Email marketing là gì? Các loại email tiếp thị qua thư điện tử hiệu quả

Email marketing được đánh giá là công cụ quảng cáo hiệu quả cho sản phẩm, dịch vụ và thậm chí là các chương trình khuyến mãi. Với mức chi phí bỏ ra không quá lớn nhưng đem lại sự hiệu quả cao, vậy nên các doanh nghiệp, cụ thể là các marketer ngày nay không thể bỏ qua chiến dịch inbound marketing tuyệt vời này.

Hình thành từ năm 2008 đến nay, VinaHost đã nghiên cứu và phát triển công cụ gửi email hàng loạt chuyên nghiệp. Với kinh nghiệm triển khai của mình, chúng tôi hiểu được bản chất và những nội dung liên quan đến lĩnh vực email marketing.

Vì vậy, trong bài viết này VinaHost sẽ giúp bạn tìm hiểu từ cơ bản khái niệm email tiếp thị là gì, đến cách để xây dựng email marketing phù hợp và hiệu quả. Cùng tìm hiểu ngay nhé!

1. Email marketing là gì?

Email marketing là hoạt động sử dụng thư điện tử để truyền tải thông điệp thương mại như quảng bá, bán hàng, tiếp thị sản phẩm hoặc dịch vụ đến nhóm khách hàng mục tiêu.

Trong bán hàng, email là một phương tiện hỗ trợ đắc lực cho các hoạt động E-marketing, mấu chốt của việc tiếp thị qua thư điện tử là cung cấp thông tin giúp doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận, cá nhân hóa việc truyền tải nội dung đến người nhận và xây dựng thương hiệu.

Email Marketing
Marketing Email là gì?

Các thông tin được truyền tải có thể là việc quảng bá sản phẩm, thông báo sự kiện hay giới thiệu các chương trình ưu đãi… Thậm chí, các doanh nghiệp có thể triển khai các chiến dịch email marketing kéo dài theo tháng – năm như một kênh tiếp cận và chăm sóc khách hàng.

3. Các loại Email marketing phổ biến trong năm 2025

Khách hàng khi sử dụng dịch vụ của VinaHost thường triển khai ở nhiều lĩnh vực khác nhau, dưới đây là một số loại tiêu biểu nhất mà chúng tôi đã tổng hợp lại:

Email bán hàng

Đây là loại email được các doanh nghiệp ưa chuộng và sử dụng nhiều nhất. Email bán hàng là hình thức bán hàng trực tiếp và sử dụng thư điện tử để tiếp cận và giao tiếp với khách hàng tiềm năng.

Email marketing
Bán hàng bằng email marketing

Mục đích của email bán hàng là cung cấp thông tin giới thiệu sản phẩm hoặc dịch vụ, quảng bá thương hiệu đến khách hàng tiềm năng. Các công ty sử dụng email là công cụ bán hàng nhằm mục đích tăng doanh thu hoặc chuyển thành khách hàng thực sự.

Email marketing xây dựng thương hiệu

Việc xây dựng thương hiệu luôn được các doanh nghiệp chú trọng để tạo dựng vị thế vững chắc trong tâm trí khách hàng. Và email marketing là một công cụ hiệu quả để thực hiện điều này.

Để xây dựng thương hiệu, các doanh nghiệp thường gửi đến khách hàng những loại email như:

  • Email cảm ơn
  • Email chúc mừng sinh nhật
  • Email cảnh báo gian lận
  • Email thông báo, cung cấp thông tin, tin tức doanh nghiệp mới
  • Email tư vấn, khuyến nghị của doanh nghiệp

Qua đây, bạn có thể xây dựng mối quan hệ bền chặt với khách hàng, củng cố giá trị thương hiệu.

Email giới thiệu dịch vụ hoặc sản phẩm

Email marketing dùng để giới thiệu dịch vụ hoặc sản phẩm với doanh nghiệp nhằm mục đích duy trì tính tương tác với khách hàng đều đặn. Từ hình thức này, doanh nghiệp quảng bá sản phẩm hoặc dịch vụ hiện có và thu hút khách sử dụng nhiều hơn.

