Forum Seeding là chỉ những sự gieo mầm chia sẻ trên các diễn đàn, trên các cộng đồng mạng, trên các phương tiện mà máy tính và mạng có thể vươn tới nhằm một mục đích truyền đạt thông điệp có lợi cho thương hiệu trong kinh doanh.

[Seeding Là Gì] - Tìm Hiểu Về Forum Seeding

Seeding Là Gì? 

seeding-1

Chúng ta thường nghe nhiều về seeding , seeder mà không biết nó là gì? và ý nghĩa của nó ra sao . Hôm nay chúng ta sẽ tìm hiểu chuyên sâu về nó là gì và lợi hại , bất cập , tính phổ biến của nó ra sao ? Seeding là gì ? Seeder là gì ? nó có giống nhau không ?

Seeder là người đi làm các công việc cụ thể như tạo dựng 1 topic 1 câu chuyện rồi đóng nhiều vai để đưa topic đó trở thành một đề tài sôi nổi trên cộng đồng mạng , nhằm dẫn dắt , dắt mũi người khác vào mục đích riêng của mình. Người làm công việc này thì gọi là Seeder.
seeder

Forum Seeding Là Gì?


"Forum Seeding" (hay còn gọi là Online Seeding) là một hình thức Online Marketing phổ biến nhằm tiếp cận người dùng nhanh nhất trên Internet hiện nay. Forum Seeding là chỉ những sự gieo mầm chia sẻ trên các diễn đàn, trên các cộng đồng mạng, trên các phương tiện mà máy tính và mạng có thể vươn tới nhằm một mục đích truyền đạt thông điệp có lợi cho thương hiệu trong kinh doanh.

Một cách khác, forum seeding có thể được dùng để tạo ra một dư luận, một xu hướng, thậm chí định hướng người tiêu dùng theo một ý đồ nào đó.

forum-seeding

Khi nào cần dùng Forum Seeding?

Chúng ta cùng xem xét Mô hình AISAS, một mô hình hành vi khách hàng trong thời đại Internet do Dentsu đề xuất:

 

Forum Seeding đi xuyên suốt mô hình AISAS

Hầu hết các kế hoạch Forum Seeding đều thực hiện để giải quyết chữ A đầu tiên: Attention. Tuy nhiên nếu để ý kỹ, Forum Seeding hầu như đi xuyên suốt mô hình này.
 

Attention: Kịch bản này thường đặt xảy ra với những sản phẩm chuẩn bị hoặc mới ra mắt thị trường. Thông điệp chính của những mẫu Seeding này phải ấn tượng với mục tiêu chính là gây sự chú ý và tò mò cho khách hàng hàng tiềm năng. 
 

Interest & Share: Với trường hợp này các Forum Seeder thường tạo tạo ra những mẫu đối thoại xoay quanh thương hiệu, từ đó dẫn dắt câu chuyện theo hướng có lợi cho thương hiệu. Cách được cho là hiệu quả nhất ở trường hợp này là những bài viết cảm nhận về thương hiệu một cách nhẹ nhàng và khéo léo.
 

Search: nếu bạn đang cần có nhu cầu mua laptop Dell và thử search Google với từ khóa “ Laptop Dell xài tốt không?” và kết quả trả về có thể như hình bên dưới. Vấn đề này được gọi là “Social Media Optimization”, tuy nhiên Forum Seeding là một yếu tố ảnh hưởng đến Social Media Optimization (đặc biệt là ở Việt Nam).

 

Quy trình thực hiện Seeding Forum là gì?

quy-trinh-forum-seeding

Bước 1:  Phân tích, xác định mục tiêu, đối tượng cần nhắm tới.

Bước 2: Lựa chọn Forum, MXH phù hợp

Các kênh làm Forum Seeding phổ biến Yahoo hỏi đáp Google hỏi đáp Vật giá hỏi đáp, Facebook, Zing Me, Go.vn

Bước 3: Lựa chọn thông điệp, dạng thức Seeding

Bước 4:  Thực hiện (Đăng ký tài khoản, Post bài)

Bước 5: Dự đoán rủi ro – Xử lý khủng hoảng

  • Lường trước các đánh giá khen chê, có phương án trả lời
  • Xóa các comment phản cảm, của đối thủ
  • Xóa topic (trong trường hợp bị phản ứng ngượcc
  • Đo lường, đánh giá và điều chỉnh
  • Dùng công cụ Google Analytics để thống kê Traffic
  • Thống kê Comment, Like, Vote, Thanks, Đánh giá Comment
Bước 6: Đo lường, đánh giá hiễu quả
 

Các dạng thức của Forum Seeding

  • Bài viết giới thiệu, phân tích, đánh giá một cách khách quan về thương hiệu, sản phẩm, dịch vụ
  • Thảo luận ngắn: Tạo ra một kịch bản thảo luận ngắn xoay quanh thương hiệu, sản phẩm; 
  • Từ đó dẫn dắt câu chuyện theo hướng có lợi cho thương hiệu, sản phẩm. 
  • Hoặc tham gia Seeding ở các topic có sẵn.
 

