh giá là một công cụ gửi email marketing đa dạng, với nhiều tính năng được tích hợp. Con số này lên đến 1500 dịch vụ và tiện ích bổ sung dành cho bạn. Cùng với đó, Benchmark cũng phát triển các tính năng dành cho email và làm tốt nhất những gì có thể. Qua đó, trải nghiệm dùng dịch vụ email của Benchmark là khá hoàn chỉnh và tuyệt vời với những nhu cầu của mình.

phần mềm gửi email
Benchmark nổi bật với giao diện dễ sử dụng

Ưu điểm:

  • Tự động gửi email khi nguồn cấp dữ liệu RSS được cập nhật (tính năng này phù hợp cho các hoạt động như: gửi email sinh nhật, email nhắc nhở…)
  • Cung cấp giao diện dễ sử dụng, bạn có thể nhanh chóng làm quen và tạo ra các chiến dịch email hiệu quả.
  • Thư viện có khoảng 50 mẫu email quảng cáo sản phẩm đa dạng, phù hợp sử dụng trong nhiều mục đích khác nhau. Thậm chí có thể xem và điều chỉnh mã HTML nếu bạn muốn.
  • Hỗ trợ ngôn ngữ RTL cho nhiều quốc gia khác nhau.
  • Tùy chỉnh mọi thông tin cá nhân trong email một cách tự động.
  • Việc nhập và sắp xếp danh sách liên hệ diễn ra dễ dàng. Ngoài ra, phần mềm tạo email hàng loạt Benchmark cho phép bạn tích hợp và lấy thông tin khách hàng từ Google, Zoho, Microsoft CRM, Slack cũng như Formstack.
  • Tính năng phân khúc khách hàng mạnh mẽ, giúp hiển thị và phân loại những khách hàng đã nhận, mở và từ chối email của bạn.
  • Đặc biệt, công cụ Benchmark WordPress được cung cấp để bạn có thể xây dựng danh sách email ngay trên trang web của mình. Thêm vào đó, phần mềm gửi email này còn tích hợp với một số ứng dụng nổi bật khác: Shopify, Google sheet, zapier, zoho…
phần mềm gửi email
Phần mềm gửi email tích hợp với ứng dụng khác
  • Kiểm soát spam chặt chẽ với công cụ được gọi là BriteVerify và Kickbox, đảm bảo mọi email trong danh sách đều được phê duyệt và không dính cờ cảnh báo spam.

Nhược điểm:

  • Cần cấu hình thông qua tích hợp với bên thứ 3 để có thể chia sẻ nội dung lên mạng xã hội hay tin nhắn SMS.
  • Không hỗ trợ việc gửi email dựa trên điều kiện (ví dụ bạn muốn gửi email cho khách hàng chỉ ở khu vực TP.HCM, nhưng Benchmark không thể hỗ trợ bạn thực hiện điều này)

Brevo

Trải nghiệm sử dụng phần mềm tạo email hàng loạt của Brevo (trước đây là Sendinblue) đối với tôi có thể nói là thỏa mãn, công cụ này cung cấp được mọi tính năng cần thiết như: trình chỉnh sửa mẫu, phân loại email khách hàng, tích hợp chia sẻ lên nền tảng social. Qua đó, giúp tôi có thể triển khai kế hoạch email marketing của mình cách tiện lợi.

triển khai dịch vụ email marketing
Màn hình triển khai dịch vụ email marketing tiện lợi

Ưu điểm:

