[2024] gTLDs là gì? | Tổng quan kiến thức về gTLDs

Trong thế giới Internet ngày nay, gTLDs, hay tên miền cấp cao nhất dùng chung, đóng vai trò quan trọng trong việc tổ chức và quản lý các trang web. Các gTLDs giúp phân loại các tên miền và cung cấp sự linh hoạt cho các tổ chức và cá nhân trong việc chọn lựa địa chỉ trực tuyến của mình. Bài viết này VinaHost sẽ giải thích gTLDs là gì, một số loại gTLDs phổ biến, cấu trúc và vai trò của chúng đến các bạn nhé!

1. gTLDs là gì?

gTLDs, viết tắt của cụm từ “generic Top-Level Domains” (tên miền cấp cao nhất dùng chung), là các phần mở rộng địa chỉ web được sử dụng để phân loại và tổ chức các trang web một cách dễ dàng và hiệu quả.

Những tên miền này xuất hiện từ những năm 1980, ngay sau khi Internet được phát minh, nhằm tạo sự phân biệt và tổ chức tốt hơn cho các trang web.

Ví dụ, nếu bạn thấy một URL kết thúc bằng .org, bạn biết đó là một tổ chức phi lợi nhuận. Tương tự, một địa chỉ kết thúc bằng .edu cho thấy trang web liên quan đến giáo dục. Các tên miền này cung cấp thông tin nhanh chóng về loại nội dung mà một trang web cung cấp.

gTLDs la gi
gTLDs là tên miền cấp cao nhất dùng chung (generic Top-Level Domains).

TLDs được chia thành hai loại chính:

Lưu ý rằng, đối với các doanh nghiệp và cá nhân mong muốn xây dựng sự hiện diện trực tuyến lâu dài và chuyên nghiệp, lựa chọn giữa gTLDs và ccTLDs là rất quan trọng. Một gTLD phổ biến và lâu đời có thể thu hút sự cạnh tranh và gia tăng độ tin cậy cho trang web của bạn.

Xem thêm: Domain là gì? | Phân loại & Tiêu chí lựa chọn tên miền đẹp

2. Một số gTLDs phổ biến hiện nay

Có nhiều loại gTLDs phổ biến, và tính đến tháng 3/2018, số lượng các tên miền này đã vượt quá 1200. Các gTLDs có thể được phân loại thành ba nhóm chính: hỗ trợ, địa lý và thương hiệu. Bất kỳ ai cũng có thể đăng ký sở hữu loại tên miền này theo nhu cầu của mình.

Trong số các gTLDs nổi bật, chúng ta có thể kể đến .com, .org, .net, .edu, .gov và .mil. Những tên miền này đã trở nên quen thuộc và được sử dụng rộng rãi. Bên cạnh đó, sự phát triển không ngừng của Internet đã dẫn đến sự xuất hiện của nhiều tên miền mới như .online, .xyz và .name, mở rộng thêm lựa chọn cho người dùng trong việc chọn lựa tên miền phù hợp với nhu cầu và mục đích sử dụng của họ.

gTLDs la gi
Ví dụ về một số gTLDs phổ biến ngày nay.

Một số gTLDs phổ biến:

  • .com: dành cho các trang thương mại
  • .org: dành cho các trang tổ chức
  • .name: dành cho trang cá nhân
  • .net: dành cho các mạng lưới
  • .xyz: dành cho các trang thông thường
  • .info: dành cho nền tảng về thông tin
  • .biz: dành cho trang doanh nghiệp

Xem thêm: Top 15 các đuôi tên miền phổ biến nhất hiện nay

3. Cấu trúc của gTLDs

gTLDs, hay tên miền cấp cao nhất dùng chung, là phần mở rộng của tên miền nằm phía bên phải dấu chấm, như .com hoặc .net. Chúng là loại tên miền phổ biến nhất trên Internet, nhờ vào sự đa dạng và phổ biến của các gTLDs. 

Điều này đặc biệt đúng với gTLD .com, vì số lượng tên miền với phần mở rộng .com vượt xa tổng số tên miền được đăng ký dưới tất cả các ccTLDs (tên miền cấp cao nhất theo quốc gia) cộng lại. Sự vượt trội này làm cho các tên miền này trở thành lựa chọn hàng đầu cho việc xây dựng sự hiện diện trực tuyến.

Xem thêm: Tên miền được phân cách bởi dấu gì? | [Tìm Hiểu Ngay]

3.1. Tìm hiểu về ccTLDs là gì? 

ccTLDs, viết tắt của “country-code top-level domains” (tên miền cấp cao nhất của quốc gia), là các phần mở rộng tên miền được dùng để xác định quốc gia cụ thể. Mỗi quốc gia có một ccTLD riêng, dựa trên mã ISO hai chữ cái của quốc gia đó. Ví dụ, ccTLD của Mỹ là .us, của Mexico là .mx, và của Việt Nam là .vn.

gTLDs la gi
Tìm hiểu về cấu trúc của gTLDs.