Bên cạnh đó, email marketing là hình thức khuyến khích khách hàng truy cập vào trang web của doanh nghiệp vào những lần sau. Để hoạt động gửi email tiếp thị đạt hiệu quả như mong đợi, các bạn nên thiết kế giao diện email đơn giản nhưng bắt mắt. Có như vậy, khách hàng sẽ quan tâm đến thương hiệu của doanh nghiệp, sản phẩm hoặc dịch vụ.

Trong email, các bạn nên lồng ghép nội dung khiến khách hàng tò mò và muốn truy cập tiếp. Họ sẽ quan tâm đến công ty của bạn và những gì bạn đang chào bán.

Email chào mừng

Sau khi khách hàng đăng ký trên website của bạn, họ mong muốn nhận các thông tin về sản phẩm, dịch vụ hoặc chương trình khuyến mãi. Một bản email chào mừng không cần phức tạp. Bạn chỉ cần bày tỏ lời cảm ơn khách đã đăng ký quan tâm đến doanh nghiệp hoặc thương hiệu của doanh nghiệp.

Ngoài ra, bạn nên thêm đường link website công ty, địa chỉ liên hệ công ty khi khách cần hỗ trợ, cách hủy đăng ký nhận email…

Đây là bước đi đầu tiên trong hành trình thiết lập sự tin tưởng của công ty đến khách hàng. Nhưng rất tiếc, không phải doanh nghiệp nào cũng thực hiện bước này chu đáo. Một số thống kê đã chỉ ra rằng, email marketing chào mừng là dạng email có tỷ lệ người dùng mở ra xem nhiều nhất.

Email bản tin

Email bản tin (email newsletter) là một hình thức gửi thư tiếp thị tới những đối tượng đã từng quan tâm đến doanh nghiệp. Doanh nghiệp thường lấy được danh sách email này thông qua hình thức đăng ký trực tiếp từ trang web.

Vì vậy, email newsletter thường nhận được sự quan tâm nhất định từ phía khách hàng. Tuy nhiên, việc này đòi hỏi email phải mang lại những nội dung thật sự hữu ích, nếu không sẽ không thể đáp ứng được kỳ vọng của người nhận.

Email chăm sóc và thu hút khách hàng cũ quay lại

Nếu doanh nghiệp muốn “khơi” lại mối quan hệ với những khách hàng đó, gửi email chăm sóc khách hàng sẽ giúp doanh nghiệp “đánh thức” mối quan tâm của khách hàng. Để công đoạn này diễn ra hiệu quả thì nội dung và hình thức của từng email marketing phải thật chỉn chu.

Các loại Email marketing
Emailing marketing giúp doanh nghiệp dễ dàng kết nối với mọi khách hàng

Bạn cũng nên lồng ghép thông tin về chiến dịch marketing của doanh nghiệp. Ví dụ như chương trình khuyến mãi, tặng quà, giảm giá, cho dùng thử miễn phí nhằm thu hút khách hàng quay trở lại.

Email chia sẻ thông tin

Email chia sẻ thông tin thường được sử dụng để chăm sóc khách hàng (sau khi khách mua hàng) với doanh nghiệp. Email chia sẻ thông tin còn là cách thức duy trì mối quan hệ và lòng trung thành của khách hàng. Ở hình thức email này, các bạn có thể chia sẻ các thông tin hữu ích về sản phẩm, dịch vụ, chia sẻ kinh nghiệm, hướng dẫn sử dụng, hướng dẫn mua,…

Email giao dịch

Email giao dịch là loại email thường được gửi cho các đối tác hoặc khách hàng khi đã thực hiện ít nhất 1 giao dịch thành công ở doanh nghiệp. Nội dung trong các bức email này thường tập trung hướng dẫn họ xác nhận giao dịch đã thực hiện với người gửi. Hoặc nội dung trong email có thể là hướng dẫn họ đặt mua sản phẩm hoặc dịch vụ hoàn tất. Ví dụ tiêu biểu là trạng thái xác nhận đơn hàng, hóa đơn điện tử…

Nếu có thể, các bạn nên thu thập thêm thông tin có liên quan đến đối tác hoặc khách hàng để có các chiến thuật cá nhân hóa tốt hơn cho một chiến dịch marketing qua email.