  • Brevo cung cấp không giới hạn số lượng email muốn gửi đi, miễn là bạn có danh sách email và ngân sách phù hợp, Brevo sẽ cấu hình nền tảng cho bạn.
  • Thật tuyệt khi tool gửi mail hàng loạt này còn tích hợp cho bạn có thể đăng tải đồng thời lên mạng xã hội và cả dịch vụ SMS nữa.
  • Đa dạng cách soạn thảo email cũng là một ưu điểm của Sendinblue, có 3 phương thức áp dụng để soạn thảo email bao gồm: giao diện chỉnh sửa kéo thả, soạn thảo bằng văn bản và mã tùy chỉnh HTML.
  • Mọi giao diện thiết kế đều được tối ưu với mobile.
  • Bạn cũng không cần lo lắng về vấn đề ngôn ngữ, Brevo hỗ trợ đa dạng mọi ngôn ngữ theo nhu cầu người dùng.
  • Tính năng nổi bật của công cụ này là giúp bạn có thể gửi email theo điều kiện ràng buộc, các điều kiện có thể là khu vực, độ tuổi, giới tính. Chuyên sâu hơn, Brevo có thể đo thường thời điểm từ bao lâu người dùng không còn mở email của mình nữa cùng những chỉ số quan trọng khác mà bạn có thể truy xuất.
phần mềm tạo email hàng loạt
Bộ lọc email ấn tượng của Brevo
  • Hỗ trợ testing A/B cũng như nhập – xuất địa chỉ email dễ dàng.
  • Bộ lọc là một trong những điểm mạnh của phần mềm Brevo bởi nó mang đến biểu mẫu với nhiều truy xuất tìm kiếm nâng cao liên quan đến hành vi và đặc điểm của khách hàng.
  • Một điểm cộng lớn khác của Brevo là khả năng tùy chỉnh và cá nhân hóa email. Với các công cụ tùy biến mạnh mẽ, tôi có thể tạo ra những chiến dịch email phù hợp với từng nhóm khách hàng mục tiêu.
  • Cũng giống như các nền tảng khác, phần mềm tự động hóa email của Bravo hỗ trợ xác thực DKIM nhằm cải thiện độ tin cậy và hiệu quả của việc gửi email.

Nhược điểm:

  • Không có sẵn kho hình ảnh, buộc bạn phải sử dụng hình ảnh tự thiết kế.
  • Chỉ hỗ trợ landing page đối với các tài khoản gói cao cấp có trả phí.
  • Mặc dù khá gắt gao trong việc kiểm soát thư rác nhưng công cụ này lại không thể hiện thông báo khi tôi thử tải 1 loạt danh sách email rác lên.
  • Hỗ trợ bảng phân tích số liệu thống kê nhưng để truy cập và phân tích số liệu chi tiết cần nâng cấp gói sử dụng lên phiên bản có trả phí.
  • Bộ phận chăm sóc khách hàng chỉ hỗ trợ với tiếng Anh, không hỗ trợ tiếng Việt.

Zetamail

Zetamail là công cụ được tạo ra bởi doanh nghiệp Việt Nam, bằng việc sử dụng qua tôi có thể đánh giá đây là phần mềm gửi email marketing hiệu quả, có hỗ trợ đầy đủ tính năng để marketer triển khai chiến dịch email của mình. Tuy nhiên, Zetamail sẽ phù hợp hơn với các doanh nghiệp có nhu cầu vừa phải, đơn vị này cung cấp gói đăng ký với số lượng dao động từ 5000 – 10.000 mail/tháng.

Ưu điểm:

  • Hỗ trợ hơn 200 mẫu template có sẵn khác nhau với thiết kế bắt mắt, những giao diện này cho phép người dùng thêm bớt và chỉnh sửa cách dễ dàng.
  • Tính năng độc quyền tôi nhận thấy ở hệ thống email marketing Zetamail đó là họ cho phép bạn dán tên miền của một trang web, sau đó email sẽ hiển thị y như giao diện của website đó vậy.
công cụ gửi email hàng loạt
Công cụ Zetamail cho phép sao chép URL
  • Các công cụ các nhân hóa tên và các thông tin cần thiết cũng được tích hợp để sử dụng dễ dàng.
  • Hỗ trợ thử nghiệm A/B, tải lên dữ liệu khách hàng với nhiều định dạng khác nhau.
  • Nút hủy đăng ký luôn có sẵn để bạn có thể tối ưu trải nghiệm khách hàng một cách hiệu quả.
  • Cung cấp khả năng trả lời email tự động được cài đặt sẵn ở mọi gói đăng ký.
  • Zeta cho phép người dùng đặt link Affiliate marketing cách thuận tiện.
  • Các công cụ hỗ trợ thống kê với tính năng vừa đủ dùng, nếu bạn cần các tính năng email tracking chuyên sâu, tôi nghĩ Zetamail khó có thể làm hài lòng bạn được.
phần mềm email
Tính năng thống kê của Zetamail lại không thật sự ấn tượng