Các ccTLDs giúp người dùng và công cụ tìm kiếm nhận biết rằng một trang web được nhắm mục tiêu cho người dùng tại một khu vực địa lý cụ thể. Ví dụ, trong khi Google sử dụng Google.com cho trang web toàn cầu, nó có các phiên bản ccTLD khác như Google.co.uk cho Vương quốc Anh và Google.de cho Đức, để phục vụ tốt hơn cho người dùng tại các khu vực đó.

3.2. gTLDs được tài trợ và không được tài trợ là gì?

gTLDs được chia thành hai loại chính: được tài trợ và không được tài trợ.

gTLDs được tài trợ

Yêu cầu người dùng phải tuân thủ một số tiêu chí đặc biệt, do các tổ chức hoặc công ty tài trợ quy định và quản lý. Những tên miền này này thường phục vụ cho các mục đích cụ thể hoặc nhóm người dùng nhất định. Ví dụ, .gov dành riêng cho các cơ quan chính phủ của Hoa Kỳ, .int phục vụ các tổ chức quốc tế, và .jobs được dùng cho các cơ hội việc làm của các công ty.

gTLDs không được tài trợ

Được quản lý bởi các tổ chức như ICANN (Tổ chức Quản lý Tên miền Internet) và thường không yêu cầu các tiêu chí đặc biệt như gTLDs được tài trợ. Mặc dù các tên miền này không được tài trợ từng có mục đích sử dụng cụ thể, như .com cho các công ty, .net cho các nhà cung cấp dịch vụ Internet. Ngày nay, hầu hết gTLDs không được tài trợ đều có thể sử dụng cho tất cả cá nhân, doanh nghiệp và tổ chức.

Xem thêm: Tên miền quốc tế là gì? | Tra cứu & Đăng ký domain quốc tế

4. Những lợi ích của gTLDs

Dưới đây là những lợi ích của gTLDs đem lại cho người sử dụng:

  • Tạo độ uy tín và tin cậy: Tên miền của gTLDs thường tạo cảm giác uy tín nhờ vào lịch sử lâu dài và sự quen thuộc của nó với người dùng.
  • Tiếp cận toàn cầu: gTLDs có thể được sử dụng ở bất kỳ quốc gia và khu vực nào, giúp doanh nghiệp tiếp cận dễ dàng hơn với các hoạt động kinh doanh quốc tế.
  • Lợi ích SEO Quốc tế: Các tên miền này hỗ trợ tốt cho các chiến lược SEO quốc tế, giúp nâng cao khả năng tìm thấy và xếp hạng website trên các công cụ tìm kiếm.
  • Liên kết SEO từ tên miền chính: Các liên kết SEO từ tên miền chính của gTLDs (như .com) có thể mang lại lợi ích cho các thư mục con từ các quốc gia và khu vực khác, giúp cải thiện vị trí tìm kiếm nhanh hơn so với ccTLDs.
  • Tính đa dạng của gTLDs: Sự xuất hiện của các gTLD mới tạo ra nhiều lựa chọn hơn, giúp xác định rõ mục đích và nội dung của trang web, phù hợp với mỗi nhu cầu người dùng.
gTLDs la gi
Sử dụng gTLDs mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp.

Xem thêm: Tên miền quốc gia là gì? | Danh sách tên miền quốc gia trên thế giới

5. Tổng kết

Bài viết trên đã giúp bạn hiểu hơn về gTLDs là gì qua những khái niệm, ví dụ cụ thể, cấu trúc và những ảnh hưởng tích cực mà tên miền mang lại cho người sử dụng.

Nếu bạn đang quan tâm đến việc đặt tên miền của doanh nghiệp. Nếu bạn cần tư vấn về dịch vụ mua tên miền giá rẻ, đừng ngần ngại liên hệ với VinaHost nếu cần tư vấn nhé:

Bạn có thể xem thêm các bài viết thú vị khác tại đây nhé!

Kiểm tra domain [Domain age | Lịch sử tên miền | Thông tin tên miền]

Hướng dẫn 3 cách trỏ Tên Miền về Hosting [A-Z] đơn giản, hiệu quả

Mua Tên Miền Ở Đâu?| Top 15 Nhà Cung Cấp Tên Miền Uy Tín

[Miễn Phí] Đăng ký & Quản lý tên miền Tiếng Việt có dấu

Đánh giá
5/5 - (5 bình chọn)
Đăng ký nhận tin

Để không bỏ sót bất kỳ tin tức hoặc chương trình khuyến mãi từ Vinahost

    Bài viết liên quan
    Bình luận
    Theo dõi
    Thông báo của
    guest
    0 Góp ý
    Cũ nhất
    Mới nhất Được bỏ phiếu nhiều nhất
    Phản hồi nội tuyến
    Xem tất cả bình luận
    Tổng lượt truy cập: lượt xem