4. Lợi ích của việc sử dụng Email marketing

Vì sao ngày nay vẫn có hàng ngàn doanh nghiệp khắp nơi trên thế giới xây dựng email marketing trong các hoạt động quảng bá thương hiệu cho họ? Sau khi đọc xong các ưu điểm dưới đây, các bạn sẽ hiểu được lý do.

Tiếp cận khách hàng hiệu quả với chi phí thấp

Hiện nay, lượng người dùng email (hàng ngày) trên toàn thế giới chiếm khoảng 4,4 tỷ người và dự đoán khoảng 4,8 tỷ người dùng trong năm 2027 (theo thống kê từ Statistic). Do đó, đây thực sự là một kênh tiếp thị phù hợp khi triển khai chiến dịch marketing.

Thêm vào đó, các hình thức như báo chí, website, truyền hình… sẽ tốn khá nhiều chi phí và nguồn lực để triển khai. Email vừa là biện pháp tiếp cận nhanh chóng, mang lại tỷ lệ chuyển đổi cao vừa là lời giải đáp cho “bài toàn kinh tế” với chi phí vận hành vô cùng phù hợp.

Xây dựng mối quan hệ với khách hàng

Email là cầu nối giữa khách hàng và doanh nghiệp. Khi bạn tạo ra nội dung có ích cho người đọc, họ sẽ có thiện cảm với thương hiệu của mình. Qua đó, email sẽ mở cánh cửa dẫn dắt khách hàng biết đến bạn là ai, lòng tin của khách hàng đến doanh nghiệp ngày càng tăng. Doanh nghiệp sẽ thực hiện được mục tiêu nâng cao doanh số.

Tạo và nâng cao giá trị thương hiệu

Nâng cao hình ảnh giá trị thương hiệu không chỉ dừng lại ở việc nhận diện các thông tin đơn giản. Thêm vào đó, hình ảnh giao diện, nội dung email, giọng điệu truyền tải và các tên miền email cũng là các cách mà doanh nghiệp nên sử dụng. Như vậy, thương hiệu của công ty sẽ đi vào tâm trí khách hàng một cách tinh tế.

chăm sóc khách hàng với email marketing
Chăm sóc khách hàng với phần mềm email marketing

Tốc độ triển khai nhanh chóng

Một số lượng lớn email có thể được gửi tới khách hàng mục tiêu chỉ bằng một cú click chuột. Thời gian đó có thể tính bằng giây. Khi các bạn sử dụng phần mềm gửi email, các bạn có thể gửi hàng triệu bức email đến tay khách hàng chỉ trong 1 ngày.

Tùy chỉnh phù hợp với nhóm khách hàng

Email marketing giúp bạn có thể điều chỉnh nội dung và hình thức phù hợp với từng đối tượng khách hàng. Cá nhân hóa trải nghiệm trong khi xây dựng nội dung email cũng là một điểm cộng. Khi dành nhiều thời gian và công sức để tạo ấn tượng tích cực trong mắt khách hàng, email tiếp thị trở nên công cụ hiệu quả để đẩy mạnh tỷ lệ chuyển đổi.

Dễ dàng đo lường

Dữ liệu là nguồn tài nguyên quý giá trong vận hành kinh doanh – sản xuất. Bên cạnh đó, nó còn là tài sản giúp doanh nghiệp hiểu sâu hơn về khách hàng của họ. Tính năng mailtrack cho phép chúng ta theo dõi và đo lường xem: ai đã mở ra đọc email và ai bỏ email vào thư rác.