Nhược điểm:

  • Một số tính năng nâng cao như thử nghiệm A/B hiện chưa được hỗ trợ, điều này có thể gây hạn chế cho các chiến dịch lớn hoặc phức tạp.
  • Zetamail không cho phép bạn gửi nội dung thông qua SMS hay các nền tảng mạng xã hội khác.
  • Mặc dù có cung cấp giao diện hỗ trợ chỉnh sửa trực tiếp nhưng chỉ hỗ trợ cho các tài khoản có trả phí.
  • Không hỗ trợ tính năng xem trước email hiển thị trên di động.
  • Về mặt thiết kế UX/UI dịch vụ email này còn khá hạn chế với giao diện hơi khó nhìn và không bắt mắt.
  • Phần mềm Zetamail không giúp người dùng cập nhật email một cách tự động, bạn phải thao tác thủ công cho công việc này.
  • Tạo trang đích với Zetamail có thể diễn ra dễ dàng tuy nhiên việc cấu hình với tên miền riêng lại khó khăn hơn với trải nghiệm của tôi.
  • Chính sách chống spam còn khá hạn chế, với thử nghiệm tải email rác lên để test thử, tôi thấy phần mềm email marketing Zetamail không có bất kỳ cảnh báo hay ngăn chặn nào xảy ra.
  • Không hỗ trợ cấu hình địa chỉ IP riêng.
  • Tốc độ phản hồi và chăm sóc khách hàng khá chậm, đôi khi phải mất cả 1 ngày bạn mới có thể nhận được phản hồi.

ActiveCampaign

Là một người đã từng sử dụng ActiveCampaign trong một thời gian, tôi có thể chia sẻ những trải nghiệm thực tế của mình về nền tảng email marketing này như sau:

ActiveCampaign là phần mềm gửi mail tự động cung cấp đầy đủ tính năng giúp doanh nghiệp kết nối với khách hàng hiệu quả. Nổi bật với giao diện trực quan, dễ sử dụng, ActiveCampaign được đánh giá cao bởi khả năng tự động hóa quy trình marketing, phân tích dữ liệu và tối ưu hóa chiến dịch.

tool gửi mail hàng loạt
Giao diện kéo thả của ActiveCampaign
  • Tạo chiến dịch email: Thiết kế email marketing đẹp mắt với trình chỉnh sửa kéo thả, cá nhân hóa nội dung theo từng đối tượng, lên lịch gửi email tự động.
  • Quản lý danh sách liên hệ: Phân chia danh sách theo nhóm, phân khúc khách hàng tiềm năng, thu thập dữ liệu khách hàng qua biểu mẫu.
  • Tự động hóa quy trình: Tạo chuỗi email tự động dựa trên hành vi khách hàng, thiết lập quy trình nurturing leads hiệu quả.
  • Phân tích dữ liệu: Theo dõi hiệu quả chiến dịch, đo lường tỷ lệ mở, nhấp chuột và chuyển đổi, tối ưu hóa chiến dịch dựa trên dữ liệu thu thập.
  • Công cụ CRM: Quản lý thông tin khách hàng, theo dõi tương tác, ghi chú cuộc trò chuyện, hỗ trợ bán hàng hiệu quả.