Thuận lợi & Khó khăn

 

Thuận lợi: Đơn giản, hiệu quả Tiết kiệm chi phí Có thể đánh giá và đo lường được Có tác dụng lâu dài

Khó khăn: Có thể gây hiệu ứng ngược do các phản hồi không tốt từ người dùng, hoặc đối thủ.

                    Cần đội ngũ nhân sự đông đảo, mất thời gian theo dõi và cập nhật thường xuyên.
 

Social Seeding

Social Seeding là một hình thức gieo mầm trên các phương tiện truyền thông xã hội hay còn được hiểu là một quá trình tiêp thị trực tuyến và truyền thông bằng cách tạo ra các chủ đề thảo luận nhằm đạt được một mục đích nào đó (nhận biết thông qua lượt view, tương tác thông qua số lượt bình luận), liên quan đến thương hiệu, sản phẩm.
social-seeding

Mục đích của Social Seeding

  1. Thu hút mọi người, phổ biến thông tin, đưa các thông tin sản phẩm hay dịch vụ của doanh nghiệp tới người nhận.
  2. Khuyến khích sự trao đổi, chia sẻ và lan truyền tạo niềm tin, tăng nhận thức và chuyển hóa thành hành động.
  3. Lên top ngay với những từ khóa đơn giản, thu hút traffic từ google qua các topic khiến thông tin được lan truyền tốt.
  4. Tạo nguồn backlink chất lượng, giá trị để làm tài nguyên cho công việc SEO
  5. Tăng tính nhận diện thương hiệu, phát triển thương hiệu nhanh.
  6. Tăng khả năng tìm kiếm thương hiệu nhanh hơn, đơn giản hơn và thuận lợi hơn.

Các dạng thức khởi đầu Seeding

  • Đối với dạng bài viết: Nội dung bao gồm đầy đủ các phần giới thiệu , phân tích, đánh giá một cách khách quan về thương hiệu, sản phẩm, dịch vụ…hoặc các trải nghiệm để viết cảm nhận.
  • Tạo ra một cuộc thảo luận ngắn: Tạo ra kịch bản thảo luận ngắn xoay quanh thương hiệu sản phẩm, từ đó dẫn dắt theo hướng cơ lợi cho thương hiệu, sản phẩm.
  • Tham gia seeding ở các topic có sẵn: Tham gia vào các chủ đề đã được đặt ra, có sẵn và kéo backlink về topic.

Tips of Seeding

  • Đối với Seeding dạng hỏi đáp: dùng nhiều nick khác nhau và khác Ip trong quá trình hỏi và trả lời, các trả lời mà bạn đưa ra cần khách quan và không quá lộ liễu.
  • Đối với seeding dạng giới thiệu sản phẩm dịch vụ: chèn backlink dưới dạng anchor text (đoạn văn bản trên web có chứa liên kết) để tốt cho SEO, đừng nhờ giới thiệu thương hiệu của bạn mà hãy cung cấp đầy đủ thông tin của sản phẩm, dịch vụ để khách hàng nắm bắt được tất cả các thông tin về sản phẩm đó.
  • Đối với Seeding dạng thảo luận: vấn đề bạn đưa ra phải HOT, phải phân tích sâu để được hưởng ứng cao.
    Đối với các backlink: giới hạn số backlink đặt trong các bài viết, hãy đặt không quá 03 backlink và nhấn mạnh thương hiệu.
 

Kết Luận: Hiện nay đang là giai đoạn bùng nổ của forum seeding và social seeding nên vào diễn đàn nào cũng thấy, mọi người còn ví von đó là một dạng virus của marketing. Việc tạo những chủ đề về sản phẩm, giới thiệu sản phẩm một cách khéo léo nhanh chóng trở thành chiêu thức mới để tiếp thị, đó cũng có thể coi là một cách tiếp quản mới của thị trường marketing.



Nguồn tham khảo: https://vietadsgroup.vn/hoi-dap-la-gi-/seeding-la-gi-tim-hieu-seeding-la-gi--c62d9806.aspx

>> Marketing Online Là Gì