Tìm hiểu: Email tracking là gì? Tính năng và cách vận dụng

Thu hút khách hàng tìm đến website

Để làm tiếp thị qua marketing email thành công, bạn cần có nội dung hấp dẫn và kêu gọi hành động khéo léo. Email giúp khách hàng truy cập vào trang web của doanh nghiệp để tìm hiểu thêm về doanh nghiệp đó (sản phẩm, dịch vụ và thương hiệu). Email có sức hút cao thì khả năng chuyển tiếp thông điệp đến khách hàng càng hiệu quả.

5. Các bước triển khai email marketing hiệu quả

Tạo danh sách data email chất lượng

Danh sách email chất lượng là danh sách có chứa thông tin của những khách hàng tiềm năng hoặc khách hàng hiện tại có nhu cầu và quan tâm đến sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp.

Để xây dựng danh sách email chất lượng, doanh nghiệp có thể thực hiện các cách sau:

  • Thu thập email từ website: Doanh nghiệp có thể đặt form đăng ký nhận tin trên website của mình. Khi khách hàng đăng ký nhận tin, họ sẽ cung cấp thông tin cá nhân bao gồm email.
  • Thu thập email từ khách hàng hiện tại: Doanh nghiệp có thể thu thập email của khách hàng hiện tại từ hệ thống bán hàng, chăm sóc khách hàng của mình.
  • Mua danh sách email: Tôi không khuyến khích bạn sử dụng dụng cách này, dẫu vậy, tùy vào lĩnh vực mà doanh nghiệp có thể mua danh sách email từ các nhà cung cấp. Hãy lưu ý lựa chọn nhà cung cấp uy tín để tránh mua phải danh sách email rác.

Sàng lọc và phân loại data khách hàng phù hợp

Việc lọc data đảm bảo danh sách của bạn là nguồn dữ liệu chính xác và không chứa thông tin lỗi thời hoặc không chính xác. Vì vậy bạn hãy thường xuyên thực hiện quá trình thanh lọc và cập nhật danh sách để loại bỏ những email không hợp lệ, chẳng hạn như email không tồn tại, email đã bị xóa, email đã bị chặn…

Chỉ gửi email khi được sự đồng ý (opt-in)

Gửi email marketing cho khách hàng mà không được sự đồng ý của họ là một hành vi spam email, điều này sẽ khiến khách hàng cảm thấy khó chịu và có thể báo cáo doanh nghiệp với các nhà cung cấp dịch vụ email. Vì vậy, bạn hãy cố gắng giữ cho chiến dịch email của mình tuân thủ các quy định về quảng cáo và bảo mật thông tin cá nhân.

Để gửi email hàng loạt một cách hợp pháp, doanh nghiệp cần có sự đồng ý của khách hàng. Doanh nghiệp có thể thu thập sự đồng ý của khách hàng bằng cách thêm checkbox “Tôi đồng ý nhận bản tin email” vào form đăng ký nhận tin trên website.

Phân biệt: Email marketing và Email spam

Xác định mục tiêu cốt lõi của chiến dịch

Trước khi xây dựng một chiến dịch email marketing hiệu quả, doanh nghiệp cần lập kế hoạch email marketing và xác định rõ mục tiêu của chiến dịch đó mang lại, có thể là:

  • Tiếp cận khách hàng tiềm năng: Doanh nghiệp muốn tiếp cận khách hàng và giới thiệu sản phẩm/dịch vụ của mình.
  • Tăng độ nhận diện thương hiệu: Doanh nghiệp muốn xây dựng và củng cố thương hiệu.
  • Tăng doanh số bán hàng: Doanh nghiệp muốn tăng doanh số bán hàng.
  • Tăng lòng trung thành của khách hàng: Doanh nghiệp muốn tăng lòng trung thành của khách hàng.