Ưu điểm:

  • Tính năng đa dạng: ActiveCampaign cung cấp đầy đủ tính năng cần thiết cho email marketing và tự động hóa quy trình.
  • Dễ sử dụng: Giao diện trực quan, thao tác đơn giản, phù hợp với mọi trình độ kinh nghiệm.
  • Hỗ trợ khách hàng tốt: Phần mềm email marketing này cung cấp nhiều tài liệu hướng dẫn, video hướng dẫn và đội ngũ hỗ trợ chuyên nghiệp.
  • Tích hợp đa nền tảng: ActiveCampaign có hơn 900 tích hợp bao gồm Salesforce, Zendesk, DocuSign và hầu hết các nền tảng thương mại điện tử lớn như Shopify, Magento và WooCommerce.
phần mềm ActiveCampaign
ActiveCampaign hỗ trợ tích hợp đa nền tảng

Nhược điểm:

  • Giá cả: ActiveCampaign có thể hơi đắt đối với các doanh nghiệp nhỏ hoặc mới khởi nghiệp. Gói Lite của họ bắt đầu từ $29/tháng, nhưng nó chỉ bao gồm một số tính năng cơ bản.
  • Khó sử dụng: Một số tính năng nâng cao có thể khó sử dụng với người mới bắt đầu.
  • Giới hạn số lượng email trong gói miễn phí: Gói miễn phí chỉ hỗ trợ tối đa 2500 email mỗi tháng.

Constant Contact

Constant Contact là dịch vụ tôi đánh giá rằng nó làm tốt ở một số điểm, nhưng lại thiếu sót trầm trọng ở một vài tính năng cơ bản như quy trình tự động hóa – thứ tất yếu cần có để marketer tối ưu công việc của mình. Tôi sẽ thực hiện đánh giá chi tiết hơn bên dưới đây:

phần mềm gửi email marketing
Phần mềm gửi email marketing của Constant Contact

Ưu điểm:

  • Dễ sử dụng: Giao diện người dùng trực quan, giúp người mới bắt đầu dễ dàng tiếp cận và sử dụng. Các hướng dẫn cơ bản được tích hợp sẵn, hỗ trợ người dùng từng bước.
  • Mẫu email đa dạng: Có hơn 300 mẫu email, được phân loại theo chủ đề như ngày lễ, bản tin, lời chào. Các mẫu này đều tương thích với thiết bị di động, đảm bảo email hiển thị tốt trên mọi nền tảng.
  • Công cụ kéo thả: Trình tạo email cung cấp tính năng kéo và thả, giúp tùy chỉnh nội dung dễ dàng, từ văn bản, hình ảnh đến màu sắc và phông chữ.
  • Tích hợp mạng xã hội: Email có thể dễ dàng chia sẻ trên Facebook, Instagram, LinkedIn và Twitter. Đây là điểm mạnh giúp mở rộng phạm vi tiếp cận của chiến dịch.
  • Phân đoạn và quản lý danh sách: Công cụ phân đoạn giúp tạo danh sách động dựa trên các tiêu chí cụ thể như tương tác của người dùng, vị trí, và nhiều yếu tố khác. Việc quản lý danh sách liên hệ cũng rất linh hoạt và dễ dàng.

Nhược điểm:

  • Thiếu tính năng nâng cao: Một số tính năng nâng cao như tự động hóa quy trình và thử nghiệm A/B còn hạn chế. Chẳng hạn, bạn không thể tự tạo quy trình tự động hóa phức tạp mà chỉ có thể dùng các mẫu có sẵn.
công cụ gửi email hàng loạt
Constant Contact còn thiếu các tính năng nâng cao
  • Tốc độ xử lý: Đôi khi, trình tạo trang và email có thể chậm, gây khó chịu trong quá trình sử dụng.
  • Hỗ trợ ngôn ngữ: Hiện tại, ứng dụng email marketing của Constant Contact chưa hỗ trợ ngôn ngữ tiếng Việt, điều này có thể là một rào cản đối với người dùng Việt Nam.