Thiết kế giao diện và template email

Một mẫu email hiệu quả phải được thiết kế một cách chuyên nghiệp và đẹp mắt để thu hút sự chú ý của khách hàng. Giao diện email marketing cần có các yếu tố sau:

  • Tiêu đề email: Tiêu đề email là yếu tố quan trọng nhất quyết định khách hàng có mở email hay không. Tiêu đề email cần ngắn gọn, súc tích và gây ấn tượng.
  • Nội dung email: Nội dung email cần được trình bày rõ ràng, dễ hiểu và có liên quan đến mục tiêu của chiến dịch quảng cáo.
  • Hình ảnh: Hình ảnh có thể giúp nội dung email trở nên sinh động và hấp dẫn hơn.

Xây dựng nội dung chất lượng, có giá trị với khách hàng

Nội dung email là yếu tố quan trọng nhất quyết định chiến dịch gửi email có thu hút được “thiện cảm” với khách hàng hay không, vì vậy phần nội dung cần được đầu tư kỹ lưỡng, đảm bảo chất lượng và phù hợp với mục tiêu của chiến dịch.

Cụ thể hơn, nội dung email cần cung cấp thông tin hữu ích, hấp dẫn, giá trị cho khách hàng và cần được trình bày một cách sáng tạo, thu hút sự chú ý của họ. Bạn hãy sử dụng hình ảnh, video và câu chuyện để tạo ấn tượng mạnh mẽ.

Tạo tiêu đề email ấn tượng

Tiêu đề email là yếu tố quan trọng nhất quyết định khách hàng có mở email hay không. Cách viết email marketing phù hợp là nên chọn tiêu đề ngắn gọn, súc tích, kích thích sự tò mò và tạo ấn tượng ngay từ lần đầu nhìn thấy.

Tiêu đề email cũng cần có liên quan đến nội dung email và thể hiện được lợi ích mà khách hàng nhận được khi mở email. Vì vậy, bạn nên sử dụng các từ ngữ hấp dẫn, thu hút sự chú ý của khách hàng.

Bạn nên viết tiêu đề có độ dài vừa phải, tránh những từ dễ khóa spam như “miễn phí”, “khuyến mãi”, “voucher”, “hot”, “ngay lập tức” hoặc “đăng ký ngay”… Tiêu đề Email cũng nên thể hiện tên công ty, thương hiệu hoặc sản phẩm, dịch vụ của công ty để tăng độ tin cậy cho khách hàng.

Tối ưu trải nghiệm bằng nút Unsubscribe

Như trải nghiệm của tôi với chiến dịch email marketing của Namecheap, nút Unsubscribe tuy dẫn đến việc khách hàng sẽ chấm dứt việc nhận thư điện tự từ doanh nghiệp. Tuy nhiên, phải phải thực hiện điều này để tối ưu trải nghiệm sử dụng dịch vụ của khách hàng, tránh việc khiến họ cảm thấy không thoải mái và có định kiến xấu với thương hiệu công ty.

Việc khách hàng bỏ theo dõi kênh email cũng là dấu hiệu cho phép bạn đánh giá liệu nội dung của mình có thật sự phù hợp hay không.

Đo lường chỉ số và đánh giá hiệu quả chiến dịch 

Doanh nghiệp có thể theo dõi các chỉ số sau để tìm ra cách xây dựng email marketing tốt nhất là gì:

  • Tỷ lệ mở email: Là tỷ lệ phần trăm khách hàng mở email của doanh nghiệp.
  • Tỷ lệ nhấp chuột: Là tỷ lệ phần trăm khách hàng nhấp vào liên kết trong email của doanh nghiệp.
  • Tỷ lệ chuyển đổi: Là tỷ lệ phần trăm khách hàng thực hiện hành động mong muốn của doanh nghiệp sau khi mở email.
cong-cu-email-marketing
Giao diện đo lường chỉ số và đánh giá của công cụ Email marketing VinaHost

Các số liệu này có thể được thu thập bằng bảng điều khiển của các phần mềm gửi mail chuyên nghiệp hoặc một số công cụ phân tích của Google như Google Analytics.