SlimEmail

Slim là nền tảng được xây dựng và phát huy hiệu quả rất tốt tại thị trường Việt Nam. Tuy nhiên SlimEmail lại phù hợp hơn với các doanh nghiệp startup, doanh nghiệp có nhu cầu sử dụng không quá khắt khe. Vì sao tôi lại nói điều này? Dưới đây sẽ là một vài lời giải đáp.

phần mềm tạo email hàng loạt
Giao diện phần mềm tạo email hàng loạt của Slimemail

Ưu điểm:

  • Không giới hạn số lượng email có thể gửi đi trong 1 lần gửi, tuy nhiên bạn cũng nên kiểm soát để công việc diễn ra hiệu quả nhé.
  • Tính năng tự động gửi email được trang bị giúp cho bạn tối ưu thời điểm gửi và trải nghiệm của khách hàng.
  • Hỗ trợ xem trước các template được thiết kế cũng như chiến dịch sẽ gửi trông ra sao. Chuyên sâu hơn, công cụ email marketing Slim cho phép tinh chỉnh mã HTML để bạn thiết kế email phù hợp với mong muốn nhất.
  • Chức năng cá nhân hóa nội dung được thiết kế đa dạng và dễ thao tác.
  • Phương thức thêm địa chỉ email bằng tay hay bằng danh sách tệp đều được hỗ trợ. Chức năng phân đoạn, sắp xếp, lọc mail, danh sách email black cũng được cung cấp và phát huy hiệu quả cho các tình huống sử dụng.
phần mềm email marketing
Chức năng phân đoạn, sắp xếp của

Nhược điểm:

  • SlimEmail không hỗ trợ người dùng chia sẻ chiến dịch email marketing của mình qua các nền tảng khác như Facebook, Instagram hay Linked-In.
  • Một số hạn chế đến từ tính năng thử nghiệm A/B, có vẻ như Slim không cung cấp công cụ này cho bạn rồi.
  • Mặc dù có giới thiệu nhưng tôi lại không thấy nơi cài đặt trang đích ở đâu cả.
  • Chính sách chống spam, xác thực DKIM và địa chỉ IP là những gì mà Slim không thể đáp ứng. Tại điểm này tôi lại đánh giá cao hơn dịch vụ của VinaHost.
  • Dịch vụ hỗ trợ khách hàng cũng chỉ hoạt động trong giờ hành chính, thêm một lần nữa VinaHost tại nổi trội hơn với tính năng này khi có đội ngũ support hỗ trợ 24/7.
  • Slim không hỗ trợ các ngôn ngữ viết từ phải sang trái RTL như tiếng Ả Rập hay Iran, điều này cũng dễ hiểu khi tool email marketing này chủ yếu hoạt động tại thị trường trong nước.

Tóm lại, qua bài viết này Vinahost mong rằng bạn đã được trang bị kiến thức về email marketing là gì và các loại email tiếp thị thường gặp. Hy vọng đây sẽ là thông tin bổ ích giúp bạn triển khai hoạt động gửi thư điện tử tiếp thị hiệu quả trong các chiến lược quảng cáo của mình. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào, đừng ngại ngần liên hệ với chúng tôi tại:

  • Email: support@vinahost.vn
  • Hotline: 1900 6046
  • Livechat: https://livechat.vinahost.vn/chat.php

Xem thêm:

Đánh giá
5/5 - (3 bình chọn)
Đăng ký nhận tin

Để không bỏ sót bất kỳ tin tức hoặc chương trình khuyến mãi từ Vinahost

    Bài viết liên quan
    Bình luận
    Theo dõi
    Thông báo của
    guest
    0 Góp ý
    Cũ nhất
    Mới nhất Được bỏ phiếu nhiều nhất
    Phản hồi nội tuyến
    Xem tất cả bình luận
    Tổng lượt truy cập: lượt xem