Bảng giá: Email Marketing VinaHost

Điều chỉnh chiến dịch gửi mail

Sau khi theo dõi và thống kê hiệu quả của chiến lược email tiếp thị, doanh nghiệp sẽ có cơ sở để đưa ra những điều chỉnh phù hợp để cải thiện hiệu quả của chiến dịch trong tương lai. Một số tiêu chí có thể xem xét như

  • Thay đổi tiêu đề email: Điều chỉnh các mẫu tiêu đề email khác nhau để tìm ra cách viết email marketing hiệu quả nhất.
  • Chỉnh sửa thời điểm gửi email: Đánh giá các thời điểm gửi email khác nhau để xem thời điểm nào có hiệu quả nhất.
  • Điều chỉnh thông điệp truyền tải: Doanh nghiệp có thể thử nghiệm các nội dung email khác nhau để xem nội dung nào có tối ưu nhất.

6. Nhược điểm của email marketing

Tìm hiểu về các nhược điểm khi thực hiện xây dựng email marketing sẽ giúp các bạn tránh được các rủi ro không đáng có (sẽ) xảy ra. Từ đó, công cụ này trở nên hữu ích với doanh nghiệp.

nhược điểm khi quảng cáo email marketing là gì
Một số nhược điểm khi quảng cáo email marketing

Tạo ấn tượng xấu cho doanh nghiệp

Thông thương, các nhân viên trong công ty thường gửi email vào những khoảng giờ tự phát mà không có kế hoạch từ trước. Họ không quan tâm đến khung giờ nào nên gửi là phù hợp. Điều này dẫn đến việc tần suất gửi email bị chồng chéo và không theo một trình tự rõ ràng. Khách hàng nhận quá nhiều hoặc quá ít email vào các thời điểm trong ngày.

Dù email có gửi đến đúng nhóm đối tượng, khách vẫn bỏ qua các email từ doanh nghiệp. Nếu vẫn tiếp tục duy trì như vậy, thì hành động này sẽ tạo hình ảnh xấu về doanh nghiệp trong mắt khách hàng.

Mục thư rác

Thư rác là một trong các nhược điểm của email marketing. Các email gửi đến người dùng không đúng mục tiêu sẽ trở thành thư rác vào mang đến cảm giác làm phiền họ. Nếu nội dung email không thể hiện đúng vấn đề khách hàng đang quan tâm thì người nhận xóa email trong 1 giây. Thậm chí, họ hoàn toàn có thể hủy đăng ký nhận bản tin.

Ngoài tuân thủ các quy tắc về bảo vệ dữ liệu và quyền riêng tư, bạn cần tối ưu hóa nội dung. Mỗi bức email nên cung cấp nội dung có giá trị mà khách hàng đang quan tâm để nột dung tiếp thị thư điện tử của bạn không trở thành thư rác.

Email không gửi được

Email có thiết kế kém sẽ không gửi cho khách hàng được. Các email có chứa các từ khóa hoặc ký tự spam trong tiêu đề hoặc trong nội dung sẽ bị chặn. Ví dụ ký tự $$$$, click vào link này,…sẽ bị các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông hoặc phần mềm email loại bỏ email đó. Ngoài ra, các bạn nên cập nhật danh sách khách hàng. Địa chỉ email không chính xác đồng nghĩa email của bạn sẽ không đến đúng người dùng.

Lỗi về thiết kế

Theo Google Study, người dùng thường mở email trên các thiết bị di động nhiều hơn gấp 3 lần so với mở email trên máy tính. Do đó, email của bạn nên có thiết kế phù hợp với tất cả thiết bị và nhà cung cấp email. Bạn thậm chí phải cân nhắc chọn giữa thiết kế và các chức năng.

Lỗi về kích thước

Các tập tin trong email nên có dung lượng nhỏ để khách hàng tải xuống xem nhanh chóng. Email không nên chứa hàng ngàn hình ảnh vì thời gian mở email ra xem sẽ khiến người dùng xóa email đó ngay lập tức.

7. Các nguyên tắc khi sử dụng email marketing là gì?

4 nguyên tắc cần nói “có”

  • Bảo mật thông tin người dùng: trong một chiến dịch marketing (đặc biệt là email), thông tin của các khách hàng cần phải bảo mật tuyệt đối. Đồng thời, thông tin khách hàng cũng không được sử dụng cho mục đích thương mại. Khi có nguyên tắc này, các khách hàng an tâm khi sử dụng và gắn bó với sản phẩm hoặc dịch vụ của công ty.
  • Cung cấp lợi ích cho khách hàng: nội dung email ngoài việc quảng bá các sản phẩm hoặc dịch vụ mà còn cung cấp thông tin hoặc các lợi ích khác cho doanh nghiệp. Điều này giúp các khách hàng cảm thấy được tôn trọng.
  • Cập nhật danh sách email liên tục: danh sách email của khách hàng nên được cập nhật đều đặn (hàng tháng thay vì hàng quý). Vì có những khách hàng từ tiềm năng thành xa lạ và ngược lại. Loại bỏ các đối tượng khách hàng không phù hợp ra khỏi danh sách.
  • Phân nhóm khách hàng rõ ràng: trước khi gửi email đến tay khách hàng, các doanh nghiệp cần phân loại các nhóm khách hàng theo các tiêu chí cụ thể. Điều này giúp các doanh nghiệp xây dựng danh sách email khách hàng dễ dàng, nâng cao trải nghiệm sử dụng dịch vụ.

5 nguyên tắc cần nói “không”

  • Không nên tự ý thêm địa chỉ email vào danh sách gửi mail (khi người dùng chưa đồng ý)
  • Không lừa dối khách hàng để thêm thông tin của họ vào nguồn dữ liệu của doanh nghiệp
  • Không mua bán, trao đổi hoặc sử dụng chung dữ liệu với bên thứ 3
  • Không thu thập dữ liệu người dùng một cách dễ dãi và gây lãng phí ngân sách
  • Không xây dựng email khách hàng thông qua ghi ghép hoặc trên danh thiếp khách hàng

VinaHost là một trong những đơn vị cung cấp dịch vụ email marketing chuyên nghiệp, chúng tôi luôn cố gắng kiểm soát phần mềm của mình để mang đến trải nghiệm tốt nhất dành cho khách hàng. Qua đó, khi sử dụng công cụ email tại VinaHost, khách hàng cần phải tuân thủ các nguyên tắc mà nhà cung cấp đã đề ra. Bạn có thể tìm hiểu tại: Quy định sử dụng dịch vụ email marketing – VinaHost

8. Lý do khiến hoạt động email marketing kém hiệu quả

Bạn có đang thắc mắc vì sao bạn chuẩn bị kỹ lưỡng cho nội dung email marketing, nhưng hiệu quả lại kém hoặc không đúng như mong đợi? Bạn có đang mắc phải sai lầm nào không? Hãy tìm hiểu các nguyên nhân dưới đây:

Không hiểu về insight khách hàng

Một hoạt động gửi email tiếp thị không có hiệu quả tốt khi bạn không hiểu đúng và hiểu sâu về khách hàng của mình. Bạn nên tìm hiểu kỹ lưỡng về các khách hàng và người dùng để biết họ thích gì, họ cần gì, hành vi của họ như thế nào? Sau khi đã hiểu về khách hàng, bạn có thể xây dựng cách tiếp cận với email marketing phù hợp hơn.

lý do hoạt động email marketing kém hiệu quả
Hiểu rõ khách hàng giúp cách làm email marketing đạt hiệu quả

Hãy đo lường các con số như tỷ lệ nhấp, mở, unsubscribe, tỷ lệ chuyển đổi. Sau đó chuyển đổi những con số này thành những vấn đề đang gặp phải, từ đó đưa ra giải pháp, xây dựng nội dung phù hợp để cải thiện những dữ liệu trên.

Không cá nhân hóa email

Phân loại khách hàng thành từng nhóm theo các tiêu chí sẽ giúp bạn hiểu về khách hàng. Khi đó, bạn cũng dễ dàng gửi email phù hợp hơn đến người dùng. Khi bạn không làm tốt việc phân loại, khách hàng của bạn sẽ phải nhận những email mà họ không có nhu cầu đọc. Điều này khiến học cảm thấy không thoải mái và Unsubscribe kênh email của bạn.

Tôi muốn nhắc lại thêm 1 lần nữa về nội dung hữu ích, hãy chỉ mang đến những thông tin thật sự hữu ích với người đọc. Đầu tư và trau chốt nội dung của mình, khi đó việc “lấy lòng” khách hàng sẽ diễn ra thuận lợi hơn.

Tiêu đề thiếu sự hấp dẫn

Người dùng nhận hàng ngàn email hàng ngày từ nhiều nguồn khác nhau. Nếu email của bạn không có tiêu đề hấp dẫn, thì họ sẽ không quan tâm và chú ý. Các dòng tiêu đề được cá nhân hóa trở thành trợ thủ đắc lực để email của bạn được mở ra xem. Tuy nhiên, email chỉ chèn tên khách hàng vào là chưa đủ. Bạn cần thêm vào một số ngôn từ hấp dẫn, hài hước, vui nhộn, câu hỏi,…

Không theo dõi chỉ số và kết quả

Theo dõi và đánh giá các chỉ số là điều bạn nên thực hiện để chiến dịch email marketing đạt hiệu quả. Việc theo dõi và đánh giá liên tục các chỉ số sẽ giúp bạn tìm ra cách thức nào khiến email có kết quả tốt.

  • Tỷ lệ mở email
  • Tỷ lệ click và chuyển đổi
  • Tỷ lệ mở email vào các thời điểm trong ngày

Data khách hàng không phù hợp

Gửi email đến những khách không thích hợp sẽ khiến tỷ lệ chuyển đổi kém và hoạt động email marketing trở nên lãng phí. Hãy thường xuyên cập nhật danh sách dữ liệu để loại bỏ các dữ liệu không còn phù hợp.

Sử dụng dịch vụ của nhà cung cấp email không tốt

Với kinh nghiệm của các chuyên gia lĩnh vực marketing, chúng tôi sẽ dành cho bạn một số lời khuyên. Trước khi triển khai làm tiếp thị email, hãy xem xét và tìm kiếm đơn vị cung cấp dịch vụ phù hợp. Vì hiện nay có nhiều nhà cung cấp dịch vụ email nhưng lại mắc phải một số lỗi như IP xấu, server lưu trữ không đủ… khiến hoạt động gửi email marketing kém hiệu quả. Nếu bạn muốn tìm hiểu thêm về những lỗi cần tránh khi sử dụng email, vui lòng xem tại: Cách gửi email marketing hiệu quả

Tóm lại, qua bài viết này Vinahost mong rằng bạn đã được trang bị kiến thức về email marketing là gì và các loại email tiếp thị thường gặp. Hy vọng đây sẽ là thông tin bổ ích giúp bạn triển khai hoạt động gửi thư điện tử tiếp thị hiệu quả trong các chiến lược quảng cáo của mình. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào, đừng ngại ngần liên hệ với chúng tôi tại:

  • Email: support@vinahost.vn
  • Hotline: 1900 6046
  • Livechat: https://livechat.vinahost.vn/chat.php

Xem thêm:

Đăng ký nhận tin

Để không bỏ sót bất kỳ tin tức hoặc chương trình khuyến mãi từ Vinahost

    Bài viết liên quan
    Bình luận
    Theo dõi
    Thông báo của
    guest
    0 Góp ý
    Cũ nhất
    Mới nhất Được bỏ phiếu nhiều nhất
    Phản hồi nội tuyến
    Xem tất cả bình luận
    Tổng lượt truy cập: lượt xem